Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ยางขอบ 15 นิ้วแบบไหนที่ใช่สำหรับรถคุณ

สำหรับคนที่ใช้ยางรถยนต์ขอบ 15 จะมีวิธีเลือกยางอย่างไรบ้าง ให้เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณ อย่างแรกที่คุณต้องเข้าใจก่อนว่ายางขอบ 15 นิ้ว มีทำไว้สำหรับรถหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถกระบะ รถอเนกประสงค์ (SUV) เพราะฉะนั้นต้องเข้าใจเรื่องของไซส์ยางก่อนด้วย

วิธีอ่านรหัสตัวเลขบนยางรถยนต์

ยางขอบ 15 นิ้ว

อย่างแรกอธิบายว่าคืออะไรบ้าง เช่น 185/60R15 (ไซส์ยางเต็มๆ ของรถเพื่อน) 185 คือความกว้างของหน้ายางโดยหน่วยวัดเป็น มิลลิเมตร 60 คือ ซีรีย์ยางซึ่งจะคิดคำนวณเป็นความหนา 60% ของ 185 หรือเทียบเท่ากับ 185*60% = 111 มิลิเมตร R คือยางเรเดียลยางที่มีการทำหน้าที่แยกออกจากกันระหว่างหน้ายาง และแก้มยางทำให้ยางสามารถเกาะถนนได้เต็มประสิทธิภาพ ส่วนสุดท้าย 15 คือ เส้นผ่าศูนย์กลาง 15 นิ้ว ต่อมาคือ เลือกขนาดยางกันต่อไป

ทำไมขอบยางเดียวกัน ไซส์ยางติดรถไม่เหมือนกัน

ยางขอบ 15 นิ้ว

อย่างที่เกริ่นไปเบื้องต้นขอบ 15 นิ้ว มีการใช้งานกับรถในหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นสำหรับใช้งานประหยัดน้ำมัน นุ่มเงียบ ยางสปอร์ต ยางบรรทุก ยางลุย ตัวอย่างง่ายๆ ยางประหยัดน้ำมัน กับนุ่มเงียบไซส์จะใกล้ๆ กันอย่าง 175/65R15 185/60R15 195/60R15 195/65R15  แต่ถ้าเป็นยางสไตล์สปอร์ตอย่างเช่น 195/50R15 195/55R15  ส่วนยางกระบะบรรทุกจะเป็น 205/70R15 215/70R15 225/75R15 เป็นต้น ส่วนยางสายลุยออฟโรดก็อย่างเช่น 30x9.5R15 225/70R15 เป็นต้น เพราะฉะนั้นขอบ 15 นิ้ว เหมือนกัน แต่ไม่ได้เท่ากันในทุกประเภทรถ ต้องตรวจสอบเหมาะสมตามยี่ห้อ รุ่น ประเภทรถต่อไป

ยางประหยัดน้ำมัน หรือยางนุ่มเงียบก่อนดี

ยางขอบ 15 นิ้ว

มาเริ่มกันที่ ยางประหยัดน้ำมัน หรือนุ่มเงียบก่อนเลย สิ่งที่ข้อดีคือ ยางกลุ่มประเภทนี้จะมีแรงต้านทานการหมุนที่ต่ำทำให้เกิดแรงเสียดทานที่น้อยช่วยให้ประหยัดน้ำมัน  และความที่นุ่มนั้น เพราะการให้ตัวของแก้มยางนั้น มีการซัพแรงกระแทกได้ดี ทำให้สบายในการขับขี่ ส่วนเรื่องความเงียบด้วยยางประเภทนี้จะมีลายดอกยางที่ค่อนข้างละเอียดมากกว่าทั่วไป ทำให้เสียงที่ผ่านลายดอกยางออกมามีเสียงที่น้อยกว่ายางลายดอกประเภทอื่นๆ เพราะฉะนั้นประหยัดน้ำมัน เงียบ นุ่ม รุ่นที่นิยมๆ กันอย่าง ยี่ห้อ Michelin Energy XM2+ , Primacy 4  ยี่ห้อ Bridgestone Ecopia EP300, Turanza T005A ยี่ห้อGoodyear Assurance Maxguard ยี่ห้อ Dunlop Enasave EC300, SP Sport LM705 ยี่ห้อ Continental Comfortcontact CC7, ยี่ห้อ Deestone Premium Tourer RA01 เป็นต้น

ยางสปอร์ตสมรรถนะสูง สายซิ่งดอกสวยรู้กัน

ยางขอบ 15 นิ้ว

ต่อมาเป็นยางรถสปอร์ตข้อดีคือ เป็นยางที่มีแก้มยางที่แข็งขึ้นมา เพื่อให้เกิดความนิ่งในการขับขี่และโยนตัวที่ต่ำ โดยคนขับเร็วจะรู้ดีว่า หากสองสิ่งนี้ดีจะช่วยทำให้การบังคับ ควบคุมรถ การทรงตัวเวลาขับขี่ทำได้เพิ่มมากด้วย อีกส่วนที่สำคัญคือ หน้ายางส่วนมากจะเป็นดอกยางแบบไม่สมมาตร เพื่อให้เวลาเข้าโค้งนั้น เกาะถนนได้ โดยแบรนด์ที่นิยมคือ ยี่ห้อ Bridgestone Adrenalin RE004, ยี่ห้อGoodyear Eagle F1 Sport, ยี่ห้อ Dunlop Direzza DZ102+, Deestone Carreras R702, ยี่ห้อ Maxxis Victra I-Pro, ยี่ห้อ Dayton DT-30 by Bridgestone เป็นต้น

ยางกระบะบรรทุกเชิงพาณิชย์ ถูกใจสายธุรกิจ

ยางขอบ 15 นิ้ว

ต่อมาที่คนนิยมใช้กันเยอะๆ อย่างเช่น ยางกระบะบรรทุกของ แน่นอนเราไม่ได้เน้นเรื่องสมรรถนะ เพราะรถบรรทุกของขับไม่เร็วกันอยู่แล้ว แต่เน้นของเรื่องการรับน้ำหนักที่ดี โดยส่วนใหญ่ยางประเภทนี้จะเป็นยางที่มีโครงสร้างแข็งแรง ขอบยางที่มีความแข็งแรงมากกว่า เพื่อให้ยางสามารถทนต่อการรับน้ำหนักได้ดี ถ้าอยากรู้ว่ายางรุ่นไหนรับน้ำหนักได้ดี ให้ไปดูที่ดัชนีรับน้ำหนัก จะช่วยคำนวณให้รู้ว่ายางนั้นสามารถรับน้ำหนักได้เท่าไหร่ โดยยางที่นิยมๆ ยี่ห้อ Michelin Agilis3 , XCD2 ยี่ห้อ Bridgestone Duravis R611 , Duravis R624 , ยี่ห้อ Goodyear Cargomax  ยี่ห้อ Dunlop SP LT37 ยี่ห้อ Deestone Titan T88 , ยี่ห้อ Maxxis MA-579 เป็นต้น

ยางออฟโรดพันธุ์แกร่ง สายลุยตะกรุยทุกเส้นทาง

ยางขอบ 15 นิ้ว

สำหรับสายลุยๆ แน่นอนว่าดอกยางกลุ่มนี้ ต้องมีความเหนียวและทนพิเศษ เพื่อป้องกันเนื้อยางฉีกขาดเวลาใช้หน้างานลุยๆ เวลาตะกรุยบนถนนที่มีหิน หรือทางลูกรังมีโอกาสทำให้เกิดการบาดที่หน้ายาง อีกข้อหนึ่งของยางประเภทนี้คือ มีความสามารถในการตะกรุยที่ดี ทำให้อยู่หน้างานทางลูกรังลดปัญหาล้อปั่นฟรี ซึ่งยางที่นิยมกันอย่างเช่น Michelin LTX Trail ,Bridgestone Duler All-terrain AT002 , Yokohama Geolandar A/T G015 , Dunlopt Grandtrek AT5 , Maxxis Bravo AT700  ทั้งหมดเป็นยางที่สำหรับขอบ 15 นิ้ว

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่ สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid แพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย เลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม สามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์ และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ หรือติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid 

หรือสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับยางรถยนต์ ผ่านทาง Line OA: @tiresbid (เติม@ด้วยนะ) พร้อมรับโปรโมชันยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม. ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยางด้วย ไว้โอกาสหน้าเราจะมาแชร์ความรู้ใหม่ๆ อีกครั้งครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.