Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 เทคนิคขับมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาลงเขา

ขับมอไซค์เที่ยว ขับรถขึ้นเขาลงเขา ผู้ขับขี่ต้องเพิ่มความระมัดวังในการขับขี่ โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวที่มีหมอกปกคลุมหนาๆ เรามักจะมองเห็นถนนได้ยาก บอกเลยว่าอันตรายมากๆ ผู้ขับขี่จึงต้องอาศัยความชำนาญ และประสบการณ์ในการขับขี่พอสมควร วันนี้น้องกวิ้น bolttech.co.th จะมาบอกเทคนิคดีๆ ขับรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นเาลงเขายังไงให้ปลอดภัย ช่วยลดอุบัติเหตุได้

1. ใช้ความเร็วที่เหมาะสม

ขับมอเตอร์ไซค์ขึ้นลงเขา

อันดับแรกคุณต้องใช้ความเร็วที่เหมาะสม ไม่ควรใช้ความเร็วมากเกินไป เพราะขับรถขึ้นลงเขาต้องระวังเรื่องถนน สภาพอากาศ ระบบเบรก และน้ำหนักรถ โดยความเร็วที่คงที่ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  พยายามอย่าลดหรือผ่อนบ่อยๆ มิเช่นนั้นรถอาจเสียการทรงตัวหรือรถไหลลง ให้ระมัดระวังเรื่องความเร็วมากที่สุด

2. ใช้เกียร์ต่ำ

ขับมอเตอร์ไซค์ขึ้นลงเขา

เมื่อขับรถขึ้นลงเขา ผู้ขับขี่ควรใช้เกียร์ต่ำ หรือใช้ไม่เกียร์ 3 แต่ถ้าคุณรู้สึกว่ารถเร่งเครื่องไม่ขึ้น ให้ลดเกียร์ต่ำมาอีก แต่ไม่ควรเหยียบคันเร่งแรงจนเกินไป ซึ่งการใช้เกียร์ต่ำลงเขาจะช่วยให้รถเกิดแรงฉุดให้วิ่งช้าๆ สามารถเบรกและเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ

3. เข้าโค้งชะลอความเร็ว

ขับมอเตอร์ไซค์ขึ้นลงเขา

เนื่องจากบริเวณทางโค้งมักเกิดอุบัติเหตุได้บ่อยที่สุด ผู้ขับขี่ควรมองระยะทางไกลก่อนเข้าโค้ง เช่น เป็นโค้งกว้าง โค้งแคบ หรือโค้งหักศอก หากเป็นถนนสองเลนสวนกัน ผู้ขับขี่ต้องขับมอไซค์ชิดซ้าย ชะลอความเร็วก่อนที่จะเข้าโค้งทุกครั้ง

4. ห้ามแซงในทางคดเคี้ยว หรือมีความลาดชัน

ขับมอเตอร์ไซค์ขึ้นลงเขา

ผู้ขับขี่ทุกคนควรขับรถอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะทางขึ้นเขาที่มีเส้นทางคดเคี้ยว หรือมีความลาดชัน ไม่ควรขับแซงในเขตที่มีป้ายห้ามแซง เพราะเป็นเส้นทางที่อันตรายมาก มักเกิดอุบัติเหตุได้บ่อยๆ ควรสังเกตป้ายเตือนต่างๆ เพื่อความปลอดภัย

5. ห้ามกดแบรกแช่

ขับมอเตอร์ไซค์ขึ้นลงเขา

ค่อยๆ ขับรถไปจะดีที่สุด โดยห้ามกดเบรกแช่ เพราะอาจทำให้มอเตอร์ไซค์ไถลไปข้างหน้า หากรถมอเตอร์ไซค์ของคุณไม่มีระบบเบรก ABS อาจส่งผลให้ล็อคและล้มได้ง่าย  สิ่งที่ควรทำนั่นคือ การกดเบรกเป็นจังหวะและประคองรถให้ดี ใช้เบรกสลับล้อหน้า-หลัง เพื่อป้องกันเบรกไฟไหม้

ใครที่กำลังจะไปเที่ยวต่างจังหวัด ขับรถด้วยมอเตอร์ไซค์ หรือรถบิ๊กไบค์ สิ่งสำคัญคุณต้องมีสติและเคารพกฎจราจร ไม่ประมาท อย่าขับรถเร็ว หรือสามารถนำเทคนิคดีๆ ข้างต้นนี้ไปใช้ได้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น แต่จะอุ่นใจกว่าถ้าคุณทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ กับ bolttech.co.th ซื้อง่ายๆ ผ่านออนไลน์ พร้อมรับความคุ้มครองทันที เบี้ยสุดคุ้ม ราคาประหยัด

ประกันมอเตอร์ไซค์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.