Bolttech Insurance Broker
LinePhone

พวงมาลัยล็อค ขณะขับรถได้ไหม?

กลายเป็นประเด็นถกเถียงต่างๆ ในโลกออนไลน์ว่า พวงมาลัยล็อคขณะขับรถได้จริงหรือไม่?? เพราะพวงมาลัยจะล็อคในขณะที่รถสตาร์ทหรือรถกำลังเคลื่อนที่แทบเป็นไปไม่ได้เลย วันนี้น้องกวิ้น bolttech จะบอกกลไกลการทำงานของพวงมาลัยล็อค สาเหตุ และหากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมาจริงๆ เราจะมีวิธีรับมือแก้ไขอย่างไรบ้าง มาติดตามกัน

พวงมาลัยล็อค เกิดจากอะไร?

พวงมาลัยล็อค

โดยทั่วไปรถยนต์จะมีระบบความปลอดภัยขั้นมาตรฐาน ถึงแม้ว่าระบบผ่อนแรงจะมีข้อผิดพลาด หรือระบบล้มเหลว เช่น รถเกิดดับขณะขับรถ พวงมาลัยก็ออกแบบให้ผู้ขับขี่ควบคุมทิศทางได้ แค่ต้องใช้แรงในการควบคุมทิศทางมากกว่า ถึงแม้พวงมาลัยล็อคจะมีโอกาสน้อยมาก แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ดังต่อไปนี้

1. หมุนพวงมาลัย หลังดับเครื่องหรือดึงกุญแจออกแล้ว

พวงมาลัยล็อค

เป็นกลไกการทำงานของระบบพวงมาลัย หากคุณดึงกุญแจออกหลังดับเครื่องยนต์ แล้วหมุนพวงมาลัยจะทำให้พวงมาลัยล็อค โดยออกแบบมาเพื่อป้องกันการโจรกรรม และบังคับทิศทางล้อขณะที่จอดบนเนินหรือทางชัน  

2. แร็คพวงมาลัยชำรุด

แร็คพวงมาลัยชำรุด

หากคุณใช้งานรถมาเป็นเวลานานๆ สามารถทำให้แร็คพวงมาลัยเสื่อมได้ ตัวบังคับเลี้ยงที่เชื่อมกับระบบกันสะเทือน หรือที่รู้จักกันว่า แร็คพวงมาลัยเสื่อมสภาพ ทำให้บังคับพวงมาลัยสะดุด อาการคล้ายพวงมาลัยล็อค วิธีป้องกันคือ ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ ที่ช่วยเปลี่ยนของเหลวที่เสื่อมให้มีประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งานชิ้นส่วนต่างๆ ภายในระบบพวงมาลัยรถ

3. แร๊ครั่ว/ปั๊มพาวเวอร์เสีย

แร๊ครั่ว/ปั๊มพาวเวอร์เสีย

ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฮดรอลิก ดั้งเดิมจะอาศัยน้ำมันไฮโดรลิคไหลเวียน เพื่อสร้างแรงดันในการผ่อนแรงและบังคับทิศทาง แต่ในกรณีที่แร็คพวงมาลัยรั่ว ทำให้น้ำมันไหลออกจากระบบ ส่งผลให้พวงมาลัยทำงานหนัก อาการใกล้เคียงกับพวงมาลัยล็อค เพราะผู้ขับขี่จะควบคุมพวงมาลัยได้ยากกว่าปกติ 

วิธีปลดล็อคพวงมาลัยรถยนต์

วิธีปลดล็อคพวงมาลัย

ซึ่งพวงมาลัยจะปลดล็อคอัตโนมัติ เมื่อระบบตรวจพบกุญแจแบบพาสซีฟที่ใช้ได้ภายในรถยนต์ หากพวงมาลัยล็อคอีกครั้ง ให้หมุนสวิตช์กุญแจเปิดเพื่อปลดล็อก สามารถทำตามวิธีดังนี้

  • ตั้งสติให้ได้มากที่สุด 
  • เหยียบเบรค เข้าเกียร์ว่างหรือโหมด P 
  • เสียบกุญแจใหม่ 
  • ขยับพวงมาลัยซ้าย ขวา และค่อยๆ บิดสตาร์ทกุญแจ 
  • เมื่อปลดล็อคพวงมาลุยจะหมุนได้ปกติ  
  • บิดกุญแจได้สุด สตาร์ทรถติด 

แต่ถ้ารถยังสตาร์ทไม่ติดลองเช็คเกียร์ดูว่า เกียร์นั้นอยู่ในตำแหน่ง P หรือ N กรณีกียร์อยู่ในตำแหน่ง N ควรขยับเกียร์ให้อยู่ในตำแหน่ง P ก่อน

สำหรับรถยนต์ที่มีปุ่ม Push Start ให้กดปุ่มแล้วขยับพวงมาลัย ก็สามารถปลดล็อคได้แล้ว เพียงเท่านี้จะช่วยปลดล็อคกรณีพวงมาลัยล็อค สิ่งสำคัญจะต้องตั้งสติให้ได้มากที่สุด และแก้ไขตามวิธีที่ bolttech แนะนำข้างต้นได้เลย สุดท้ายแล้วซื้อประกันรถยนต์ อุ่นใจไร้กังวล คุ้มครองรถของคุณขณะขับขี่ มีให้เลือกทั้งประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 3+ สนใจเข้ามาซื้อประกันออนไลน์ที่ bolttech.co.th เพียงกรอกข้อมูลง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน รู้เบี้ยทันที! มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำทุกท่าน

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.