Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ยางอะไหล่สำคัญไหม ควรมีหรือไม่จำเป็น

กลับมาพบกันอีกเช่นเคย วันนี้เราอยากจะมาพูดถึงเรื่องยางอะไหล่สักหน่อย เพราะเป็นตัวช่วยในยามฉุกเฉินที่ทำให้รถของเพื่อนๆ ยังวิ่งต่อไปได้ ถึงแม้เจอสถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่คาดคิด ซึ่งปัจจุบันเท่าที่พบเห็นก็คือรถรุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยมียางอะไหล่มาให้เหมือนแต่ก่อน เพราะฉะนั้นเพื่อนๆ ควรทำอย่างไรกันบ้าง และถ้าเรามียางอะไหล่ควรดูแลรักษาอย่างไรให้ถูกต้อง มีคำตอบมาฝาก

ยางรถยนต์

รถรุ่นเก่าเกิน 10 ปี ส่วนมากทุกคันจะมียางอะไหล่ไว้ในท้ายรถจากโรงงาน เผื่อใช้กรณีฉุกเฉินยางรถยนต์แตกเสียหาย สามารถเปลี่ยนทดแทนและใช้งานรถต่อได้เลย แต่เนื่องด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้มีตัวยี่ห้อรถยนต์หลายๆ ค่ายใช้อุปกรณ์ที่ไว้สำหรับช่วยเหลือฉุกเฉิน แทนที่จะให้ยางอะไหล่ อุปกรณ์ปะยางฉุกเฉินก็จะมีหน้าที่เหมือนเป็นตัวยางที่อัดเข้าไปในท้องยางเพื่ออุดรอยรั่วแล้วก็อัดลมเข้าไป  ก็จะสามารถวิ่งไปต่อได้ วิธีนี้สามารถใช้ได้เฉพาะยางรั่วโดนตะปูตำเท่านั้นนะ แต่ถ้าเพื่อนๆ ยางระเบิดเสียหายแตกแก้มนี้คือหมดสิทธิ์ใช้อุปกรณ์นี้เลย

เพื่อนๆ ต้องพึ่งพารถยก หรือต้องเรียก SOS ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงแน่ๆ โดยเฉพาะรถคันไหนที่วิ่งต่างจังหวัดค่อนข้างหายางอะไหล่ยาก ยิ่งเป็นไซส์ยางไม่ได้รับความนิยมหรือสั่งพิเศษยิ่งหายากเข้าไปอีก เพราะร้านยางมักจะสต๊อกเพื่อทำโปรโมชันยางรถขายดี ไซส์ยอดนิยมเป็นหลัก ดังนั้นการที่เราจะลงทุนซื้อยางอะไหล่ติดไว้ต่างหาก ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า แต่อาจจะต้องทำใจเรื่องที่พกพานิดนึงเพราะรถรุ่นใหม่ๆ จะไม่มีที่วางยางอะไหล่ แล้วถ้าวางไว้ที่หลังรถก็จะส่งกลิ่นมาได้ เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อนๆ มีติดไว้ก็อาจจะหาแรพมาพันไว้ก็ช่วยในเรื่องกลิ่นและคงสภาพสมบูรณ์ไว้ได้ดีขึ้น

ยางรถยนต์

สำหรับเพื่อนๆ ที่ขับในกรุงเทพและปริมณฑล หรือว่าระยะทางใกล้ๆ ในเมืองกรณีที่ไม่มียางอะไหล่ติดรถพอหาได้ร้านยางใกล้ๆ แต่กรณีที่วิ่งทางไกลก็ยังคงแนะนำให้หาซื้อยางอะไหล่ติดรถไว้ เพราะเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉินนั้นไม่สามารถช่วยเหลือได้ในทุกกรณี โดยเฉพาะในกรณีที่ยางแตกเสียหาย เกร็ดอีกนิดสำหรับคนที่มียางอะไหล่หรือไม่มียางอะไหล่ แนะนำว่า ควรมีเครื่องเติมลมฉุกเฉินไว้ในรถ  เพราะว่าอย่างน้อยถ้ายางอ่อนก็เติมลมได้เลย หรือยางอะไหล่ไม่มีลมก็เติมลมได้เช่นกัน

ยางรถยนต์

ต่อกันที่การดูแลของยางอะไหล่ โดยขึ้นชื่อชัดเจนอยู่แล้วว่า ยางอะไหล่เหมาะสำหรับใช้งานฉุกเฉินเท่านั้น ถึงยางอะไหล่จะเก่าหน่อยก็ถือว่าใช้งานได้ แต่ก็จะมีอายุของมัน ไม่แนะนำให้ใช้งานระยะยาวๆ อย่างแรกเลยยางอะไหล่ที่อยู่หลังรถกรณีที่เติมลมอัดไว้ เราควรเปลี่ยนทุกๆ 5-7 ปี แต่กรณีที่ไม่อัดลมไว้มีเครื่องเติมลมฉุกเฉินไว้ในรถก็ยืดอายุไปอีก 2-3 ปี กรณีที่เราไม่ได้อัดลมให้เต็มก็จะทำให้โครงยางนั้นไม่ต้องทำงานหนักในการกักเก็บลมยาง จึงทำให้อยู่ได้นาน แล้วพอถึงอายุยางอะไหล่ก็ควรเปลี่ยนยางใหม่ ถึงแม้จะไม่ได้ใช้งานเลยตลอดอายุการใช้งานเลยก็ตาม

เห็นไหมว่า บางอย่างเป็นเรื่องของความปลอดภัยของเพื่อนๆ เองเราก็ต้องดูแลรักษา ไม่ใช่ว่าเขาไม่ได้ให้ยางอะไหล่สำรองไว้ก็ปล่อยผ่านไป แนะนำว่าให้ห่วงเรื่องความปลอดภัยของตัวราเองให้มากที่สุด เพราะอุบัติเหตุนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ หากมีคนที่คุณรักอยู่บนรถของคุณด้วยแล้ว เพื่อนๆ ยิ่งต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม แล้วอยากจะแนะนำอีกคือก่อนขับรถออกจากบ้าน แนะนำว่าควรเดินดูรอบรถว่ายางของเราอยู่ในสภาพใช้งานหรือไม่ มีสภาพยางเสีย ยางบวมไหม  เพราะการทำแบบนี้จะช่วยลดโอกาสยางเสียหายสูงได้ถึง 50%

หากมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย เพราะไทร์บิดเป็นเว็บจำหน่ายยางที่ดีที่สุด มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุด และเพื่อนๆ สามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดยังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ให้เพื่อนๆ ที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) พร้อมรับโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดอีกมากมาย ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการ เปลี่ยนถึงบ้าน จัดส่ง Fast service ทุกรูปแบบการรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น วันนี้ก็ขอขอบคุณทุกคนมากที่คอยติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามที่ไทร์บิดได้เลย

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.