Bolttech Insurance Broker
LinePhone

กลิ่นเหม็นไหม้ตรงล้อ!? จากผ้าเบรกไหม้ แก้ไขยังไง

นอกจาก Frank.co.th จะเป็นโบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ที่จัดจำหน่ายประกันรถยนต์และประกันอื่น ๆ แล้ว เรายังอยากเทคแคร์คุณมากกว่านั้น ด้วยเคล็ดลับดูแลรถยนต์ เทคนิคการสังเกตปัญหาผ้าเบรกไหม้ที่อาจจะเกิดกับระบบเบรกของรถยนต์ที่คุณต้องรู้ หากต้องขับรถขึ้นเขาหรือลงเขา เพียงแค่รู้เทคนิคขับรถขึ้นเขาลงเขาอย่างปลอดภัยยังไม่เพียงพอ เรายังต้องรู้วิธีรับมือผ้าเบรกไหม้ เพราะ “เบรก” เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในการขับขี่ให้ปลอดภัยครับ เราจึงต้องใส่ใจดูแลให้ดี มาเข้าเรื่องผ้าเบรกไหม้กันดีกว่า  

เช็กอาการผ้าเบรกไหม้

  • เหยียบเบรคแล้วเบรคจม 
  • เกิดควันโขมงที่ล้อทั้งสองข้าง ควันกลิ่นเหม็น

“หยุดไม่อยู่แล้วหัวใจ”

หากดึงดันขับไปเรื่อย ๆ อาจจะเบรกไม่อยู่ ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมการขับขี่รถเร็วและชอบแตะเบรกกะทันหันอยู่บ่อย ๆ แตะเบรกลากยาววววว 
บ่อยครั้งเลยล่ะที่เราจะได้กลิ่นผ้าเบรกไหม้หรือเบรกจมเวลาขึ้น-ลงเขา โดยเฉพาะถนนที่มีโค้งเยอะ ๆ เนื่องจากมีความร้อนสะสมที่ผ้าเบรก น่ากลัวที่สุดคือเบรกจม เบรกไม่อยู่เพราะร้อนจัด ทำให้รถยนต์เสียหลักได้

เหตุที่ทำให้ผ้าเบรกไหม้

  • เพราะโชว์เฟอร์ไม่เซียนแตะเบรกแช่ยาวเกินไปทำให้เบรกไหม้ 
  • ไม่ค่อยได้เช็กระบบเบรกหรือเปลี่ยนน้ำมันเบรกตามระยะที่ควร
  • ไม่ใช่เกียร์ต่ำเวลาลงเขา ทำให้ต้องเบรกตลอดเวลา 

วิธีรับมือเหตุผ้าเบรกไหม้ 

จอดพักรถในที่ปลอดภัยประมาณ 20-30 นาที จนกว่าเบรกรถยนต์จะเย็นลง ห้ามราดน้ำนะครับ เพราะจะทำให้จานเบรกคด หากขับรถทางไกลควรพักรถเป็นระยะ ระหว่างขับจะแง้มกระจกไว้สักนิดก็ได้เผื่อได้กลิ่นไหม้ และควรเปลี่ยนผ้าใบเบรกตามระยะเวลาที่กำหนดทุก ๆ 25,000 กม. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการขับขี่ของคุณด้วย หากขับบ่อย บรรทุกของหนัก ขับรถเร็ว แน่นอนว่าผ้าเบรกเสื่อมไวชัวร์ ๆ 
ทางที่ดีที่สุดหลีกเลี่ยงการเบรกตลอดเวลา ไม่เบรกแช่จะดีที่สุดครับ พร้อมกับนำรถยนต์ไปตรวจเช็กระบบเบรก ผ้าเบรก จานเบรก และน้ำมันเบรกให้เร็วที่สุด เช็กให้ครบนะครับเพื่อความปลอดภัยของคุณไงล่ะ และถ้าอยากเพิ่มความปลอดภัยขั้นสูงสุดอย่าลืมต่อพ.ร.บ.รถยนต์ และทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยนะครับ 
Content by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.