Bolttech Insurance Broker
LinePhone

มารยาทที่ดีในการใช้ EV Charger ในที่สาธารณะ

การใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย ส่งผลให้จำนวนสถานีชาร์จ EV ในที่สาธารณะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน การใช้ EV Charger ร่วมกันอย่างมีมารยาท จึงเป็นเรื่องสำคัญ และทุกคนควรตระหนัก เพื่อจะช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการชาร์จไฟได้อย่างสะดวกและราบรื่น bolttech มีข้อแนะนำดี ๆ ในการใช้ EV Charger ในที่สาธารณะ สามารถเซฟเก็บไว้อ่านแล้ว หรือส่งต่อบอกเพื่อน ๆ ได้ดังนี้

1.จอดรถเมื่อพร้อมชาร์จเท่านั้น

หลายคนอาจเคยเจอปัญหารถจอดทิ้งไว้ที่จุดชาร์จทั้ง ๆ ที่ชาร์จไฟเต็มแล้ว ปัญหานี้สร้างความลำบากให้กับผู้ใช้ EV คนอื่น เพราะไม่สามารถเข้าถึงจุดชาร์จได้ ดังนั้น ควรจอดรถที่จุดชาร์จ เมื่อพร้อมจะชาร์จไฟเท่านั้น กรณีมีธุระจำเป็น ควรแจ้งเวลาคร่าว ๆ บนหน้าจอแสดงผล หรือติดเบอร์โทรศัพท์ไว้ เพื่อให้ผู้อื่นสามารถติดต่อได้

2.ชาร์จเท่าที่จำเป็น

การชาร์จไฟเกินความจำเป็น นอกจากจะเสียเวลาแล้ว ยังอาจส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่ ดังนั้น ควรชาร์จไฟเท่าที่จำเป็น ตัวอย่างเช่น หากต้องการเดินทางไปแค่ 50 กม. ไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟจนเต็ม สามารถชาร์จแค่ 80% ก็เพียงพอแล้ว หากทุกคนชาร์จไฟเท่าที่จำเป็น จะทำให้ไม่ต้องรอคิวนานเกินไป

3.ไม่ดึงสายชาร์จรถคันอื่น

การดึงสายชาร์จรถคันอื่นโดยพลการ อาจสร้างความเสียหายต่อสายชาร์จ และอาจทำให้ข้อมูลการชาร์จไฟสูญหาย ควรเคารพในการใช้ EV Charger ของผู้อื่น หากต้องการใช้ ควรสอบถามเจ้าของรถก่อน

4.แจ้งเวลาคร่าวๆ

กรณีมีธุระอื่นระหว่างรอชาร์จ ควรแจ้งเวลาคร่าว ๆ บนหน้าจอแสดงผล หรือติดเบอร์โทรศัพท์ไว้ ตัวอย่างเช่น "ชาร์จไฟถึง 18.00 น. กรุณารอ" หรือ "ติดต่อ 081-234-5678" จะช่วยให้ผู้ใช้งานท่านอื่นสามารถติดต่อคุณได้ หรือรู้ว่าต้องทำอย่างไรขณะเจ้าของรถที่ชาร์จไม่ได้รออยู่ที่รถ

5.รักษาความสะอาด

จุดชาร์จ EV เป็นพื้นที่ส่วนกลาง ควรช่วยกันรักษาความสะอาด ไม่ควรทิ้งขยะ หรือสิ่งของใดๆ ไว้บริเวณจุดชาร์จ

6.ช่วยเหลือผู้อื่น

การใช้ EV Charger อาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับบางคน หากพบเห็นผู้ใช้ EV ที่ต้องการความช่วยเหลือ ควรเสนอความช่วยเหลืออย่างเต็มใจ เช่น ช่วยอธิบายวิธีการใช้งาน หรือช่วยหาจุดชาร์จอื่น ๆ

7.ปฏิบัติตามกฎระเบียบ

แต่ละสถานที่ หรือสถานีชาร์จในแต่ละที่ อาจมีกฎระเบียบการใช้งาน EV Charger ที่แตกต่างกัน ควรศึกษากฎระเบียบ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

8.ใช้แอปพลิเคชัน

ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันมากมาย ที่สามารถช่วยค้นหา จองคิว และชำระค่าบริการ EV Charger การใช้แอปพลิเคชัน ช่วยให้การใช้งาน EV Charger สะดวก และมีประสิทธิภาพ ซึ่งควรศึกษาการใช้งานแอปฯ มาก่อนถึงจุดชาร์จ ผู้ใช้งานท่านอื่นจะได้ไม่ใช้เวลาในรอที่นานเกินไป

9.เรียนรู้วิธีการชาร์จ

การชาร์จไฟ EV มีหลายวิธี หลายประเภทหัวชาร์จ ควรศึกษา และเรียนรู้วิธีการชาร์จก่อนเสมอ เช่น การชาร์จไฟแบบ AC ชาร์จไฟแบบ DC หัวชาร์จ Type 1 หัวชาร์จ Type 2 ผู้ใช้งานท่านอื่นจะได้ไม่ใช้เวลาในรอที่นานเกินไปเช่นกัน

10.แบ่งปันข้อมูล

การแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับ EV Charger ช่วยให้ผู้ใช้ EV เข้าถึงข้อมูล และใช้งาน EV Charger ได้สะดวก เช่น แบ่งปันข้อมูล สถานที่ตั้ง วิธีการใช้งาน และประสบการณ์การใช้งาน ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ข้อมูลเหล่านี้อาจมีประโยชน์กับผู้ขับขี่ท่านอื่นด้วย

การใช้ EV Charger ร่วมกันอย่างมีมารยาท แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ช่วยให้การใช้งาน EV เป็นไปอย่างราบรื่น และสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้ EV ทุกคน

ซื้อประกันรถยนต์ bolttech แนะนำประกันรถยนต์ชั้น 2+ คุ้มครองคุ้มค่า เพราะนอกจากคุ้มครองอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีแล้ว ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ยังคุ้มครองกรณีรถสูญหายและรถไฟไหม้ คุ้มครองคุ้มค่า ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ

Proudfah

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.