Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รถมีรอยขูด ก่อนต่อประกันรถชั้น 1 ประกันรับผิดชอบหรือไม่

รถมีรอยขูดขีดไม่สวยงาม หลายครั้งเราอาจจะใช้ วิธีลบรอยขูดขีดบนรถยนต์ด้วยตัวเองแบบ DIY ดูแลเทคแคร์กันแบบบ้าน ๆ ก่อนได้ หรือบางครั้งบาดแผลรอยขูดขีดอาจจะลึกเกินเยียวยาต้องให้ช่างซ่อมอย่างเดียว งานนี้ Frank มาถึงช่วงตอบคำถามเคล็ดลับน่ารู้เกี่ยวกับประกันรถยนต์ กับประเด็นที่ว่า “ หากรถเกิดรอยขูดขีดที่เกิดขึ้นก่อนต่อประกันรถยนต์ตรงนี้ประกันจะช่วยคุ้มครองหรือไม่? ”

การแจ้งเคลมประกันภัยรถยนต์ เป็นสิ่งที่คนใช้รถต้องรู้ไว้ก่อนไม่เสียหายโดยเฉพาะกรณีที่รถเกิดรอยขูดขีดด้วยการชนสิ่งอื่นที่มิใช่รถยนต์ หรือชนกับรถแต่ไม่ได้แจ้งเคลมไว้เพราะไม่รู้ว่าโดนชนตอนไหน รวมทั้งการโดนชนแบบไม่ทราบสาเหตุจู่ๆ ก็มีรอยขึ้นมา เช่น

  • ก้อนหินกระเด็นใส่รถ ทำให้เกิดรอยลึก 
  • มีรอยขูดขีด ไม่ว่าจะโดนกลั่นแกล้ง หรือขับไปขูดกับฟุตปาธ เสาไฟฟ้า ฯลฯ
  • กิ่งไม้ขูดสีรถ หรือกิ่งไม้หล่นใส่รถตอนลมพายุพัดแรงๆ
  • ขับตามรถบรรทุกแล้วของร่วงหล่นใส่รถยนต์ เป็นต้น

หลังจากเกิดเหตุใดเหตุหนึ่งไม่ว่าจะมีคู่กรณี หรือไม่มีคู่กรณี แต่คุณได้ปล่อยเวลาล่วงเลยจนกระทั่งประกันรถยนต์หมดอายุ โดยไม่ได้แจ้งเคลมรอยนั้นไว้ ต่อประกันรถยนต์ชั้น 1 กับแห่งใหม่ ?

รถเป็นรอย

งานนี้ใคร ? ต้องรับผิดชอบเหตุการณ์รอยขูดนี้

หากคุณลืมแจ้งเคลมซ่อมรถ ก่อนต่อประกันแห่งใหม่ ? งานนี้บริษัทฯ ประกันไหนจะต้องรับผิดชอบเหตุการณ์นี้ 
หากเราไม่ได้แจ้งเคลมรอยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของเรา และปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปจนกระทั่งหมดประกันรถไปแล้ว เราอาจจะต้องรับผิดชอบออกค่าซ่อมรถร่วมกับบริษัทฯ ประกันแห่งใหม่”

เนื่องจากก่อนต่อประกันชั้น 1 มีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบสภาพรถยนต์ของเราก่อน หรือขอข้อมูลภาพถ่ายตรวจเช็กสภาพรถก่อน โดยเจ้าหน้าที่ประกันภัยจะเก็บข้อมูลแบบละเอียดเลยครับ หากพบว่า รถมีรอยขูดลึกก่อนรับประกันภัยก็จะเก็บข้อมูลไว้

โดยเราจะไม่สามารถแจ้งเคลมรอยเดิมที่เกิดก่อนการรับประกันได้ แต่ถ้าเกิดเหตุภายใต้อายุกรมธรรม์ฉบับใหม่ เว้นแต่ว่ารอยขูดบังเอิญไปซ้ำที่รอยเดิม ตรงนี้ทางประกันแห่งใหม่จะคุ้มครองการซ่อมให้นะครั แต่ผู้เอาประกันต้องร่วมจ่ายค่าซ่อมกับบริษัทประกันด้วย

รถเป็นรอย

หลายคนอาจสงสัยว่า อะไรกันเนี่ย? ไหนบอกว่า ประกันชั้น 1 คุ้มครองทุกกรณีไม่ใช่หรือ ? คงต้องบอกว่า ใจเย็นก่อนนะเราขออธิบายให้เข้าใจ ดังนี้ 

ถึงแม้ประกันชั้น 1 จะคุ้มครองครอบคลุมแต่ก็ไม่คุ้มครองทุกอย่างครับผม ด้วยความที่ประกันรถยนต์ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับประกันรถยนต์ชั้น 1 เช่น ไม่คุ้มครองหากเมาแล้วขับ, ไม่คุ้มครองหากใช้รถยนต์ในการแข่งขัน, ขับเร็วเกินจนเกิดอุบัติเหตุ และยังไม่คุ้มครองเมื่อลากจูงกับรถคันอื่นจนเสียหาย ฯลฯ นอกจากนี้ หากรถยนต์มีรอยก่อนรับประกัน คุณอาจจะต้องจ่ายค่าซ่อมเคลมตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยที่คุณตกลงไว้ 

ยกตัวอย่างกะทู้ข่าวฮิตจาก Pantip บอกเล่าเรื่อง ระวัง ทำประกันประเภท 1 เวลาเกิดอุบัติเหตุ ต้องออกค่าซ่อมเอง 50 % มีเนื้อหาคร่าว ๆ ว่า

รถมีรอยขูด ก่อนต่อประกันรถชั้น 1 ประกันรับผิดชอบหรือไม่

ขอบคุณภาพประกอบจาก pantip กระทู้ข่าวหมายเลข 39007591

“สาเหตุที่ประกันให้ต้องชำระ 50% เพราะอ้างว่าเนื่องจากตอนทำประกันรถมีรอยขีดข่วนจากพวกใบไม้ใบหญ้าข้างทางรอบคัน ตอนมาทำประกัน ผมก็ให้ถ่ายรูป เค้าบอกมีรอยนะครับ ผมก็บอก ครับ เป็นปกติ รถใช้งาน ขัดก็หาย คนทำประกันก็ไม่ได้ว่าอะไร แล้วก็ถ่ายรูปไป และเขียนว่ามีรอยจากการใช้งาน ต่าง ๆ ไป พร้อมให้เซ็นรับทราบ (ผมถือว่าเป็นรอยปกติ ขัดก็หาย ไม่มีอะไรมาก แล้วก็เซ็นลงชื่อผู้ทำประกันไปครับ)
ด้วยว่า ขับรถมา ไม่เคยเคลมจากกรณีเราผิดเลยเป็น 10 ปีละ และรถทุกคันที่ขับ แม้แต่รถที่จอดมากกว่าใช้ ก็ทำประกันชั้น 1 ทั้งหมด ก็ไม่เคยคิดอะไร จนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขับไปชนรถเพื่อนบ้านที่จอดอยู่ข้างทาง (อันนี้เราไปชนเค้าจริง ๆ ผิดครั้งแรกเลย) ก็เรียกประกันและก็เอารถเข้าซ่อม ปกติ จู่ ๆ ทางศุนย์ โทรมาแจ้งว่า ทางประกัน ให้เราออกค่าซ่อมเอง เป็นจำนวน 50% ของค่าซ่อมทั้งหมด เราก็งง
ทางประกัน อ้างว่า เพราะว่ารถมีรอยอยู่แต่ก่อน จึงถือว่า เสียหายมาก่อน ทางผู้เอาประกันจึงต้องออกเงินค่าซ่อมเอง 50% แต่ทางผมไม่ยอมครับ เพราะสิ่งที่ทางประกันบอกว่าเสียหายมาก่อน มันไม่ใช่ความเสียหายครับ มันเป็นพวกร่องรอยที่สามารถขัดหายได้ ไม่มีการแตกหัก บุบบิ่น แต่อย่างใด ซึ่งจริง ๆ แล้ว ผมก็เอารถไปขัดสีมาก่อนหน้าอุบัติเหตุนี้มาแล้วและรอยต่าง ๆ ก็หายหมดแล้วครับ แต่ทางประกันบอกว่า ถ้าเราทำแล้ว ต้องแจ้งให้ทางเค้าเข้ามาถ่ายรูป update ไว้ด้วย (เอ ไม่เคยได้ยิน และไม่เคยทำจริง ๆ ครับแบบนี้)” ขออนุญาตอ้างอิงจากเรื่องราวของสมาชิก coolearth หมายเลขกระทู้ 39007591

ต้องย้ำว่า ถ้าเราทำแล้ว ต้องแจ้งให้ทางเค้าเข้ามาถ่ายรูป Update ไว้ด้วย หมายความว่า หลังจากเราเซ็นรับทราบว่ารถเรามีรอยก่อนรับประกัน หากเราได้ทำการซ่อมแซมรถด้วยตัวเองแล้ว เราก็ต้องแจ้งให้ประกันทราบด้วยเช่นกัน เพราะถ้าไม่แจ้ง และดันเกิดอุบัติเหตุโดยเราเป็นฝ่ายผิดขึ้น อาจจะต้องเสียค่าซ่อมร่วมกับบริษัทฯ ประกันด้วย 

แล้วรอยขูดขีดทั่วไปเราจะต้องจ่ายไหมล่ะ ?

ประกันรถยนต์หมดอายุ

ต้องแยกเหตุการณ์เป็น 2 กรณี

  1. รอยที่เกิดก่อนทำประกันฉบับปัจจุบัน อันนี้ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าซ่อมร่วมด้วยกับบริษัทประกันครับ
  2. รอยที่เกิดขึ้นหลังทำประกันฉบับปัจจุบัน กรณีนี้เราจะต้องร่วมจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หรือค่าเอ็กเซส (Excess) โดยบริษัทประกันจะเรียกเก็บจากผู้เอาประกันรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ตามเงื่อนไขของค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) เมื่อแจ้งเคลมแบบไม่มีคู่กรณี หรือไม่รู้ว่าคู่กรณีเป็นใคร ด้วยเหตุผลว่าเราต้องรับผิดชอบจากความประมาทในการใช้รถ ความเสียหายไม่ได้เกิดจากการชนกับรถ หรือไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ในซึ่งทางประกันถือว่าเป็นความไม่ระมัดระวังในการขับขี่ล่ะครับ 

แนะนำเพิ่มเติมนะครับ ก่อนประกันจะหมดอายุ ให้สำรวจความเสียหายของรถเราว่ามีร่องรอยเสียหายจุดใดบ้าง และให้รีบแจ้งเคลมก่อนสิ้นสุดอายุประกันเดิม เพื่อให้บริษัทประกันออกใบเคลมให้ โดยใบเคลมจะมีอายุต่อไปอีกประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี นับจากวันที่เราแจ้งเคลม ที่นี้ถ้าคุณแจ้งต่อประกันกับที่ใหม่ก็สามารถแนบใบเคลมนี้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจรถได้ ว่าเราแจ้งเคลมที่เดิมแล้วนะ แล้วถ้าเกิดเหตุซ้ำรอยเดิมโดยที่ใบเคลมยังไม่หมดอายุ บริษัทประกันใหม่ก็จะจ่ายค่าซ่อมร่วมกับบริษัทประกันเดิมของเราครับ

เอาเป็นว่า “ขับขี่ปลอดภัยมีสติทุกเส้นทางจะดีที่สุด” หากเกิดเหตุก็รีบแจ้งทันทีเพื่อขอใบเคลมกับเจ้าหน้าที่ประกันภัยทันที อย่าปล่อยเวลาให้ล่วงเลยจะดีกว่านะจ้ะ

ขอบคุณ : pantip.com
Content by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.