Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รวมเทคนิคเอาตัวรอดเมื่อยางระเบิด

อ่านเร็วๆ

  • เมื่อยางระเบิดในขณะขับรถด้วยความเร็วสูง สิ่งที่จะทำให้เรารอดได้คือสติ
  • ต้องยกเท้าออกจากคันเร่ง ห้ามใช้เบรกมือหรือเหยียบครัชโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถหมุน จากนั้นจับพวงมาลัยให้มั่นเพื่อประคองรถ เพราะรถจะเสียการทรงตัวสะบัดไปมา
  • เมื่อประคองรถจนความเร็วค่อยๆ ลดลงแล้วให้แตะเบรกเบาๆ โดยการแตะเบรกซ้ำๆ เพื่อชะลอความเร็วรถและให้สัญญาณไฟเพื่อประคองรถเข้าจอดข้างทาง
  • เปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำลงจนรถจอดสนิทแล้วขอความช่วยเหลือต่อไป

 

Frank ไปเจอเหตุการณ์ระทึกขวัญมาครับ เรื่องมันมีอยู่ว่าล่าสุด Frank ขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัดเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและได้เห็นกับตาว่ารถคันที่ขับอยู่ข้างหน้าเกิดยางระเบิด เสียงบึ้ม...ดังมาก พร้อมกับเศษยางกระจัดกระจายเต็มถนนไปหมด แล้วรถคันหน้าก็เริ่มส่ายไปมาในความเร็วเกือบ 140 ก.ม./ชม. โอ้โห...ตอนนั้นคือคิดว่านี่เรามีประกันชีวิต หรือต่อประกันรถยนต์แล้วใช่ไหม?
เห็นแบบนั้น Frank ตาสว่างเลยครับ รีบเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว แล้วค่อยๆ ชะลอความเร็วของรถเพื่อจอดชิดขอบทาง แต่โชคดีที่คนขับรถคันนั้นเผื่อระยะห่างจากรถคันหน้าค่อนข้างไกล เลยไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก จากเหตุการณ์นี้ Frank ก็เลยไปช่วยเขาเปลี่ยนยางครับ เท่าที่ดูรถก็เสียหายเยอะอยู่เหมือนกัน เพราะล้อไถลตามถนนไกลพอสมควร
จากกรณีนี้เลยทำให้ Frank รู้ว่า ทักษะในการเอาตัวรอดเมื่อยางระเบิด ก็ถือเป็นสิ่งที่โรงเรียนสอนขับรถไม่ได้สอน และเรารู้ก็ต้องมาเรียนรู้เอาเอง แล้วถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจริง จะต้องทำยังไงล่ะ? ลองมาดูวิธีเอาตัวรอดกันครับ
 

ทำความเข้าใจสาเหตุยางระเบิดก่อน

ยางระเบิด

1.ยางบวมหรือมีรอยแตกลายงา

เริ่มจากยางรถยนต์ก่อนเลยครับ เมื่อเราขับรถไปสักระยะ อาจจะทำให้ยางของรถไปครูดกับขอบถนนหรือตามขอบท่อต่างๆ ทำให้เกิดอาการ “ยางบวม” ได้  ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดขึ้นบริเวณแก้มยาง (ตรงที่มีโลโก้ยี่ห้อยางนั่นล่ะครับ) ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งด้านในและด้านนอกเป็นบริเวณที่บางที่สุดทำให้ยางระเบิดได้ จึงเป็นสาเหตุที่เราควรไปสลับยางถ่วงล้อ เพื่อจะได้ตรวจสอบไปในตัวไงครับ
ส่วนการแตกลายงาของยาง” นั้น อาจจะเกิดได้จากทั้งสภาพของยางที่ใกล้หมดอายุ เนื่องจากใช้งานมานานหรือยางเปอร์เซ็นต์ที่เราเลือกใช้เป็นยางที่ใกล้หมดอายุนั่นเอง

2.ปริมาณลมยางไม่เหมาะสม

โดยปกติแล้วเราควรเช็กลมยางสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ยกเว้นถ้าเติมลมไนโตรเจนก็จะเป็นเดือนละ 1 ครั้งได้ และสาเหตุที่ทำยางระเบิดนั้นเกิดจากลมยางที่อ่อนเกินไป ซึ่งนอกจากจะเปลืองน้ำมันแล้ว เวลาที่รถวิ่งเป็นระยะเวลานานๆ อาจจะเกิดความร้อนจนบริเวณแก้มยางนั้นฉีกขาด จึงกลายเป็นสาเหตุทำให้ยางระเบิดครับ

3.บรรทุกน้ำหนักมากเกินไป

สำหรับน้ำหนักบนรถที่บรรทุกมากเกินไปจนยางรับไม่ไหว อาจส่งผลให้ยางระเบิดขึ้นได้  ซึ่งชิ้นส่วนของยางที่เราเห็นตามท้องถนนนั้น มักมาจากยางของรถบรรทุกที่ระเบิดนั่นเอง ให้เราลองสังเกตนะครับ หากเป็นรถบรรทุกที่ดีจะมีล้อรถบรรทุกเป็นแบบล้อคู่ อันนี้จะออกแบบมาเพื่อป้องกันเหตุการณ์นี้ไว้อยู่แล้ว      

ความมีสติเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็มีความสำคัญมาก

4.การใช้ความเร็วมากเกินไป

ยิ่งเราขับรถเร็วมากเท่าไหร่ ก็ทำให้ความร้อนของยางสูงขึ้นตามไปด้วย  และเมื่อเกิดยางระเบิดขึ้นที่ความเร็วสูง ก็มีโอกาสเสียหลักในการควบคุมรถ ขอบอกเลยว่า อันตรายมากๆ ครับ

5.เหยียบตะปูหรือเรือใบ

หากมีสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ที่อยู่บนพื้นถนน สมมติว่าเราเกิดโชคร้าย ขับรถไปเหยียบตะปูเข้าให้ ก็จะส่งผลให้แรงวิ่งและน้ำหนักของรถไปกดทับ อาจทำให้ยางรถเกิดความเสียหายรุนแรง ถึงขั้นยางระเบิดได้เลยเหมือนกันครับ

 

เทคนิคเอาตัวรอดเมื่อยางระเบิด

เมื่อเกิดเสียงดังบึ้ม....ขึ้นมาพร้อมรถที่กระตุกอย่างรุนแรงนั้น โปรดตั้งสติให้มั่น!! แล้วรีบทำตามนี้เลย
ยางระเบิด

1.จับพวงมาลัยรถยนต์ให้มั่น

เพราะรถจะเสียหลักการทรงตัวไปมา โดยเราต้องประคองรถให้มั่น ไม่แกว่งไปมาครับ มิเช่นนั้นอาจจะขับไปชนกับเลนข้างเคียงได้

2.ยกเท้าออกจากคันเร่ง

อย่าเหยียบเบรกหรือใช้เบรกมือโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถหมุน ค่อยๆ ปล่อยให้ความเร็วของรถลดลงในขณะที่เราประคองพวงมาลัยมั่นไว้ด้วย

3.ค่อยๆ แตะเบรกซ้ำๆ เมื่อรถลดความเร็ว

การเหยียบเบรกซ้ำๆ เบาๆ ก็เพื่อป้องกันรถหมุนนั่นเองครับ ขอเตือน!! ห้ามใช้เบรกมือหรือเหยียบครัชโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันรถหมุนและควมคุมรถไม่ได้ หลังจากนั้นให้เปิดไฟเลี้ยวขอทางสำหรับนำรถไปจอด พร้อมเปลี่ยนเกียร์ต่ำให้ปลอดภัยที่สุด

4.เปลี่ยนยางอะไหล่

เมื่อเราผ่านวิกฤตยางระเบิดมาได้แล้ว ต่อมาก็สูดลมหายใจลึกๆ เพื่อให้หายตกใจก่อนครับ แล้วค่อยจัดการเปลี่ยนยางรถยนต์จากยางอะไหล่ที่มีติดรถเอาไว้ เพื่อจะได้เดินทางกันอย่างปลอดภัย
ดังนั้น เราต้องคอยเตือนตัวเองว่า อุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา นอกจากความไม่ประมาทในการขับขี่หรือต่อประกันรถยนต์เป็นประจำทุกปีแล้ว ส่วนที่ความคุ้มครองชั้นประกันเกี่ยวกับการยางระเบิดโดยตรงยังไม่มีนะครับ จะมีก็เป็นประกันชั้น 1 เคลมยางได้ 50% และซื้อความคุ้มครองพิเศษกรณียางรถเกิดเสียหายเอง นอกจากนั้นการมีสติและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าจะช่วยคุณได้มากครับ
แล้วที่สำคัญอย่าลืมส่งต่อบทความนี้ให้เพื่อนๆ ของคุณและคนที่คุณรักเพื่อเป็นข้อมูลในการเอาตัวรอดจากอุบัติเหตุได้นะครับ เพราะFrank อยากให้ทุกคนขับขี่ปลอดภัย เพื่อจะได้สนุกกับการเดินทางตลอดทริปนั่นเอง

frank Box

  • เมืองอากาศร้อนอย่างบ้านเรา มักเกิดเหตุการณ์ยางระเบิดขึ้นบ่อย ด้วยหลายสาเหตุ ข้อมูลจาก เรื่องรถเรื่องเล็ก
  • การตรวจสอบลมยางสม่ำเสมอ จะช่วยป้องกันปัญหายางระเบิดได้ ที่มา tiretruckintertrade.com
  • ลมยางไนโตรเจนจะมีโมเลกุลขนาดใหญ่และความชื้นน้อยจึงทำให้ลมซึมออกได้ช้ากว่าลมยางปกติ ที่มา Optfourtv
  • อาการเตือนก่อนยางระเบิดสังเกตได้จากพวงมาลัยรถสั่นสะเทือนผิดปกติและควบคุมรถได้ยากโดยเฉพาะในขณะเลี้ยวโค้ง ที่มา สืบจากข่าว

แหล่งที่มา : www.tiretruckintertrade.com
 
ประกันรถยนต์

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.