Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รถกระบะแต่ง ทำประกันได้หรือไม่ เรามีคำตอบ

เก็บเงินออกรถกระบะมาทั้งที เราก็อยากให้รถเราดูดี เฟี้ยวฟ้าว สาวกรี๊ดใช่ไหมล่ะครับ ว่าแล้วก็เลยนำรถกระบะของเราไปเสริมหล่อเป็นกระบะแต่งซะเลยให้มันดูเท่ขึ้น ไม่ว่าจะเปลี่ยนล้อ Max, แต่งเครื่องเสียง, wrap สี, เติมไฟ, ติดคิ้ว ต่าง ๆ นานา ให้มันดูสะดุดตา แต่ทั้งนี้การแต่งรถกระบะของคุณมันก็ย่อมมีผลกระทบตามมานั้นก็คือเรื่องของประกันภัยนั่นเองครับ ซึ่งเชื่อว่าสายแต่งรถหลายคนอาจสงสัยว่า รถกระบะแต่งทำประกันได้หรือไม่? และถ้าจะทำประกันต้องมีเงื่อนไขอะไร วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจให้กับคุณเอง

ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอเกี่ยวกับประกันรถแต่งและอุปกรณ์แต่งรถไปแล้ว คราวนี้ถึงเวลาของรถกระบะแล้วครับ

กระบะแต่ง สามารถทำประกันได้ แต่ต้องแจ้งให้บริษัทประกันทราบ

ต้องเข้าใจกันก่อนว่ารถกระบะไปจนถึงรถยนต์ส่วนบุคคลธรรมดา เมื่อผลิตออกมาจากโรงงานแล้วอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่าง ๆ จะได้รับการผลิตตามมาตรฐานของแบรนด์รถยนต์ ซึ่งเป็นการการันตีพื้นฐานในเรื่องความปลอดภัย โดยที่บริษัทประกันภัยเองจะยึดถือสภาพมาตรฐานรถจากโรงงานเป็นหลัก หากมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนหรือตกแต่งเพิ่มเติม นั่นหมายถึงสมรรถนะของตัวรถได้ถูกเปลี่ยนแปลงไปจากโรงงานผลิต

ด้วยเหตุนี้หากคุณต้องการทำประกันให้กับรถกระบะแต่ง คุณต้องแจ้งรายละเอียดการตกแต่งเพิ่มเติมทั้งหมด (ที่ไม่ได้ติดตั้งมาจากโรงงาน) ให้บริษัทประกันทราบก่อน ว่ามีชิ้นส่วนไหนถูกแต่งเติมเพิ่มมา เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้ถูกติดตั้งมาเป็นค่ามาตรฐานโรงงาน โดยบริษัทประกันภัยจะมีการเพิ่มเบี้ยประกัน เพิ่มวงเงิน และเพิ่มความคุ้มครองในส่วนอุปกรณ์แต่งรถให้ด้วยครับ โดยวงเงินความคุ้มครองที่เพิ่มของอุปกรณ์แต่งรถจะอยู่ที่ประมาณ 20,000 – 50,000 บาท ตามดุลยพินิจของบริษัทประกัน

เอากระบะไปแต่ง แล้วไม่แจ้งให้บริษัทประกันทราบ มีผลอะไรบ้าง

หากคุณนำรถกระบะไปแต่งเสริมเพิ่มเติมโดยที่ไม่ได้แจ้งบริษัทประกัน หากเกิดอุบัติเหตุบริษัทประกันจะคุ้มครองเฉพาะในส่วนตัวรถหรืออุปกรณ์รถยนต์ที่ติดตั้งมาแต่ดั้งเดิมจากโรงงานเท่านั้น ไม่ได้คุ้มครองในส่วนที่คุณแต่งเติมเพิ่มมา ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณออกระกระบะมาใหม่ แล้วไปเปลี่ยนล้อเป็นล้อ Max เองโดยที่ไม่ได้แจ้งกับบริษัทประกัน วันหนึ่งคุณขับรถไปชนจนล้อ Max เสียหาย ประกันจะจ่ายค่าล้อ MAX ตามรุ่นมาตรฐานจากโรงงานหรือศูนย์ ไม่ใช่ล้อ Max รุ่นที่คุณไปเปลี่ยนมาเอง และคุณยังคงได้ค่าซ่อมในส่วนตัวรถอื่น ๆ ที่ไม่ได้แต่งเพิ่มเติม เป็นต้น

ข้อควรระวัง แต่งกระบะแบบไหน ที่บริษัทประกันภัยไม่คุ้มครอง

แม้ว่าเรารถของเรา จะมี พรบ. คุ้มครองแล้ว จากข้อมูลที่กล่าวมาจะเห็นว่าบริษัทประกันจะให้ความคุ้มครองกับรถกระบะแต่ง ถ้าแจ้งรายละเอียดการเสริมแต่งให้กับบริษัทอย่างครบถ้วน แต่ทั้งนี้ก็มีการตกแต่งบางอย่างที่บริษัทประกันไม่คุ้มครองส่วนตกแต่งเลย เนื่องจากการตกแต่งดังกล่าวผิดต่อกฎหมายจราจรทางบกอย่างชัดเจน ได้แก่

  1. มีการโหลดรถต่ำกว่า 40 ซ.ม. หรือยกสูงเกินกว่า 175 ซ.ม.
  2. แต่งท่อไอเสียดังเกิน 100 เดซิเบล
  3. เปลี่ยนสีไฟไม่เป็นไปตามมาตรฐานกฎจราจร เช่น ทำไฟเบรกที่ไม่ใช่สีแดง ไฟเลี้ยวที่ไม่ใช่สีเหลือง เป็นต้น
  4. ดัดแปลงป้ายทะเบียน หรือแต่งป้ายทะเบียนจนมองเห็นไม่ชัด
  5. เปลี่ยนสีรถ แล้วไม่แจ้งกรมการขนส่งทางบก

ถ้าจะนำกระบะไปแต่ง แต่ประกันยังไม่หมดความคุ้มครอง ทำไงดี ?

เชื่อว่าหลายคนที่เพิ่งจะต่อหรือทำประกันภัยไป แต่แล้วก็อยากนำรถกระบะของเราไปแต่งเสริมเท่ห์ ก็คงจะเกิดคำถามในใจว่าสามารถแจ้งไปที่บริษัทประกันได้เลยหรือเปล่า หรือต้องรอให้ประกันหมดความคุ้มครองก่อน ซึ่ง bolttech ขอแนะนำว่าคุณสามารถแจ้งบริษัทประกันภัยได้เลยครับ ไม่ต้องรอครบรอบต่ออายุ โดยจะขยายความคุ้มครองเพิ่มเติมในส่วนของอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมโดยการคิดเบี้ยประกันภัยเพิ่ม และออกเอกสารสลักหลังแนบกรมธรรม์เดิม เพื่อยืนยันว่าได้รับประกันให้ความคุ้มครองในส่วนของอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม ซึ่งทำให้คุณอุ่นใจกว่าว่าอุปกรณ์แต่งแสนรักของคุณนั้นมีความคุ้มครองเพิ่มเติมมาด้วย

จะเห็นได้ว่ารถกระบะแต่งกับรถยนต์แต่ง นั้นมีรายละเอียดความคุ้มครองที่เหมือนกันเลยครับ คล้ายกับ บทความเอารถไปแต่งใส่สปอยเลอร์ ฯลฯ ประกันยังคุ้มครองไหม ที่เราเคยเสนอไป หรือหากใครอยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับของแต่งรถที่นักขับชื่นชอบ ก็คลิกเข้าไปชมกันได้เลยครับ หรือจะทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มครองครอบคลุมสุดๆ ก็ได้เลยครับ นอกจากนั้น ประกันรถชั้น 2+ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเหมือนกันนะ

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.