Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธียกเลิกประกันรถและแก้ไขกรรมธรรม์ง่ายๆ

วิธียกเลิกประกันรถยนต์

  • ไม่ต้องรอให้ประกันเดิมหมด
  • เตรียมเอกสารประกันเดิมให้พร้อม
  • ติดต่อโบรกเกอร์หรือตัวแทนจำหน่ายประกัน
  • รอดำเนินการได้เลย

เป็นเรื่องธรรมดาที่บางครั้งหลังจากที่คุณซื้อสินค้าเรียบร้อยแล้ว แล้วคุณไม่พอใจกับสินค้าที่ซื้อมา บางครั้งก็อยากเปลี่ยนสินค้าหรือบางครั้งก็อยากจะขอคืนเงินไปเลย ประกันรถยนต์ก็เหมือนสินค้าและบริการอื่นๆ ที่ซื้อแล้วผู้ซื้ออาจจะไม่พอใจสินค้าก็ได้โดยเฉพาะเพื่อนๆ ที่เจอกับความไม่ประทับใจในบริการทั้งหลาย เช่น เจ้าหน้าที่ประกันพูดจาไม่ได้เรื่องหรือปัญหาใหญ่อย่างแจ้งเคลมไม่ได้ (น้ำตาไหลพราก...T_T)  เรามาดูกันดีกว่าว่าวิธียกเลิกประกันรถยนต์ที่เพิ่งซื้อมาหรือการปรับเปลี่ยนความคุ้มครองที่ซื้อมาแล้วต้องทำอย่างไรบ้างครับ

ยกเลิก-ประกันรถ-ได้ทันที

วิธีการยกเลิกประกันรถยนต์และปรับเปลี่ยนความคุ้มครองมี 2 แบบ

1. ยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนก่อนวันคุ้มครอง

ถ้ายังไม่ถึงวันคุ้มครองเราสามารถทำเรื่องยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนความคุ้มครองได้เลยโดยมีหรือไม่มีค่าใช้จ่ายนั้นขึ้นอยู่กับตัวแทนจำหน่ายที่คุณซื้อประกันมาครับ
เอกสารที่ต้องเตรียม: สำเนาบัตรประชาชน พร้อมเขียนว่าต้องการยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนกรมธรรม์

2. ยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนหลังวันคุ้มครอง

ถ้าต้องการยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนกรมธรรม์หลังวันคุ้มครองไปแล้วก็ยังเป็นไปได้อยู่ครับแต่ขั้นตอนจะซับซ้อนขึ้นนิดหน่อย เพราะเมื่อแจ้งว่าอยากจะยกเลิกไปแล้วก็ต้องรอให้บริษัทประกันคำนวณเงินส่วนต่างที่เราจะได้คืนซึ่งขั้นตอนนี้ต้องให้บริษัทประกันคำนวณยอดเงินมาให้เราไม่ใช่ตัวแทนจำหน่าย เพราะฉะนั้นอาจจะต้องใช้เวลานานนิดนึง การยกเลิกประกันรถเมื่อได้รับเงินคืนแล้วก็ถือว่าเสร็จสิ้นขั้นตอนครับ แต่ถ้าเป็นการปรับเปลี่ยนความคุ้มครอง บริษัทประกันก็จะแจ้งยอดเงินเพิ่มขึ้นหรือลดลงมาให้แล้วเราก็จัดการจ่ายเพิ่มหรือรอรับเงินคืนก็ขึ้นอยู่กับว่าเราความต้องการของเราที่จะเพิ่มหรือลดความคุ้มครองนะครับ
เอกสารที่ต้องเตรียม: สำเนาบัตรประชาชน พร้อมเขียนว่าต้องการยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนกรมธรรม์

ก่อนตัดสินใจติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อน เพราะเขาเป็นคนที่เข้าใจประกันรถยนต์มากกว่าเรา

เมื่อไหร่ ? ควรยกเลิกประกันรถหรือปรับเปลี่ยนความคุ้มครอง

1. เมื่อต่อประกันแล้ว แต่ออกรถคันใหม่

ระหว่างที่ประกันรถของคุณยังคุ้มครองอยู่แต่คุณต้องการซื้อรถคันใหม่แล้วขายรถคันเดิมทิ้ง เหตุการณ์แบบนี้มี 2 วิธีครับ

  • ยกเลิกประกันแล้วรับเงินค่าส่วนต่าง
  • เปลี่ยนชื่อผู้เอาประกัน โดยขั้นตอนคล้ายกับการปรับเปลี่ยนความคุ้มครอง เพียงแค่เอกสารที่คุณต้องเตรียมจะมีสำเนาบัตรประชาชนพร้อมเขียนว่า "ต้องการปรับเปลี่ยนกรมธรรม์และใบจดทะเบียนรถ" ในชื่อผู้ขับขี่คนใหม่ครับ

2. เจอข้อเสนอดีกว่าจากประกันเจ้าอื่น

ถ้าคุณเจอข้อเสนอดีกว่าก็สามารถทำการยกเลิกเจ้าเดิมเพื่อไปหาเจ้าใหม่ได้นะครับ แต่แนะนำว่าควรย้ายค่ายก่อนถึงวันคุ้มครองเพราะถ้าประกันเริ่มคุ้มครองไปแล้วค่าส่วนต่างที่โดนหักไปจากบริษัทประกันอาจจะไม่คุ้มค่าเท่าไหร่

3. เจ้าของรถเสียชีวิต

สามารถยกเลิกได้โดยให้ผู้จัดการมรดกเป็นผู้ดำเนินการแล้วเงินที่ได้รับคืนนั้นก็จะเป็นไปตามพินัยกรรมที่กำหนดผู้รับผลประโยชน์ไว้ครับ

แจ้งยกเลิกประกันรถยนต์ไปแล้ว ทำไงต่อ?

ปรับเปลี่ยน-กรมธรรม์-ประกันรถ-ได้

1. ไม่ต้องการประกันใหม่

ถ้าคุณต้องยกเลิกประกันรถเพราะจะขายรถคันที่มีอยู่หรือเจ้าของรถเสียชีวิต คุณก็ไม่จำเป็นต้องหาประกันรถยนต์เจ้าใหม่ครับ แต่ถ้าคุณซื้อรถคันใหม่นั้นสิ่งที่คุณต้องทำหลังจากการยกเลิกประกันก็คือ ต้องหาข้อมูลประกันรถยนต์เอาไว้สำหรับปีหน้าที่คุณต้องต่อประกันรถครับ ในมุมมองของ Frank การเตรียมตัวอ่านข้อมูลไว้ก่อนถือเป็นเรื่องที่ดีมากเลยครับ เพราะเราสามารถรวบรวมข้อมูลจากหลายๆ ที่ไว้ให้ครบถ้วน เมื่อเรามีเวลาหาข้อมูลแสดงว่าเราไม่ต้องรีบตัดสินใจซื้อจึงค่อยๆ หาข้อมูลมาเปรียบเทียบอย่างชิล ๆ ไม่ต้องรีบร้อนคราวนี้การตัดสินใจต่อประกันรถยนต์ของคุณก็คุ้มค่าและสมเหตุสมผลขึ้นแน่นอน

2. หาประกันรถยนต์เจ้าใหม่

ถ้าคุณยกเลิกประกันเพราะไม่ถูกใจประกันเจ้าเก่าไม่ว่าจะเป็นด้วยราคาหรือความไม่ประทับใจในบริการก็ตาม แล้วมองหาเจ้าใหม่อยู่ Frank ว่าค่อยๆ ศึกษาก่อนว่าคุณจะซื้อประกันรถยนต์ของที่ไหนดี และ ตัวคุณเองเหมาะกับประกันรถยนต์แบบไหน ถ้าคุณไม่มั่นใจลองกดเช็คเบี้ยกับ Frank หรือโทรมาคุยกับ Frank ก่อนก็ได้นะครับ เพราะถึงยังไงคุณก็รู้อยู่แล้วว่ายกเลิกประกันรถยนต์อย่างไร
สุดท้ายแล้วเราขอแนะนำให้คุณปรึกษากับตัวแทนการขายประกันอีกครั้งก่อนตัดสินใจ ลองบอกความสาเหตุที่ต้องการยกเลิกหรือสิ่งที่ต้องการแก้ไขความคุ้มครองก่อนเผื่อเขาจะมีคำแนะนำดีๆ มาให้เพราะตัวแทนถือเป็นผู้ที่รู้จักประกันมากที่สุด แต่แน่นอนคุณก็ต้องใช้วิจารณญาณในการฟังและตัดสินใจด้วยใช่ไหมล่ะครับ
Frank ประกันรถยนต์ที่รวดเร็ว เรียบง่าย และเป็นของคุณ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.