Bolttech Insurance Broker
LinePhone

4 วิธีจับพวงมาลัยรถยนต์ที่ถูกต้อง

ท่าจับพวงมาลัยรถ ถือมีผลต่อการบังคับทิศทางของรถ หากเราจับพวงมาลัยรถผิดวิธี ขับรถตามใจชอบ ก็อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน อย่างเเรกผู้ขับขี่จะต้องรู้วิธีจับพวงมาลัยที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยให้คุณควบคุมรถได้อย่างประสิทธิภาพ และท่าจับพวงมาลัยรถก็อยู่ในส่วนหนึ่งของ ข้อสอบใบขับขี่ 2566 เช่นเดียวกัน 

1. ตำแหน่งซ้ายจับ 9 และ ขวาจับ 3 นาฬิกา

วิธีจับพวงมาลัยรถยนต์ที่ถูกต้อง

การจับพวงมาลัยตำแหน่งที่ถูกต้อง คือ จับพวงมาลัยด้วยมือสองข้างอยู่ในตำแหน่ง 9 นาฬิกา และมือขวาอยู่ในตำแหน่ง 3 นาฬิกา จะช่วยทำให้คุณหมุนจับพวงมาลัยได้ถนัด ไม่หลุดมือ แถมช่วยเปิดไฟเลี้ยวได้ง่าย  

2. จับพวงมาลัยกระชับ โดยไม่แน่นเกินไป

4 วิธีจับพวงมาลัยรถยนต์ที่ถูกต้อง-02

จับพวงมาลัยรถกระชับ โดยไม่จับพวงมาลัยแบบกำแน่นเกินไป ป้องกันไม่ให้ฝ่ามือของคุณเกร็ง ไม่ให้ปวดเมื่อยขณะขับรถ แต่ถ้าขับรถตอนฝนตก หรือขับรถขึ้นลงเขา คุณจะต้องจับพวงมาลัยกระชับมากขึ้น เพื่อเพิ่มการควบคุมพวงมาลัยรถ  

3. ห้ามจับพวงมาลัยรถยนต์มือเดียว

4 วิธีจับพวงมาลัยรถยนต์ที่ถูกต้อง-03

อย่าจับพวงมาลัยมือเดียว! อย่ามั่นใจว่าคุณขับรถเก่ง เพราะว่าพฤติกรรมเช่นนี้อาจทำให้รถเสียการควบคุมและเกิดอุบัติเหตุได้ อย่างเช่น กรณีขับรถตกหลุม รถไถลลื่น หมาตัดหน้ารถ เป็นต้น คุณต้องค่อยๆ ประคองพวงมาลัยให้มั่นตลอดเวลา ตามตำแหน่งที่ระบุข้างต้น 

4. ห้ามจับพวงมาลัยหงายมือ หรือสอดเข้าไปในพวงมาลัย

4 วิธีจับพวงมาลัยรถยนต์ที่ถูกต้อง-04

บางคนอาจจะคิดว่า การจับพวงมาลัยหงายมือ บังคับเลี้ยวง่ายกว่า สบายกว่า แต่รู้หรือไม่ว่า? การจับพวงมาลัยหงายมือเป็นท่าที่ผิดวิธี เพราะพวงมาลับจะตีมือรุนแรง และทำให้เสียหลักขณะขับขี่ได้

อ่านเพิ่มเติม: 8 วิธีปรับท่านั่งขับรถทางไกลให้ถูกต้อง ไม่ปวดหลัง 

การจับพวงมาลัยรถที่ถูกต้อง นอกจากเพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่ ยังช่วยให้มือของคุณไม่เกร็งจนเกินไป ลดอาการปวดเมื่อยได้! แต่ผู้ขับขี่จะต้องมีสติในการขับรถทุกครั้ง ไม่ขับรถเร็วเกินไป เพราะอาจทำให้คุณบังคับพวงมาลัยได้ยาก แล้วที่สำคัญทำประกันรถยนต์เผื่อไว้ ช่วยเพิ่มความอุ่นใจอีกหนึ่งทางเลือกให้กับตัวคุณ รวมถึงผู้โดยสารบนรถอีกด้วย ถ้าคุณสนใจซื้อประกันรถยนต์ เข้ามาเช็กเบี้ยได้ที่ bolttech.co.th มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำคุณ ทั้งแผนประกันรถยนต์ ชั้น 1 ชั้น 2/2+ ชั้น 3/3+ พร้อมโปรโมชันดีๆ ที่กำลังรอคุณอยู่

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.