Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เช็กด่วน 8 ผลเสียที่เกิดจากการนอนไม่พอ

เคยชินกับการนอนดึกเป็นประจำ แต่รู้หรือไม่ว่า? การนอนไม่พอจะส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณทั้งในระยะสั้น และระยะยาวเลยนะ  ซึ่งบางคนก็ทำงานหนักจนไม่เวลาพักผ่อน หรือไม่ยอมดูแลตัวเอง เลยทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมา และบางอาการก็อันตรายกว่าที่คุณคิดอีกด้วย !! วันนี้เพนกวิน Frank จึงขอรวบรวมอาการยอดฮิตที่เกิดจากนอนน้อย มาฝากทุกคนกัน ว่าแต่จะมีอาการอะไรบ้างนะ ลองมาเช็กดูก่อนครับ

  • ปวดหัวเรื้อรัง
  • อารมณ์แปรปรวน
  • เสี่ยงโรคหัวใจ
  • ลำไส้แปรปรวน
  • น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น
  • สมองเฉื่อยชา
  • เป็นไข้หวัด
  • โรคนอนไม่หลับ

1. หากนอนไม่พอ มักมีอาการ “ปวดหัวเรื้อรัง”

อาการนอนไม่พอ
 “การนอนดึก” ถือว่าเป็นพฤติกรรมยอดฮิตของคนไทยที่ทำให้เกิดอาการปวดหัวตามมา เนื่องจากการนอนไม่พอจะส่งผลทำให้เลือดในสมองไหลเวียนน้อยลง เป็นสาเหตุให้เกิดอาการปวดหัวตามมา  และหากนอนดึกเป็นประจำทุกวัน ก็อาจจะทำให้เกิดอาการ “ปวดหัวเรื้อรัง” แบบไม่รู้ตัว !! โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ป่วยที่เป็นโรคไมเกรน จะมีความเสี่ยงสูงมากกว่าคนทั่วไป เลยกลายเป็นสาเหตุที่ว่าหลังจากตื่นนอนแล้วมีอาการปวดหัว หรือบางเคสก็หนักจนถึงขั้นเป็นลม เพราะว่าผลมาจากการอดนอนนั่นเอง

2. นอนดึกทุกวัน ทำให้ “อารมณ์แปรปรวน” ง่าย

อาการนอนไม่พอ
ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่มักจะติดนิสัยนอนดึก จึงทำให้เกิด “อารมณ์แปรปรวน” ง่ายหลังจากตื่นนอน โดยแสดงออกทางอารมณ์อย่างชัดเจน เช่น ขี้หงุดหงิด ฉุนเฉียว และใจสั่น เป็นต้น เพราะว่าการนอนน้อยจะทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ  ส่งผลทำให้เราไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ หรือถ้าอดนอนชนิดรุนแรง ก็อาจจะถึงขั้นป่วยเป็นภาวะทางจิตต่างๆ (Psychosis) ได้แก่ โรคเครียด โรคประสาทหลอน และโรคซึมเศร้า รวมถึงโรคอารมณ์สองขั้ว หรือที่เรียกกันว่า ไบโพลาร์ (Bipolar disorder) อีกด้วย ซึ่งเป็นความผิดปกติทางอารมณ์ ก็คือ มีทั้งอารมณ์ดีกับอารมณ์ไม่ดีอยู่ในเวลาเดียวกัน และจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของคุณในระยะยาวอย่างแน่นอน

3. ยิ่งนอนน้อย ยิ่งเสี่ยงเป็น “โรคหัวใจ”

อาการนอนไม่พอ
รู้หรือไม่ว่าการนอนไม่พอ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ นับว่าเป็นโรคร้ายแรงยอดฮิต ที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด ครับ ซึ่งเกิดมาจากสารโปรตีนของตัวเราเข้าไปสะสมในหัวใจ และเกาะตามบริเวณส่วนต่างๆ จนไม่สามารถสูบฉีดเลือดได้ตามปกติ  และออกซิเจนก็ไหลผ่านน้อยลง จึงทำให้เกิดอาการแน่นหน้าอก หืดหอบง่าย และหายใจไม่สะดวก อีกทั้งยังทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และเสี่ยงต่อภาวะหัวใจวายอีกด้วย ดังนั้น หากใครที่กำลังนอนดึก หรือนอนไม่หลับอยู่บ่อยๆ ก็จะมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ง่ายกว่าคนอื่นครับ

4. อาการ “ลำไส้แปรปรวน” มักมาจากการอดนอน

อาการนอนไม่พอ
หากคุณนอนหลับไม่เพียงพอ แน่นอนว่าจะทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณทำงานผิดปกติ เนื่องจากนาฬิกาชีวิตเปลี่ยนไป จะรู้สึกเหมือนท้องอืด จุดเสียด และอาหารไม่ย่อย จึงทำให้เกิดอาการปวดท้องตรงบริเวณใต้ลิ้นปี่ครับ  นอกจากนี้ยังส่งผลทำให้ลำไส้เกิดการบีบตัว และขับถ่ายยากกว่าปกติ หรือที่เราเรียกกันว่า ท้องผูก นั่นเอง ถ้าไม่ดูแลตัวเองด้วยการนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ก็อาจจะกลายเป็นผู้ป่วย “โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง (Inflammatory Bowel Disease)” ได้เช่นกัน

5. เมื่อนอนดึก ส่งผลให้ “น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น”

อาการนอนไม่พอ
เชื่อว่าหลายคนก็คงเคยได้ยินกันว่า การนอนดึก จะทำให้เป็นโรคอ้วน โดยผลวิจัยชี้ว่า การนอนดึกจะมีความสัมพันธ์กับน้ำหนักตัว เพราะเนื่องจากร่างกายจะหลั่งสารฮอร์โมนที่เรียกกันว่า “เกรลิน (Ghrelin)” จึงทำให้กระตุ้นความรู้สึกหิว อยากอาหารจำพวกแป้ง และน้ำตาลมากขึ้น  เมื่อรับปริมาณอาหารมากจนเกินไป ร่างกายก็จะสะสมไขมัน และมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง จนกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด “โรคเบาหวาน” อีกด้วย ถึงแม้จะนอนน้อยเพียงแค่ 1-2 ชั่วโมง ก็มีโอกาสเสี่ยงทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ชอบกินอาหารตอนดึกเป็นประจำ

6. นอนไม่หลับ จะยิ่งทำให้ “สมองเฉื่อยชา”

อาการนอนไม่พอ
เคยสังเกตไหม? เมื่อเรานอนไม่หลับ แล้วตื่นขึ้นมาจะรู้สึกมึนงง และเฉี่อยชา อาการดังกล่าวเป็นผลจากระบบการทำงานของสมอง และร่างกายทำงานผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็น “สมองส่วนด้านหน้า (prefrontal cortex)” หรือ “สมองตรงบริเวณกลีบขมับ (Temporal lobe)”ทั้งหมดนี้ก็จะมีผลทำให้เซลล์สมองได้รับความเสียหาย เกิดการเรียนรู้ช้าลง และไม่สามารถตอบสนองต่อสิ่งรอบข้างได้  ยิ่งถ้าคุณนอนไม่พอเป็นประจำ ก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคความจำเสื่อม หรือโรคอัลไซเมอร์ ได้นั่นเอง

7. ป่วยเป็น “ไข้หวัด” เกิดจากการนอนไม่พอ

อาการนอนไม่พอ
อาการที่เริ่มพบบ่อยสุด หลังจากร่างกายไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ นั่นก็คือ “โรคไข้หวัด” ครับ สาเหตุก็มาจากร่างกายอ่อนแอ เพราะไม่ได้พักผ่อน เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส และเเบคทีเรียต่างๆ จึงทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมีอาการไข้ขึ้นสูง เจ็บคอ คัดจมูก หรือมีน้ำมูกตลอดเวลา ซึ่งบางรายก็มีภาวะแทรกซ้อนด้วยโรคต่างๆ เช่น ไซนัสอักเสบ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ เป็นต้น ยิ่งถ้าร่างกายไม่แข็งแรงพอ ก็อาจจะทำให้เป็นโรคไข้หวัดใหญ่อีกด้วย และอาการก็จะหนักกว่าไข้หวัดธรรมดา แนะนำว่าพบแพทย์ และพักผ่อนให้เพียงพอดีกว่าครับ

8. นอนดึกบ่อย อาจเป็น “โรคนอนไม่หลับ” ได้

อาการนอนไม่พอ
รู้หรือไม่ว่า? ถ้าเรานอนดึกอยู่บ่อยๆ จะทำให้กลายเป็น “โรคนอนไม่หลับ (Insomnia)” ได้เช่นกัน ถือเป็นอาการอย่างหนึ่งที่ร่างกายอยากจะพักผ่อน แต่มักจะตาค้างนอนไม่หลับอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ร่างกายปรับสภาพให้นอนยากขึ้นกว่าเดิม เช่น บางคนอาจจะต้องใช้เวลานานเกินกว่า 20 นาที ถึงจะสามารถหลับได้สนิท หรือบางคนก็มักจะสะดุ้งตื่นตอนกลางคืนครับ ถ้าเป็นแบบนี้บ่อยๆ ก็อาจจะส่งผลทำให้เป็นโรคนอนไม่หลับเรื้อรังได้ โดยอาการนอนไม่หลับนั้น ยังส่งผลต่อระบบสมอง และระบบประสาทในระยะยาวอีกด้วย
อย่างที่เรารู้กันดีว่า หากเรานอนหลับไม่พอก็จะนำไปสู่ปัญหาสุขภาพตามมาหลายๆอย่าง เนื่องจากร่างกายไม่มีระบบภูมิคุ้มกันที่จะคอยต้านเชื้อโรค หรือสิ่งแปลกปลอม จึงเป็นเหตุให้เกิดอาการเจ็บป่วยต่างๆตามมา รวมถึงโรคร้ายแรงที่ไม่คาดคิด หากใครที่ชอบนอนดึกเป็นประจำ ก็ควรจะหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ด้วยการนอนหลับให้เพียงพอ หรือคนที่มีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ ก็ลองมาดู เคล็ดลับ 7 วิธีช่วยให้นอนง่าย กับเพนกวิน frank.co.th ได้เช่นกันนะครับ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนให้ดียิ่งขึ้น และจะช่วยทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีครับ
ดูแลสุขภาพด้วยการนอนแล้ว ก็อย่าลืมมองหาประกันสุขภาพเผื่อไว้กันด้วยนะ เพราะเมื่อยามเจ็บป่วยหรือไม่สบาย แน่นอนว่าจะต้องมีค่ารักษาพยาบาลแน่นอน ซึ่งทางประกันสุขภาพก็จะเข้ามาดูแลค่าใช้จ่ายตรงนี้ให้กับคุณ เช่น ค่ายา ค่ารักษา ค่าอาหาร ค่าห้อง เป็นต้น ดังนั้น เราก็จะหมดห่วงเรื่องด้านค่ารักษาไปได้เลย มีไว้ก็ย่อมอุ่นใจกว่าไม่มี จริงใช่ไหมล่ะ?!
แหล่งข้อมูล

  • www.honestdocs
  • www.bangkokhospital.com

 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.