Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รู้เท่าทัน! 5 อันตราย จากการขับรถยนต์ในที่มืด

ยามค่ำคืน ถนนที่เคยคุ้นเคย กลับแปรเปลี่ยนเป็นดินแดนแห่งความท้าทาย การขับขี่ในยามราตรี เต็มไปด้วยอันตรายที่มองไม่เห็น ทัศนวิสัยที่จำกัด แสงไฟที่น้อยลง และความเมื่อยล้าจากการเดินทาง ล้วนเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และนี่คือ 5 อันตราย จากการขับรถยนต์ในที่มืดที่ bolttech รวมมาให้ เพื่อให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้!

1.ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง

ในเวลากลางคืน  ความมืดจะจำกัดระยะการมองเห็นของผู้ขับขี่  โดยปกติแล้ว  มนุษย์จะมองเห็นได้ไกลประมาณ 100 เมตรในตอนกลางวัน  แต่จะลดลงเหลือเพียง 30-40 เมตรในตอนกลางคืน หมายความว่า ผู้ขับขี่มีเวลาเพียงน้อยลงในการตัดสินใจและตอบสนองต่อสิ่งกีดขวางบนท้องถนน

ยกตัวอย่างสถานการณ์ที่อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เมื่อขับขี่ในที่มืด เช่น การขับรถตกหลุมบ่อบนถนนที่อาจมองไม่เห็น ทำให้ยางรถเสียหายหรือเกิดอุบัติเหตุได้ สัตว์ที่วิ่งตัดหน้ารถ อาจมองเห็นได้ไม่ทัน หรือคนเดินเท้าที่อยู่ริมถนน อาจมองเห็นได้ยากในที่มืด เป็นต้น

2.แสงจ้าจากรถที่สวนทางมา

เมื่อคุณขับขี่ในเส้นทางที่มืด หรือในเวลากลางคืนบนถนนที่แสงไฟน้อย จะทำให้คุณไม่สามารถเห็นองค์ประกอบอื่น ๆ บนท้องถนนได้ชัดเจนมากนัก ดังนั้น เมื่อมีรถยนต์คนอื่นสวนทางมา แสงไฟหน้ารถจากรถที่สวนมา  อาจสร้างความรำคาญ และทำให้ผู้ขับขี่สูญเสียการมองเห็นชั่วคราวได้

หากคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์นี้ ให้ชะลอความเร็ว หรี่ไฟหน้ารถลงเมื่อสวนกับรถคันอื่น และมองไปทางอื่นชั่วคราว

3.ความเมื่อยล้าและอาการง่วงนอน

การขับขี่ในเวลากลางคืน ร่างกายจะต้องใช้พลังงานในการจดจ่อกับถนนมากกว่ากลางวัน เนื่องจากทัศนวิสัยที่มองเห็นได้ไม่ดี ทำให้ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ และเมื่อเกิดความเมื่อยล้า หรือมีอาการง่วงนอนขณะขับขี่ ก็เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ในที่สุด

แนวทางการป้องกันคือ เมื่อรู้ว่าจะต้องเดินทางในเวลากลางคืน ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จอดรถพักเมื่อรู้สึกง่วงนอน หรือดื่มกาแฟ/เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และการหาเพื่อนร่วมทางอาจเป็นทางออกที่ดีด้วยเช่นกัน

4.คนเดินเท้า

เรามักได้ยินข่าวบ่อยครั้ง เรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเวลากลางคืน หรือในที่มืด โดยเฉพาะคนเดินเท้าบนท้องถนนในเวลากลางคืน อาจมองเห็นได้ยาก ยิ่งสวมเสื้อผ้าสีเข้ม อาจทำให้ผู้ขับขี่มองไม่เห็น และเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ bolttech แนะนำ หากต้องขับขี่ในเขตชุมชน ให้ชะลอความเร็ว มองหาคนเดินเท้าบริเวณทางม้าลาย เปิดไฟสูงเพื่อเตือนคนเดินเท้า

5.สัตว์ป่าภัยที่ซ้อนตัวบนทางมืด

สัตว์ป่า อาจออกมาเดินบนถนนในเวลากลางคืน โดยเฉพาะบนถนนในเขตป่า หรือชานเมือง  เมื่อคุณไม่แน่ใจว่าทางข้างหน้าจะมีสัตว์ป่าหรือไม่ ให้ขับรถด้วยความเร็วต่ำ หรือชะลอความเร็วเมื่อเข้าเขตป่า จะช่วยให้คุณมีเวลาในการตอบสนองต่อสิ่งกีดขวางบนท้องถนนได้ดีขึ้น จากนั้นเปิดไฟสูง จะช่วยให้มองเห็นสัตว์ป่า หรือสังเกตสัญญาณเตือนได้ชัดขึ้น

การขับขี่ในเวลากลางคืน หรือในที่มืด จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวัง และควรเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ bolttech ขอให้ทุกท่านขับขี่ด้วยความปลอดภัย เดินทางถึงจุดหมายปลายทางอย่างสวัสดิภาพ 


"ขับขี่ด้วยความไม่ประมาท เพื่อชีวิตปลอดภัย" อย่าลืมทำประกันรถยนต์ ติดรถไปด้วยทุกที่ มั่นใจ สถานการณ์ไหนก็อุ่นใจ แนะนำ ประกันรถยนต์ชั้น 1 จาก bolttech คุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด ทั้งรถสูญหายจากการโจรกรรม ความเสียหายของรถจากภัยน้ำท่วม และภัยไฟไหม้ ที่สำคัญยังช่วยคุ้มครองทรัพย์สินเสียหายของคู่กรณีอีกด้วย เช็กเบี้ยประกันที่นี่

Proudfah

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.