Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ฝีดาษลิง เกิดจากอะไร อาการ พร้อมวิธีป้องกัน

ทำความรู้จักกับ โรคฝีดาษลิง หรือ ไข้ทรพิษลิง (Monkeypox) ที่กำลังแพร่ระบาดหลายประเทศทั่วโลก มีรายงานพบผู้ป่วยเป็นฝีดาษลิงในประเทศแถบแอฟริกากลางและตะวันตก ทางองค์การอนามัยโลกและกรมควบคุมโลกของไทยกำลังจับตามอง พร้อมเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง เพราะเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน และติดจากคนสู่คนได้ง่าย

ฝีดาษลิง คือ อะไร

ฝีดาษลิง คือ

โรคฝีดาษลิง คือ โรคติดเชื้อที่อาการไม่รุนแรง ส่วนใหญ่พบในแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก ฝีดาษลิงเกิดจากไวรัส Othopoxvirus อยู่ในตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสของโรคฝีดาษ

และโรคฝีดาษลิงเกิดจากสัตว์ตระกูลลิง สัตว์ฟันแทะ เช่น ลิง หนู กระรอก กระต่าย สามารถติดต่อจากการสัมผัสสัตว์เหล่านี้โดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง น้ำหนอง ตุ่มหนองของสัตว์ หรือถูกสัตว์ติดเชื้อกัด ข่วน เป็นต้น  

โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ติดต่อจากคนสู่คนได้อย่างไร?

โรคฝีดาษลิง monkeypox

มีหลายคนสงสัยว่า ฝีดาษลิง แพร่ยังไง คำตอบคือ หลังจากผู้ป่วยได้รับเชื้อจากสัตว์แล้ว สามารถแพร่กระจายเชื้อสู่คนอื่นได้ ด้วยการสัมผัสกับสารคัดหลั่งอย่างไอ จาม ผื่น ตุ่ม น้ำหนอง หรือผ่านทางเยื่อบุทางเดินหายใจ  จากการพูดคุย สัมผัสใกล้ชิด การจูบ รวมถึงการใช้สิ่งร่วมกันที่ปนเปื้อนเชื้อของผู้ป่วย 

อาการของโรคฝีดาษลิง 

ฝีดาษลิง อาการต่างจากโรคฝีดาษทั่วไป เพราะหลังจากที่ผู้ป่วยได้รับเชื้อ ไวรัสจะอยู่ในต่อมน้ำเหลืองของผู้ป่วย ใช้เวลาฟักตัวประมาณ 5-21 วัน  จากนั้นค่อยแสดงอาการฝีดาษลิง  

1. เริ่มมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย

มีไข้ ปวดศีรษะ

โรคฝีดาษลิง อาการระยะก่อนออกผื่น ผู้ป่วยที่ติดเชื้อประมาณ 0-5 วัน  จะเริ่มมีไข้ ปวดศีรษะ ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ บางรายก็อ่อนเพลีย หมดแรง  

2. มีตุ่มผื่นขึ้นใบหน้า แขน ขา

ตุ่มผื่นขึ้น

โรคฝีดาษลิง อาการระยะออกผื่น ผู้ป่วยที่ติดเชื้อเริ่มมีอาการภายใน 1-3 วันหลังจากเริ่มมีไข้  ได้แก่ มีตุ่ม ผื่นขึ้นใบหน้า แขน ขามากกว่าลำตัว โดยผื่นจะมีขนาด 2-10 มิลลิเมตร ในช่วง 2-4 สัปดาห์ต่อมา โดยตุ่มผื่นสามารถเกิดขึ้นได้ที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้า เยื่อบุช่องปาก อวัยวะเพศ เยื่อบุตา และติดเชื้อที่กระจกตา  ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของผู้ป่วยแต่ละคนที่ได้รับเชื้อ  

ผู้ป่วยจะสามารถแพร่กระจายโรคฝีดาษลิงได้ตั้งแต่มีไข้ จนหมดระยะแพรjกระจายหลังตุ่มหนองหายดีแล้ว ถึงจะไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่สำหรับผู้ป่วยบางรายที่มีโรคประจำตัว อาจมีภาวะแทรกซ้อน เช่น ปอดบวม ภูมิคุ้มกันบกพร่อง อาจทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน

โรคฝีดาษลิงรักษายังไง ?

โรคฝีดาษลิงรักษายังไง

ปัจจุบันนี้ยังไม่มีการรักษาเฉพาะสำหรับโรคฝีดาษลิง ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะหายจากโรคนี้ไปเองด้วยการใช้ยาต้านเชื้อไวรัสชื่อ brincidofovir หรือ cidofovir ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 – 4 สัปดาห์ เพื่อลดความรุนแรงและป้องกันการติดเชื้อได้ เราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดด้วยการฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ ป้องกันได้ถึง 85%

วิธีดูแลตัวเองและป้องกันโรคฝีดาษลิง

วิธีดูแลตัวเองและป้องกันฝีดาษลิง

  • หลีกเลี่ยงสัมผัสสัตว์ที่ป่วย โดยเฉพาะสัตว์จำพวกลิง และสัตว์ฟันแทะ 
  • กินเนื้อสัตว์ที่ผ่านปรุงสุก ไม่กินสุกๆ ดิบๆ 
  • หมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ 
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารคัดหลั่ง บาดแผล เลือด น้ำเหลืองของสัตว์ รวมถึงผู้ป่วย 
  • ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยงมีการแพร่ระบาด 
  • เฝ้าระวังอาการ 21 วันหลังกลับจากประเทศเขตติดโรค 
  • หากสงสัยว่าเป็นโรคฝีดาษ หรือได้รับเชื้อไปแล้ว ควรฉีดวัคซีนป้องกันกรณีที่ยังไม่เกิน 14 วัน และไปหาแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคทันที 

รู้เท่าทันฝีดาษลิง! ซื้อประกันสุขภาพ bolttech.co.th คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล เจ็บป่วย ไม่สบาย หรือเกิดอุบัติเหตุก็คุ้มครอง มีแผนสำหรับผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก เบี้ยสุดคุ้มเหมาจ่ายต่อปี ไม่ต้องตรวจสุขภาพ

ประกันสุขภาพ

 

  

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.