Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีง่ายๆ เพื่อเป็นมือโปรกล้อง DSLR และ Mirrorless

คุณเป็นเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบถ่ายภาพหรือเปล่าครับ ? เมื่อพูดถึงกระแสการใช้กล้องกันตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกล้อง Mirrorless กับ DSLR ส่วนคำถามที่ว่าแล้วแบบไหนดีกว่ากันนั้นก็คงต้องขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งานและงบประมาณของแต่ละคนกันนะครับ ว่าแล้ว Frank ก็อยากจะอินเทรนกะเขาบ้างเหมือนกันไหน ๆ ก็ถอยกล้องมาแล้ว ขั้นต่อไปล่ะถ้าเราจะฝึกเทคนิคการถ่ายภาพใช้แบบไม่ต้องนั่งอ่านคู่มือมันทุกหน้าและสามารถขับรถยนต์ไปเที่ยวทั่วไทยถ่ายภาพเก๋ ๆ มาอวดเพื่อนได้น่ะมันทำได้อย่างไรมาดูกันครับ

1. เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นต้องเข้าใจการทำงานของกล้อง

พูดถึงเทคนิคการถ่ายภาพ ด้วยความที่ DSLR จะมีฟังก์ชั่นปรับที่ให้เล่นพอสมควร ขณะที่ Mirrorless น้ำหนักเบา สบาย ใช้งานง่ายดาย นอกจากนี้ทั้งสองกล้งอต่างกันที่กระจกสะท้อนภาพเพราะงั้น Mirrorless ต้องอาศัยช่องมองภาพ Digital ส่วน DSLR ก็สามารถมองภาพได้ทั้งจากช่องมองภาพและช่องมองภาพ digital ส่วนเสียงที่เกิดขึ้นเวลาที่เรากดชัตเตอร์นั้น แน่นอนว่า กล้อง Mirrorless แทบจะไม่เกิดเสียงเพราะไม่มีกระจกสะท้อนภาพซึ่งก็ส่งผลถึงการสั่นของกล้องน้อยกว่าเวลาที่เราจับภาพที่ความเร็วชัตเตอร์สูงๆ จาก DSLR รวมถึงน้ำหนักของกล้องด้วยเช่นกันที่ DSLR จะหนักกว่าและที่สำคัญ คือ จำนวนจุดจับโฟกัสของกล้องคุณเพราะงั้นการก่อนจะใช้กล้องทำความรู้จักพวกเขาก่อนจะขับรถยนต์ไปเที่ยวถ่ายรูปนะครับ

2. เข้าใจการจัดองค์ประกอบภาพ

ไม่ว่ากล้องที่คุณใช้จะเป็นรุ่นโปรหรือจะเป็นรุ่นสำหรับผู้ที่เริ่มต้นฝึกใช้งานก็ตาม เทคนิคการถ่ายภาพมีความเหมือนกัน คือ การหาจังหวะในการถ่ายรูปหรือการจัดองค์ประกอบภาพให้ออกมาสมดุลมีสัดส่วนของภาพที่สวยงามก่อน แล้วค่อยฝึกฝนเรื่องของการตั้งค่าแสง รูรับแสงความไวชัตเตอร์ สมดุลของแสง หรือความไวแสงทีหลังเพื่อให้ภาพที่เราถ่ายเกิดมิติมากยิ่งขึ้น จึงควรใช้ตาราง 9 ช่องเข้ามาช่วยเพื่อให้เราหาบริเวณที่เราต้องโฟกัสให้อยู่ภายในจุดตัดสี่มุม หรือการแบ่งสัดส่วนภาพให้เป็น 1 ใน 3 ส่วนเวลาที่เราต้องการถ่ายรูปวิวต่างๆ จะได้ภาพที่สมดุลมากขึ้น และการฝึกมองหาเส้นนำสายตาก็จะช่วยให้ภาพเราดูมีมิติแบบมืออาชีพเสมือนช่างภาพที่ขับรถยนต์ตระเวนถ่ายภาพได้เช่นกัน

3. ฝึกการเล่าเรื่องราวจากภาพ

คุณคงเคยเห็นรูปถ่ายเพียงรูปเดียวที่สามารถเล่าเรื่องราวไปถึงผู้ที่ชมรูปถ่ายได้นะครับ ตัวอย่างเทคนิคการถ่ายภาพที่เห็นได้ชัดเจนคือ ภาพถ่ายจากนิตยสารระดับโลกต่างๆ เช่น National Geographic เป็นต้น กว่าจะสื่อความหมายออกมาได้นั้น ต้องรู้จักการจับอารมณ์ของภาพให้เป็นก่อน ซึ่งเราสามารถฝึกกับสิ่งมีชีวิตก่อนเลยครับไม่ว่าจะเป็นคนใกล้ตัว ครอบครัวเพื่อนที่ร่วมเดินทางไปกับเรา หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงของเราก็ยังได้โดยการโฟกัสที่แววตาตามอารมณ์ที่ต้องการสื่อสารแล้วค่อยเพิ่มเป็นท่าทางพร้อมแววตา หรือสีหน้าแล้วเมื่อเริ่มชำนาญขึ้น ก็ให้ถ่ายภาพตอนที่นายแบบหรือนางแบบเราไม่รู้ตัวโดยที่เรากลับมาดูภาพแล้วสามารถสื่ออารมณ์ออกมาได้ ส่วนสิ่งของไม่มีชีวิตให้เราเล่นกับแสงครับเพื่อให้เกิดอารมณ์ที่ต้องการสื่อสารออกไปแทน หรือการใช้ฟิลเตอร์เข้าช่วยเช่นการขับรถยนต์เที่ยวต่างจังหวัดในแต่ละช่วงเวลาวิวที่เราถ่ายรูปออกมาก็จะสื่ออารมณ์ที่ต่างกันไป
เมื่อมีความรู้เทคนิคการถ่ายภาพพร้อมแบบนี้แล้ว Roadtrip ครั้งต่อไปก็ได้รูปสวยๆ มาเป็นของฝากแน่ๆ เลยครับ ส่วนใครกำลังหาทริปเที่ยวก็มาดูเคล็ดลับวางแผนเที่ยวกันเลยคร้าบบบบ Frank.co.th เตรียมไว้ให้แล้วเช่นกันล่ะ และก่อนออกเที่ยวอย่าลืมซื้อประกันอุบัติเหตุสำหรับการเดินทางทั่วไทยไว้ดูแลความปลอดภัยของชีวิตคุณ
ลองประกันรถยนต์ frank.co.th สิครับ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.