Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ซื้อของออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย วิธีจับ “มิจฉาชีพ” ออนไลน์

ด้วยความสะดวกของโลก Online เราแทบจะทำทุกอย่างได้ผ่านอินเทอร์เน็ต ทั้งซื้อของ ขายของ จองตั๋ว ไปจนถึงพบปะผู้คนมากมายทั่วโลก แต่ด้วยความสะดวกนี้เอง ทำให้เป็นช่องทางของ “มิจฉาชีพ” หรือ สแกมเมอร์ ที่จะเข้ามาหลอกลวงและเอาผลประโยชน์จากเรา ทั้ง หลอกขายของปลอม หลอกให้โอนเงิน พยายามล้วงข้อมูลส่วนตัว ทั้งเลขบัตรประชาชน บัญชีธนาคาร ซึ่งนับวัน เจ้าพวกมิจฉาชีพนี้ก็ฉลาดขึ้นๆ หาทางมาหลอกได้ตลอด งั้นวันนี้ เพนกวินแฟรงค์จะขอแนะนำวิธีดูเหล่า มิจฉาชีพออนไลน์ รู้ไว้จะได้ไม่ถูกหลอก

1. มิจฉาชีพ มักจะใช้ภาพโปรไฟล์ปลอม


ข้อนี้เป็นข้อพื้นฐานเลยครับ เนื่องจากเจ้ามิจฉาชีพออนไลน์ต้องพยายามปิดบังตัวตนที่แท้จริงของตัวเองทำให้เหล่ามิจฉาชีพมักจะใช้ภาพโปรไฟล์ปลอมในการสร้างบัญชีมาหลอกล่อเรา ซึ่ง “รูปโปรไฟล์” คือตัวจับผิดชั้นดีเลยครับ ให้เราดูที่ภาพโปรไฟล์ ถ้าพบว่าเป็นภาพการ์ตูน หรือภาพวิว ภาพดารา หมา แมว ฯลฯ ให้สงสัยไว้ก่อนเลยครับว่าเป็นมิจฉาชีพ หรือจะให้ชัวร์ ให้นำภาพโปรไฟล์ที่เราสงสัยไปค้นหาที่ https://images.google.com/ ถ้าพบว่ามีภาพเดียวกันจากที่อื่นแสดงว่าภาพที่คุณเห็นถูกก็อปมา ที่นี้ก็มั่นใจได้เลยครับ “โจร”

2. มิจฉาชีพ มักจะหลอกว่าเป็นคนจากองค์กรสำคัญ


ข้อนี้เป็นวิธีที่มิจฉาชีพใช้หากินได้ทั้งทางออนไลน์และทางโทรศัพท์เลยครับ โดยเหล่ามิจฉาชีพจะใช้วิธีปลอมบัญชีและอ้างตัวว่ามาจากองค์กรสำคัญๆ เช่น ธนาคาร ศาล หรือตำรวจ และพยายามพูดให้เราบอกข้อมูลส่วนตัวของตัวเอง ให้โอนเงิน หรือเสนอขายสินค้าให้เรา ถ้าเราไม่ยอม ก็จะขู่ว่าจะโดนฟ้อง และต้องเสียค่าปรับจำนวนมาก ถ้ามาแนวนี้ มั่นใจได้เลยครับว่าโจรแน่ เพราะหน่วยงานเหล่านี้เขาจะมีวิธีในการติดต่อเราแบบถูกกฎหมาย และไม่มีนโยบายในการขอข้อมูลของเรา ดังนั้น เรา ห้าม โอน เงิน หรือ บอก ข้อมูล ส่วน บุคคล นะครับ

3. มิจฉาชีพ จะบ่ายเบี่ยงเมื่อเราขอข้อมูล


จำไว้เลยนะครับ ทองแท้ไม่แพ้ไฟ ถ้าโดนไฟแล้วลอกนั่นคือทองปลอม เหมือนกันกับเหล่ามิจฉาชีพนั่นล่ะครับ ที่เมื่อเราพยายามสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมแล้วจะพยายามบ่ายเบี่ยง เฉไฉ ไม่ยอมให้ข้อมูล เช่น เมื่อเราขอดูภาพสินค้าเพิ่มเติม กลับส่งภาพเดิมมาให้ เมื่อเราถามเลขที่พนักงานกลับไม่ยอมบอก ไม่ยอมนัดรับสินค้า หรือเก็บเงินปลายทาง บ่ายเบี่ยงว่าไม่มีของอยู่กับตัว หรือจำไม่ได้ แบบนี้ ทองปลอมแน่ มิจฉาชีพชัวร์ เซกู๊ดบายให้ไวเลยครับ

4. มิจฉาชีพจะให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกัน


ข้อนี้เป็นไม้เด็ดที่เราใช้จับมิจฉาชีพเลยครับ เนื่องจากมิจฉาชีพไม่ได้มีสินค้า หรือเป็นเจ้าของสินค้านั้นจริงๆ เวลาเราสอบถามข้อมูล มิจฉาชีพก็จะให้ข้อมูลที่วกไปวนมา และขัดแย้งกันเอง เช่น ขายกล้องรุ่นนึง แต่ในรายละเอียดเป็นอีกรุ่นนึง คุยกับเราเป็นอีกรุ่นนึง หรือ ชื่อเฟสเป็นคนนึง แต่ชื่อในบัญชีธนาคารเป็นอีกคนนึง ถ้ามาแนวนี้ ตีไว้ก่อนเลยครับว่า มิจฉาชีพออนไลน์แน่ๆ

5. มิจฉาชีพ จะเสนอของถูกเกินจริง


ใครๆ ก็ชอบของถูก แต่อย่าลืมว่า ของถูกไป ก็ใช่ว่าจะดีจริงเพราะ มิจฉาชีพมักจะใช้ราคาสินค้าที่ถูกกว่าในท้องตลาดมาหลอกล่อให้คนอยากได้ ดังนั้น ถ้าเราเจอคนขายที่นำเสนอสินค้าที่ราคาถูกเกินไป หรือยอมลดราคาให้ง่าย ๆ ให้เรายั้งใจไว้นิดนึง และพยายามขอดูรายละเอียดของสินค้าและผู้ขายอีกนิด ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนแย่งตัดหน้า กลัวว่าจะโดนหลอกดีกว่าครับ ถ้าไม่มั่นใจจริงๆ ก็ยอมตัดใจ ไปซื้อกับคนที่มีเครดิต มั่นใจได้ดีกว่า แม้จะแพงกว่าก็ยอมเถอะครับ เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย
และนี่ก็คือทริคจับมิจฉาชีพออนไลน์ง่าย ๆ ที่แฟรงค์นำมาเสนอ การซื้อของออนไลน์แม้จะง่าย รวดเร็ว แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะโดนคนไม่หวังดีเข้ามาฉกฉวยเอาผลประโยชน์ ดังนั้น เราควรเสริมเกราะป้องกันให้ตัวเอง ไม่ถูกหลอกง่าย ๆ นะครับ โดยเฉพาะกับสินค้าหรือบริการที่สำคัญ เช่น ประกันรถยนต์ ประกันมอไซค์ เราควรเลือกซื้อกับเจ้าที่เชื่อถือได้ อย่าง Frank.co.th นะครับ รับรองว่ามั่นใจ ได้กรมธรรม์แน่นอน

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.