Bolttech Insurance Broker
LinePhone

หลังคารั่วซ่อมยังไงดี เคลมประกันบ้านได้ไหม

เข้าสู่หน้าฝนทีไร เจอปัญหาหลังคารั่วซึมทุกที เป็นเรื่องกวนใจให้กับเจ้าของบ้านเลยทีเดียว ไม่ว่าบ้านของคุณจะเป็น หลังคากระเบื้อง หลังคาเมทัลชีท หลังคาโพลีคาร์บอเนต หากวัสดุใช้งานไปนานๆ หรือโดนของแข็งกระทบเช่น กิ่งไม้ ลูกเห็บ ก็อาจทำให้หลังคาบ้านรั่วซึมได้เหมือนกัน เพื่อความปลอดภัยให้กับคนในบ้าน นี่ 5 วิธีซ่อมหลังคารั่วด้วยตัวเอง ทำได้เบื้องต้น ไม่ต้องง้อช่างซ่อม!

วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้น หลังคารั่วซึม

เมื่อสังเกตเห็นรอยรั่วของหลังคาบ้าน สิ่งสำคัญเลยคือ รับมือและแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้หากวันที่ฝนตก ก็อาจทำให้น้ำฝนรั่วไหลเข้าบ้าน ทำให้บ้านของเราเสียหาย และเป็นอันตรายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านด้วย ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้น มารับมือด้วยวิธีซ่อมหลังคารั่ว ตามนี้เลย 

1. อุดรอยรั่วหลังคาผุกร่อนเล็กน้อย

หลังคารั่ว

กรณีแรกที่หลังคาบ้านของคุณไม่ได้รับความเสียหายมาก เช่น ผุกร่อน หรือ รั่ว เพียงเล็กน้อย แนะนำให้ใช้อุปกรณ์เชื่อต่อพวกกาวซิลิโคน กาวอะคริลิค และเทปกันซึม  ที่ใช้สำหรับหลังคากระเบื้อง กาวประเภทนี้สามารถยึดติดกับกระเบื้องและกันน้ำซึม เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ 

2. อุดรอยรั่วหลังคาที่แยกตัว

หลังคารั่ว

หากเราเจอปัญหาหลังคารั่ว หลังคาบ้านมีแผ่นรอยต่อที่ไม่สนิท ให้นำกระเบื้องกลับมาเข้าที่ด้วยการใช้ปูน กาว หรือสกรูยึดติดแผ่นกระเบื้องให้แน่นสำหรับอุดรอยรั่วหลังคา 

แต่ถ้าพบว่า กระเบื้องแตก ควรเปลี่ยนแผ่นใหม่ทันที มิเช่นนั้นอาจนำไปสู่การรั่วซึม ให้ติดตั้งระบบกันซึมกับหลังคาด้วยผลิตภัณฑ์กันซึมดาดฟ้า หลังคา ที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปิดรอยรั่วซึมได้ดี

3. แผ่นหลังคาวางไม่ลงล็อก

หลังคารั่ว

บางทีเกิดลมพายุแรงๆ กระเบื้องหลังคาบ้านอาจเคลื่อนที่ได้เหมือนกัน อันนี้ทำได้เบื้องต้นด้วยการขยับกระเบื้องให้ลงล็อกเดิม ให้ปิดสนิท ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

4. อุดรอยรั่วซึมของอุปกรณ์ยึด

หลังคารั่ว

อีกหนึ่งปัญหาหลังคารั่วที่พบบ่อย คือ อุปกรณ์เชื่อมต่อหลังคาเสื่อมภาพ หรืออุปกรณ์ยึดรั่ว ไม่ว่าจะเป็น หลังคาเมทัลชีท กระเบื้องลอนคู่ หรือหลังคาสังกะสี หากมีการเชื่อมต่อแนวตะปูยึดไม่ดี ก็ทำให้หลังคารั่วซึมได้เหมือนกัน 

ส่วนวิธีซ่อมหลังคาโดยเปลี่ยนอุปกรณ์ยึดใหม่ แต่ถ้าอยากซ่อมเองได้ แนะนำให้อุดที่หัวตะปูด้วยกาวโพลียูรีเทนที่มีความแข็งแรง ทนทาน ทนแดด ทนฝน และยึดโลหะกับคอนกรีตเข้าด้วยกัน 

5. อุดรอยรั่วซึมบริเวณรางน้ำตะเข้

หลังคารั่ว

บ้านเกือบทุกๆ หลัง จะมีรางน้ำตะเข้ที่ไว้สำหรับรองน้ำจากผืนหลังคาลงสู่รางน้ำในก่อนที่จะเทลงต่อไปยังพื้นดิน หรือท่อระบายน้ำด่านล่าง อย่างไรก็ตามหากเราเลือกรางตะเข้ไม่เหมาะสม อาจทำให้หลังคารั่วได้เหมือนกัน เบื้องต้นให้หาวัสดุกันซึมอุดรอยรั่วหลังคาก่อน จากนั้นให้ช่างที่ชำนาญมาเปลี่ยนรางน้ำ  เพื่อช่วยให้รางน้ำระบายน้ำได้ดีขึ้น 

หลังคารั่วประกันบ้านเคลมได้ไหม?

หลังคารั่ว

ทั้งนี้ ภัยความเสียหายจากน้ำ กรณีน้ำรั่วซึมจากหลังคาบ้าน ประกันบ้านจะให้ความคุ้มครองเป็นภัยหลักอยู่แล้ว โดยจะต้องเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุจากการปล่อย การรั่วไหล หรือการล้นออกมาของน้ำฝน แต่ไม่รวมถึงน้ำไหลบ่า น้ำท่วมจากภายนอกอาคาร หรือน้ำที่ซึมผ่านเข้ามาทางผนัง หรือการรั่วไหลจากระบบท่อประปาใต้ดินหรือท่อดับเพลิงใต้ดิน  

ยกตัวอย่างเช่น น้ำฝนรั่วจากหลังคาลงมาทำความเสียหายให้แก่ฝ้าเพดานภายในบ้านของคุณ ถ้าเป็นเหตุการณ์เช่นนี้ก็สามารถเคลมภัยความเสียหายจากน้ำได้ แต่ต้องเคลมภายในช่วงเวลาที่บริษัทประกันกำหนดเท่านั้น 

ประกันบ้าน ยังมีบริการฉุกเฉินให้ด้วย

หลังคารั่ว

ไม่เพียงเท่านี้! บางแผนกรมธรรม์ประกันบ้านและทรัพย์สิน มีบริการซ่อมบ้านฉุกเฉินให้ด้วย ซึ่งช่วยทำให้เจ้าของบ้านอุ่นใจมากขึ้น เพราะคุณสามารถเรียกใช้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินจากทางบริษัทประกันได้ เพื่อทำการซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นภายในบ้านของคุณ เช่น 

  • บริการช่างซ่อมไฟฟ้าฉุกเฉิน 
  • บริการช่างซ่อมประปาฉุกเฉิน 
  • บริการช่างกุญแจ 
  • บริการช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศฉุกเฉิน 
  • บริการขจัดสัตว์ดุร้ายรบกวน 
  • บริการช่างซ่อมหลังคาและเพดาน 

*แต่ทั้งนี้อาจจะมีค่าบริการเสริมขึ้นอยู่กับข้อตกลงของบริษัทฯ ที่ได้กำหนด  และเราควรตรวจสอบกรมธรรม์ให้แน่ใจว่า ครอบคลุมถึงบริการเสริมนี้หรือไม่ เพราะในบางกรมธรรม์อาจไม่มีบริการเสริมชนิดนี้ 

ถึงแม้ว่าเราจะซ่อมหลังคาเองได้ เราควรใช้ความระมัดระวังขณะซ่อม เพราะการซ่อมหลังคาบางจุดอาจไม่ใช่เรื่องง่าย ทางที่ดีเราควรติดต่อช่างซ่อมบ้านที่มีความชำนาญเป็นพิเศษมาตรวจสอบหลังคารั่วดีกว่า ยิ่งวันไหนฝนตกหนักมากๆ เราจะได้ไม่ต้องคอยกังวลใจด้วย 

หมดปัญหาน้ำรั่วซึม! ซื้อประกันบ้านและทรัพย์สิน ที่ bolttech.co.th หลังคารั่วหนักแค่ไหนก็ดูแลค่าซ่อม เปลี่ยนเรื่องหนักให้กลายเป็นเบา อีกทั้งบางแผนประกันบ้านของเรายังมีบริการฉุกเฉินให้ด้วย (โดยบริการเสริมนี้อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม) อย่างน้อยๆ ก็ทำให้คุณและคนในบ้านอุ่นใจมากขึ้น

ประกันบ้าน

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.