Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 พฤติกรรมขับขี่ทำให้เสี่ยงอุบัติเหตุ

การขับรถบนท้องถนน เป็นสิ่งที่ต้องใช้สมาธิและสติให้มากที่สุด หากไม่ระมัดระวังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ นอกจากส่งผลกระทบต่อตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย อาจทำให้เกิดปัญหารถติด งั้นลองมาสำรวจตัวเองว่า คุณมีพฤติกรรมขับขี่ที่จะเสี่ยงต่อเกิดอุบัติเหตุ อาจทำให้รถติดหรือไม่?

1) เมาแล้วขับ

การดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ จะทำให้ผู้ขับขี่มีอาการมึนเมา การตัดสินใจช้าลง และไม่สามารถควบคุมรถได้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง นอกจากนี้การดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ ยังถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษทั้งจำและปรับอีกด้วย

อาการมึนเมาของแอลกอฮอล์ ส่งผลต่อความสามารถในการขับขี่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น

  • การมองเห็นและการรับรู้ลดลง
  • การตัดสินใจช้าลง
  • ปฏิกิริยาตอบสนองช้าลง
  • ความสามารถในการควบคุมรถลดลง

อุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเกิดจากสาเหตุการเมาแล้วขับมากที่สุด อาจทำให้เสียชีวิตได้ เมาไม่ขับจะดีที่สุด!

อุบัติเหตุบนรถ

2) นอนน้อย

การขับรถในขณะที่รู้สึกง่วงนอน อาจทำให้ผู้ขับขี่มีอาการเบลอ ขาดสมาธิ และอาจเผลอหลับใน เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หากคุณรู้สึกง่วงขณะขับรถ ควรหาที่จอดรถที่ปลอดภัย เช่นจุดพักรถ ปั๊มน้ำมัน และพักงีบให้หายง่วงก่อน โดยอาการง่วงนอนขณะขับรถนั้นอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำงานหรือเรียนหนัก เป็นต้น ทั้งนี้อุบัติเหตุจากการหลับใน มักเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัวและรุนแรง ดังนั้นผู้ขับขี่ควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนขับรถ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง ผู้โดยสาร และผู้ร่วมทางคนอื่นได้เช่นกัน

3) ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร

การไม่ปฏิบัติตาม กฎหมายจราจร เช่น การฝ่าไฟแดง ขับรถเร็วเกินกำหนด ขับรถย้อนศร การไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และพฤติกรรมอื่นๆ ที่ละเมิดกฎจราจรบนท้องถนน ถือเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงทำให้การจราจรติดขัด และเกิดอุบัติเหตุตามมา ดังนั้นผู้ขับขี่ควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

4) ใช้มือถือขณะขับขี่

การใช้มือถือขณะขับขี่ เป็นสาเหตุทำให้ผู้ขับขี่ละสายตาจากถนน เบี่ยงเบนความสนใจจากถนน ทำให้ล่าช้าในการขับรถแบบต่อเนื่อง การละสายตาจากถนนเพียงไม่กี่วินาที อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา ดังนั้นคุณควรหลีกเลี่ยงการใช้มือถือขณะขับรถ หรือหากจำเป็นต้องใช้ควรจอดรถข้างทางให้ปลอดภัยก่อน

5) ใจร้อนชอบแซง

ความใจร้อนชอบแซง หรือ แข่งกับรถคันอื่นๆ มักทำให้ผู้ขับขี่ขับรถโดยขาดความระมัดระวัง ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยทั้งตนเองและผู้อื่น อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ รถติด ดังนั้นผู้ขับขี่ควรขับรถด้วยความใจเย็น ไม่แซงรถอื่นหากไม่จำเป็น

อุบัติเหตุบนรถ

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ หากรู้ตัวเองว่ามีพฤติกรรมเสี่ยง ควรปรับเปลี่ยนสไตล์การขับขี่จะดีที่สุด แล้วอย่าลืมซื้อประกันรถยนต์ คุ้มครองรถจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งค่ารักษาพยาบาลผู้ขับขี่ ผู้โดยสารบนรถ เพิ่มความอุ่นใจมากขึ้นแนะนำ ประกันรถยนต์ชั้น 2+ เบี้ยสุดคุ้ม ราคาคุ้มค่า! คุ้มครองทั้งอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณี รถสูญหาย และ รถไฟไหม้ ทำให้ผู้ขับขี่อุ่นใจแม้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

ประกันรถยนต์ชั้น 2+

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.