Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รีไฟแนนซ์รถยนต์มือสอง รถเก่าได้หรือไม่?

หลายคนที่มีภาระหนี้สินที่ต้องการรีไฟแนนซ์รถยนต์ เพื่อกู้ยืมเงินครั้งใหม่มาหมุนเวียนหรือลดอัตราดอกเบี้ยให้ถูกลง ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยลดความตึงเครียดในการผ่อนชำระได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับรถยนต์มือสองรุ่นเก่าๆ ที่ยังผ่อนชำระไม่หมด แล้วอยากจะรีไฟแนนซ์รถยนต์บ้าง จะสามารถทำเองได้หรือไม่?! แล้วทางสถาบันการเงินจะประเมินการรีไฟแนนซ์รถยนต์มือสองอย่างไร ลองมาอ่านกันเลย...

รีไฟแนนซ์รถมือสอง ทำได้หรือไม่นะ?

เนื่องจากการผ่อนชำระรถยนต์มือสองบางคันก็ยังผ่อนชำระไม่หมด หากเราต้องการปิดหนี้ที่เหลือด้วยการรีไฟแนนซ์สามารถทำได้หรือไม่? คำตอบก็คือ คุณสามารถรีไฟแนนซ์รถยนต์มือสองได้ตามปกติ แต่รถยนต์คันนั้นควรมีอายุการใช้งานไม่เกิน 16 ปี  เพราะถ้าเป็นรถมือสองที่ผ่านการใช้งานมานาน ทางรีไฟแนนซ์อาจจะปฏิเสธการรีไฟแนนซ์ได้ หรือถ้าทำได้ก็อาจจะได้วงเงินค่อนข้างน้อยตามสภาพรถ

อย่างไรก็ตาม หากการรีไฟแนนซ์รถยนต์ดังกล่าวมีการผ่อนชำระงวดรถที่มีอัตราดอกเบี้ยน้อยลง และลดค่าใช้จ่ายต่อเดือนได้ดี การรีไฟแนนซ์นั้นก็อาจจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการชำระหนี้สินให้กับคุณได้ดีเลย

การรีไฟแนนซ์รถมือสอง พิจารณาจากปัจจัยอะไรบ้าง

รีไฟแนนซ์รถมือสอง

หากผู้ที่ต้องการรีไฟแนนซ์รถยนต์มือสอง  ตามปกติแล้วทางรีไฟแนนซ์จะประเมินสภาพรถ ณ ปัจุบัน และเทียบราคากลางของรถรุ่นนั้นๆ เพื่อเตรียมอนุมัติในการขอสินเชื่อรถยนต์ แต่ทั้งนี้การรีไฟแนนซ์รถยนต์มือสองอาจจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบหลายๆ ปัจจัยมากขึ้น เช่น

  • ประเภท ยี่ห้อ และรุ่นรถยนต์ ถ้าเป็นรถที่เป็นที่ต้องการตามตลาดก็จะมีโอกาสได้วงเงินสูงมากกว่ารุ่นที่ขายยาก
  • อายุการใช้งานรถยนต์ (ว่าใช้รถมานานแค่ไหน กรณีรถยนต์ที่มีอายุเกินกว่า 16 ปี มักจะไม่รับรีไฟแนนซ์รถยนต์)
  • สภาพการใช้งานรถยนต์ ว่ายังสามารถใช้งานดีหรือไม่ สมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน และคุณสมบัติของผู้ที่ต้องการรีไฟแนนซ์รถ เช่น มีฐานเงินเดือนหรือรายได้ประจำบัญชีเงินฝาก ว่าสามารถผ่อนหนี้สินได้หรือไม่
  • เช็กเครดิตเจ้าของรถยนต์ ว่ามีหนี้สินค้างคาหรือไม่ รวมถึงการผ่อนชำระงวดรถมือสองว่ายังผ่อนหมดหรือไม่
  • เอกสารสำคัญต่างๆ ทางสถาบันการเงินจะพิจารณาเอกสารของผู้ขอสินเชื่อว่าถูกต้อง และครบถ้วนหรือไม่ หากเรายื่นขอสินเชื่อรถยนต์เป็นไปตามขั้นตอนก็จะช่วยให้ดำเนินเรื่องได้เร็วขึ้น

การรีไฟแนนซ์รถมือสองอย่างไรให้คุ้มค่า

เพราะว่าการรีไฟแนนซ์รถยนต์ คือการกู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อหวังนำเงินก้อนใหม่มาใช้หนี้ก้อนเก่า  เพื่อปรับโครงสร้างหนี้เก่าให้ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น ยืดระยะเวลาการผ่อนให้น้อยลง ลดอัตราดอกเบี้ย และนำเงินก้อนนั้นมาหมุนเวียนใช้จ่ายอื่นๆ ข้อดีของการรีไฟแนนซ์จะช่วยแบ่งเบาภาระหนี้สินได้จริง แต่เราควรคํานวณการรีไฟแนนซ์รถยนต์ด้วยว่า เราจะได้คุ้มหรือเสียมากกว่า อย่างเช่น

รีไฟแนนซ์รถมือสอง

  • เช็กวงเงินที่จะได้รับมากน้อยแค่ไหน จะขึ้นอยู่กับสภาพเครื่องยนต์และอายุการใช้งานของรถยนต์ หากเป็นรถที่มีอายุการใช้งานนานเกิน 16 ปี มักจะรีไฟแนนซ์ไม่ได้ หรือถ้าได้ก็อาจจะได้วงเงินน้อย แต่ถ้าคุณมีรถยนต์มือสองที่มีอายุการใช้งานไม่ถึง 10 ปี เป็นรถยนต์ที่มียี่ห้อและเป็นรุ่นผู้คนนิยมใช้ เช่น Toyota, Honda, Isuzu, Benz และ BMW เป็นต้น ส่วนใหญ่แล้วจะนำรถยนต์เข้าไฟแนนซ์ได้ราคาดีกว่ารถรุ่นที่ไม่ได้รับความนิยม
  • เลือกอัตราการชำระดอกเบี้ยที่ถูกลง เมื่อเราคำนวณรีไฟแนนซ์รถยนต์ พร้อมหักส่วนต่างดอกเบี้ยที่ทำการขอกู้ใหม่แล้วได้ผลลัพธ์ว่า หนี้สินผ่อนต่องวดลดลงจากเดิมและได้อัตราดอกเบี้ยครั้งใหม่ลดลง ก็จะช่วยลดความตึงเครียดในการผ่อนชำระได้ นั่นถือว่าเป็นการรีไฟแนนซ์ที่คุ้มค่า

รีไฟแนนซ์รถมือสอง

  • ปรับระยะเวลาการผ่อนจ่ายที่เหมาะสม การรีไฟแนนซ์รถยนต์จะช่วยขยายเวลาการผ่อนชำระออกไป ทำให้แต่ละเดือนผ่อนจ่ายน้อยลง เหมาะสำหรับคนที่ผ่อนจ่ายงวดรถไม่ไหว พอหลังจากปรับระยะเวลาในการผ่อนจ่ายที่เหมาะสมแล้ว ก็จะช่วยในการปรับโครงสร้างหนี้สินของคุณด้วย
  • นำเงินก้อนใหม่ มาหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์ เช่น ซื้อสลากออมสิน ซื้อพันธบัตรรัฐบาล ซื้อกองทุนรวม ซื้อหุ้น หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ เพื่อนำไปลงทุนต่อยอดให้เกิดรายได้ที่ดี

สรุปให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ รถยนต์มือสองที่มีอายุไม่เกิน 16 ปี สามารถรีไฟแนนซ์ได้ตามปกติ  แต่อาจจะต้องรอทางรีไฟแนนซ์ตรวจสอบประวัติทางการเงิน เอกสารสำคัญต่างๆ พร้อมกับประเมินสภาพรถยนต์ เพื่อทำการพิจารณาว่ารีไฟแนนซ์รถยนต์มือสองผ่านหรือไม่ เราจะต้องวางแผนทางการเงินอย่างรอบคอบ และไม่ให้เกิดหนี้สินอื่นๆ ตามมาด้วย และวิธีการที่จะช่วยเราเซฟเงินได้ดีที่สุด ก็คือการทำประกันรถยนต์ 2+ ไว้ดูแลหากเกิดอุบัติเหตุนะครับ รับรองว่าเบี้ยประหยัด แต่ความคุ้มครองจัดเต็มแน่นอนครับ

CTA ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.