Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รถยนต์มาตรฐานยูโร 5 คืออะไร ?

ชาวกรุงคงจำเหตุการณ์ฝุ่นพิษ PM 2.5 ปกคลุมทั่วเมืองกันได้กับสถานการณ์ฝุ่นที่ลอยเคว้งทั่วเมืองจนมองไม่เห็นท้องฟ้า ส่วนหนึ่งของเหตุการณ์นี้ได้สร้างความตระหนักรู้ให้เราปรับตัวรับมือฝุ่นพิษ PM 2.5 กันคร่าว ๆ แล้วว่าเป็นต้นเหตุของโรคภัยร้ายแรง เช่น โรคปอด โรคความดันโลหิตสูง ฯลฯ ที่ผ่านมาทางภาครัฐ ภาคเอกชนทั้งหลายได้ร่วมมือกันแก้วิกฤตฝุ่นพิษไม่ให้เกิดขึ้นอีกด้วยการกำหนดมาตรฐานใหม่ให้รถทุกคันผ่านมาตรฐาน Euro 5 หรือรถยนต์มาตรฐานยูโร 5 ภายในปี 2564 ที่ใกล้จะถึงนี้ สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่า “รถยนต์มาตรฐานยูโร 5 (Euro 5)” คืออะไร ? มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงบ้างที่เราต้องรู้ Frank อาสาเล่าให้ฟังนะจ้ะ 

รู้จักรถมาตรฐานยูโร 5 

รถยนต์มาตรฐานยูโร 5 คืออะไร ? ใครก็ได้ช่วยตอบที
ก่อนอื่น Frank ขออนุญาตอ้างอิงข้อมูลมาตรฐานไอเสียรถยนต์จากกรมธุรกิจพลังงาน บอกเล่าไว้ว่า คำว่า ยูโร (Euro) ย่อมาจากคำว่า ยุโรป หรือกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งเป็นกฎระเบียบกำหนดมาตรฐานไอเสียรถยนต์ เพื่อช่วยป้องกันดูแลปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ให้มลพิษเกินเกณฑ์มาตรฐานไล่มาตั้งแต่ Euro 1, Euro 2, Euro 3, Euro 4 (ปัจจุบันเมืองไทยยังใช้มาตรฐานยูโร 4 อยู่) 
และมาตรฐาน Euro 5 เป็นระบบเครื่องยนต์ไอเสียสะอาดทั้งเครื่องเบนซินและดีเซล เริ่มอนุมัติใช้ในยุโรปตั้งแต่ปี 2552 โดยติดตั้งกรองเขม่าไอเสียดักจับฝุ่นละออง (Diesel Particulate Filter : DPF) จับเขม่าขนาดเล็กได้ถึง 99% แน่นอนว่า การติดตั้งจะทำให้ต้นทุนการผลิตรถสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว
เคล็ดลับประกันรถยนต์

สถานการณ์รถ Euro 5 เมืองไทย

รถยนต์มาตรฐานยูโร 5 คืออะไร ? ใครก็ได้ช่วยตอบที
ล่าสุด สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมกระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาบอกกล่าวเล่าข่าวว่า “9 ค่ายรถยนต์ร่วมแก้วิกฤตฝุ่น ลุยปรับรถใหม่ทุกคันเป็น Euro 5 ภายในปี 2564” เช่น Audi, BMW, Isuzu, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Mini, MG, Nissan, Suzuki, Toyota  และ Volvo โดยเนื้อหาข่าวบอกว่า 
“รถยนต์ใหม่ทุกรุ่นทุกคัน ภายในปี 2564 เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษฝุ่นละออง PM 2.5 และปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยในระยะยาว รวมทั้งจะเร่งรณรงค์ให้ลูกค้าที่ใช้รถยนต์มาตรฐาน Euro 4 เติมน้ำมันที่ได้มาตรฐาน Euro 5 ที่มีจำหน่ายตามสถานีบริการน้ำมันแล้ว ซึ่งจะช่วยลดมลพิษโดยเฉพาะฝุ่นพิษ PM 2.5 ได้กว่า 20 – 25%” 
ทั้งนี้ เราคงต้องติดตามกันต่อไปครับ ด้วยความที่ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ Euro 5 ขณะที่หลาย ๆ ประเทศเริ่มบังคับใช้มาตรฐาน Euro 6 กันแล้ว เช่น กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย, จีน และอินเดียที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2563 นี้แล้วครับ
แหล่งข้อมูล : aecc.eu
Content by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.