Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 ทริควางเเผนเก็บเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ

เมื่อวันนึงที่เราทุกคนเข้าถึงในช่วง วัยเกษียณ  ก็คงใกล้ถึงบั้นปลายของชีวิตที่เราจะต้องหยุดทำงานกันแล้ว แต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าในช่วงสุดท้ายของเรานั้น เราจะมีรายได้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายเมื่อยามเกษียณหรือไม่ ด้วยเหตุนี้เองเราจึงต้องรู้จักวิธีออมเงินตั้งแต่อายุยังน้อย พร้อมกับตั้งเป้าหมายระยะยาวให้ดี ก็จะช่วยให้คุณมีเงินเก็บสำรองไว้ใช้ในอนาคตนั่นเอง 

1. กำหนดอายุที่ต้องการเกษียณ

วิธีออมเงิน

ตามปกติแล้วในช่วงเกษียณอายุ มักจะกำหนดให้ทำงานได้ถึงอายุ 60 ปี แต่อย่างไรก็ตามคนที่มีสุขภาพแข็งแรงก็สามารถทำงานได้ถึง 65-70 ปี ซึ่งเราเองก็จะต้องตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า เราอยากเกษียณตอนอายุเท่าไหร่?  เพื่อจะได้เตรียมวางแผนออมเงินเกษียณในระยะยาว 

2. คำนวณเงินที่ใช้หลังเกษียณ

วิธีออมเงิน

หากเรารู้แล้วว่าเราต้องการเกษียณอายุเมื่อไหร่ และวางแผนใช้ชีวิตประมาณกี่ปี เราก็สามารถคำนวณเงินที่ใช้หลังวัยเกษียณได้ โดยให้พิจารณาจากค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคุณ เช่น ค่ากินอยู่ทั่วไป ค่าที่อยู่อาศัยและค่าบำรุงทรัพย์สิน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าท่องเที่ยว ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น หลังจากนั้นเราก็จะทราบค่าใช้จ่ายต่างๆ ต่อเดือน แล้วให้นำมาคิดเป็นเงินก้อนที่ต้องการใช้ในวัยเกษียณด้วย 

ยกตัวอย่าง คุณมีอายุ 30 ปี ต้องการเกษียณตอนอายุ 60 ปี และคาดว่าจะมีอายุอยู่ถึง 85 ปี โดยจะใช้ชีวิตอยู่ต่างจังหวัด คำนวณแล้วมีค่าใช้จ่าย 20,000 บาท/เดือน จะคิดเป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมด 240,000 บาทต่อปี ดังนั้นคุณจะต้องมีเงินทั้งหมด ณ วันที่เกษียณ เท่ากับ 240,000 x 30 คิดเป็นเงินทั้งหมด 7,200,000 บาท  

ซึ่งหมายความว่า คุณจะต้องมีเงินก้อนสะสมให้ครบ 7,200,000 บาท เอาไว้ใช้หลังเกษียณอายุนั่นเอง

3. ออมเงินให้ได้มากที่สุด

วิธีออมเงิน

เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ เราควรวางแผนเก็บเงินตั้งแต่อายุน้อยๆ หรือทำงานเก็บเงินให้ชีวิตดีแต่มีเงินออม อย่างน้อย ก็ควรแบ่งเงินออม 20% ของเงินเดือน หรือเก็บมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี โดยจะต้องตั้งเป้าหมายกับตัวเองให้ชัดเจนว่า เราจะแบ่งเงินออมจำนวนเท่าไหร่ เพื่อเอาไว้ใช้เมื่อยามจำเป็น ส่วนใครที่เป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ก็สามารถสร้างวินัยสอนลูกให้รู้จักวิธีออมเงินได้ เพราะเด็กจะได้ฝึกออมเงินตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วย

4มองหาประกันสะสมทรัพย์ไว้

วิธีออมเงิน

นอกจากเราจะเลือกออมเงินบัญชีออมทรัพย์ที่มีดอกเบี้ยเงินฝากสูง หรือเก็บออมกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของบริษัทฯ เป็นประจำทุกเดือนแล้ว อีกหนึ่งทางเลือกที่ดีและได้รับผลตอบแทนเป็นเงินก้อน ก็คือ “ประกันสะสมทรัพย์  นั่นเอง ซึ่งข้อดีของการทำประกันสะสมทรัพย์ มีดังต่อไปนี้ 

  • เป็นการออมเงินที่มีผลตอบแทนชัดเจน 
  • คุ้มครองชีวิตเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน จึงสร้างความมั่นคงให้กับคนในครอบครัวของคุณ  
  • ผลตอบแทนของประกันชีวิตไม่ต้องเสียภาษีต่างจากเงินฝากในธนาคา 
  • นำมาลดหย่อนภาษีได้ด้วย มั่นใจว่าคุณจะมีเงินเก็บในอนาคตแน่นอน 

5ทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายให้ชัดเจน

วิธีออมเงิน

สำหรับวิธีเก็บเงินให้ดีที่สุด เราจะต้องทำบัญชีรายรับรายจ่ายแต่ละเดือน  เพื่อเป็นตัวช่วยในการควบคุมการเงินของคุณ ถึงแม้ว่าคุณจะมีรายได้จากแหล่งต่างๆ หรือได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน แต่ถ้าเราไม่คำนวณให้ดีแล้วใช้จ่ายมากเกินไป ก็จะส่งผลเสียกับการออมเงินของคุณได้ ดังนั้น เราจะต้องวางแผนบัญชีให้เหมาะสม และอย่าลืมหมั่นปรับปรุงแผนการเงินสม่ำเสมอ จะได้มีเงินเก็บไว้ใช้สบายๆ ไปจนแก่ 

เห็นไหมว่า วิธีเก็บเงินไว้ใช้เมื่อยามเกษียณไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่เราจะต้องวางแผนรายรับรายจ่ายตั้งแต่เนิ่นๆ และหาช่องทางการลงทุนที่ดีอย่างประกันสะสมทรัพย์ เอฟดับบลิวดี ฟอร์ เซฟวิ่ง 20/10 ก็จะช่วยให้คุณมีเงินก้อนไว้ใช้ข้างหน้า พร้อมคุ้มครองชีวิตหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใการออมเงินเกษียณของคุณในอนาคตด้วย ทำให้เรามีความมั่นคงในชีวิตมากขึ้น 

CTA ประกันสะสมทรัพย์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.