Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ยางสึกช้า เบรกดี ระบายร้อนดี ดูที่ไหน

ไม่ว่าใครๆ ต่างก็อยากซื้อยางรถที่มีคุณภาพดี ใช้งานได้ยาวนาน เพื่อให้คุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด แต่เราจะมีวิธีเช็คยางรถได้อย่างไรล่ะ?! วันเรามีคำตอบให้เพื่อนๆ ลงรายละเอียดกันว่า เวลาที่เขานำไปทดสอบเพื่อให้ได้ค่านี้นั้นมันได้มาอย่างไรกัน ตามมาดูกันเลย...

ยางสึกช้า เบรกดี ระบายร้อนดี ดูได้ที่ไหน

ค่าที่บ่งบอกว่ายางสึกเร็วสึกช้า ยางที่เบรกได้ดีบนถนนเปียก และยางที่สามารถระบายอากาศเพื่อลดความร้อนในยางได้ดีนั้นจะมีลักษณะบ่งชี้อยู่ที่แก้มยาง คือ Treadwear, Traction, Temperature ทั้งสามสัญลักษณ์นี้แหละที่บ่งบอกว่ายางที่เพื่อนๆ ใช้เป็นยังไง งั้นจะมาอธิบายอีกทีว่าแต่ละอย่างมันบ่งชี้ยังไงบ้าง แต่ต้องบอกก่อนว่าตัวบ่งชี้สัญลักษณ์นี้ไม่ใช่มีกับยางทุกเส้นทุกแบรนด์นะ ส่วนมากจะเป็นยางที่ส่งออกด้วย ซึ่งจะเป็นส่วนที่ทางแต่ละประเทศกำหนดว่าต้องมีค่ามาตรฐานดังกล่าว เพื่อที่จะสามารถเข้าไปจำหน่ายในประเทศนั้นๆ 

3T ตัวอักษร Treadwear Traction Temperature

ยางสึกช้า เบรกดี ระบายร้อนดี ดูได้ที่ไหน

มาเริ่มกันที่อันแรก Treadwear ส่วนนี้จะเป็นเรื่องของการจัดระดับความคงทนต่อการสึกยาง ยกตัวอย่างง่ายๆ ยาง A มีค่า Treadwear ที่ 460 ยางB มีค่า Treadwear ที่ 360 แปลว่ายาง A มีการสึกที่ยากมากกว่ายาง B ซึ่งค่า Treadwear นี้จะเริ่มตั้งแต่ 60-800 โดยขึ้นทีละ 20 การทดสอบแบบนี้จะเป็นการทดสอบในถนนที่มีความหลากหลายรูปแบบตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยจะเป็นการหาค่าเฉลี่ยโดยใช้รถ 4 คันในการขับไปในเส้นทางเดียวกัน รูปแบบคาราวาน และจะทำการวัดร่องดอกยางทุกๆ 800 ไมล์ จนถึง 7,200 ไมล์ ทางผู้ตรวจสอบจะเช็กว่าอัตราการสึกเป็นอย่างไรบ้าง และ เมื่อทำการทดสอบกับยางที่เทสเสร็จ ก็จะนำยางที่เป็นค่ากลางหรือค่ามาตรฐานที่สุดมาใช้ในเส้นทางเดียวกันรูปแบบการวัดเหมือนกัน แล้วนำเอาค่าที่ได้ของยางที่จะเทส และยางที่เป็นค่ากลางมาเทียบกันอีกครั้ง เพื่อออกมาเป็นตัวเลขของค่า Treadwear  

ยิ่งค่าสึกสูงยิ่งไม่ดี เพราะอะไรมาดูกัน

ยางสึกช้า เบรกดี ระบายร้อนดี ดูได้ที่ไหน

จริงๆ แล้วเท่าที่สัมผัสมาการที่ค่าการสึกนั้นสูงมากๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องดีซะทีเดียว เพราะว่าอาจไม่เป็นไปตามสิ่งที่เราหวังไว้ อาจจะค่อนข้างส่วนทางกันคือ การยึดเกาะถนนกับการสึกที่ช้าเปรียบเทียบง่ายๆ เพื่อนๆ ลองนึกภาพดูยางแข็งๆกับยางนิ่มๆ แบบไหนจะมีแรงต้าน หรือแรงเหนี่ยวที่กระทำกับพื้นมากกว่ากัน แน่นอนว่ายางที่นิ่มนั้นจะเกาะถนนดีกว่า แต่การสึกก็จะเร็วกว่า โดยส่วนมากแล้วผู้ผลิตก็จะมีค่ากลางๆ อยู่ที่ประมาณ 300-460 เป็นที่นิยมกัน ถ้าค่ายิ่งสูงสึกช้ากว่า แต่ยางแข็งมากๆ จนลืมนุ่มเงียบไปได้เลย

ส่วนที่สองก็คือ Traction คือการจัดระดับการเบรกบนถนนเปียก โดยจะเป็นการเบรกแบบล็อคล้อตายบนทางถนนเปียกเลย เพื่อให้รู้เลยว่ายางที่นำมาทดสอบนั้นจะมีความสามารถในการหยุดรถเป็นระยะเบรกยางกี่เมตร โดยจะมีการตัดแบ่งเกรด AA, A, B, C ตามลำดับ ในส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งที่น่าเชื่อถือได้ ซึ่งปัจจุบัน Label หรือสติกเกอร์ยางในปัจจุบันจะมีบอกอยู่ว่า การเบรกบนถนนเปียกของยางรุ่นนั้นๆ อยู่ที่เกรดอะไร A-G ระยะห่างกันประมาณ 18 เมตร เพราะฉะนั้นถ้าสะดวกเรื่องการเบรกบนถนนเปียกดูจากสติกเกอร์ยางรุ่นนั้นๆ ได้เลย

ยางสึกช้า เบรกดี ระบายร้อนดี ดูได้ที่ไหน

ส่วนสุดท้ายก็คือ Temperature เป็นการวัดระดับการระบายความร้อนจากภายในท้องยางออกจากข้างนอก ตามปกติจะทำทดสอบในห้องทดลอง จะมีการแต่งแบ่งเกรด A ถึง C โดย A จะเป็นเกรดที่ระบายความร้อยได้ดีที่สุด 

สรุปเลือกยางดีให้เหมาะกับรถคุณสักเส้นอย่างไร

ทั้งสามส่วนนี้จริงๆ คือ ข้อบ่งชี้ที่สามารถที่จะดูด้วยตนเองที่แก้มยาง แต่อยากจะบอกว่ามันอาจจะไม่ได้ชี้ชัด 100% ขนาดนั้นเพราะขึ้นอยู่กับการใช้งาน ลักษณะการขับขี่ของแต่ละคนด้วยว่ามีผลต่อยางมากน้อยขนาดไหน ดังนั้นเราอาจจะยึดที่แบรนด์ว่าแบรนด์ไหนที่มีคุณภาพและเลือกใช้ เนื่องจากแบรนด์ยางคุณภาพในบ้านเราตอนนี้มี มอก. รองรับแล้ว ความคงทน สมรรถนะ อาจจะแตกต่างกัน 10-30% ดูเรื่องปัจจัยราคามาประกอบการลงทุนซื้อยาง หากไม่ทราบก็สามารถทักสอบถามไทร์บิดได้เลย

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่ สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid แพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม หรือสามารถสอบถามเรื่องยางผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะ) พร้อมรับโปรโมชันยางรถพิเศษไทร์บิดอีกมากมาย

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.