Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ด่วนที่สุด! วิธีดูแลยางหลังใช้งานมาเยอะ

สวัสดีเพื่อนๆ ทุกคน หลังจากที่เพื่อนๆ เดินทางกลับจากต่างจังหวัดใช้รถมาอย่างหนักหน่วงกับการเดินทางไกล เราควรจะมี วิธีในการดูแลยางรถยนต์ เพราะคนส่วนใหญ่มักละเลยและสนใจแต่ตอนใช้งานอย่างเดียว ซึ่งการดูแลยางรถหลังใช้งานจะช่วยยืดอายุการใช้งานของยางรถ ไม่ต้องเสียต้นทุนใหม่ด้วย วันนี้เราจะมาอธิบายให้เข้าใจว่าส่วนไหนบ้างที่เราต้องตรวจเช็กและดูแลยางรถยนต์

วิธีดูแลยางหลังใช้งาน

แน่นอนว่า ยางรถยนต์เป็นส่วนที่สัมผัสกับพื้นถนนมากที่สุด ถือว่าเป็นส่วนที่ใช้งานหนักมากๆส่วนหนึ่งของรถเมื่อวิ่งทางไกล พราะฉะนั้นเราต้องดูสภาพโดยรวมก่อน ว่ามีการบาดหรือเนื้อยางฉีกขาดบริเวณหน้ายางหรือแก้มยางบ้างไหม  บางครั้งอาการจะไม่ออกในทันที แต่อาการจะค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปจนทำให้ยางของคุณเสียหาย ไม่สามารถซ่อมแซมได้ ฉะนั้นอย่างแรกเลยเพื่อนๆ ควรจะเช็กเรื่องรอบฉีกขาดก่อนถ้ามีให้ทำการไปปะซ่อมหรือตรวจสอบก่อนว่าซ่อมได้หรือไม่ เพราะเวลาใช้งานรถจะใช้ได้เลยและปลอดภัย หากเกิดเสียหายบริเวณแก้มยางหรือจุดช่างประเมินปะซ่อมไม่ได้แล้ว แนะนำมองหาโปรโมชั่นยางรถไว้ได้เลย เปลี่ยนใหม่เพื่อความปลอดภัยเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุน 

วิธีดูแลยางหลังใช้งาน

ส่วนต่อมาคือ เรื่องรอยการกระแทก เราควรเช็กดูให้เรียบร้อยเพราะการกระแทกแรงๆ บริเวณแก้มยางหรือหน้ายางจะทำให้โครงยางหัก  เป็นสาเหตุของอาการยางบวม ถ้ามีแนะนำว่าให้ร้านยางตรวจสอบเพื่อเพิ่มความมั่นใจหลังใช้งาน ก็จะเป็นสองส่วนหลักๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องยางโดยตรง และเคล็ดลับอีกนิดคืออยากให้เช็กลมยางด้วยว่าก่อนไปและหลังไป ความแตกต่างของลมยางทั้งสี่ล้อมีความแตกต่างกันมากเกินกว่า 3-5 psi ไหม เพราะนั้นอาจเป็นตัวบ่งชี้ว่ายางเส้นนั้นมีปัญหาอยู่ก็เป็นไปได้ เช่น จุดรั่วเล็กจนเรามองไม่เห็น สภาพจุ๊บลมที่เริ่มเสื่อมสภาพ ฯลฯ

วิธีดูแลยางหลังใช้งาน

ส่วนต่อมาเป็นส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับยาง คือ เรื่องของช่วงล่าง โดยปกติแล้วเมื่อเราใช้งานทางเดินรถไกลๆอาจเกิดอุบัติเหตุ เช่น ตกหลุม กระแทก ฯลฯ ส่วนนี้จะทำให้ช่วงล่างของคุณเสียหายได้ เช่น โช้คแตก ลูกปืนแตก คันชักคันส่ง และปีกนก ซึ่งบางอย่างเราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โช้คอัพถ้ามีอาการแตกจะมีการซึมของน้ำมัน หากไม่ได้ทำการเปลี่ยนใหม่นอกจากจะส่งผลต่อเรื่องของการซัพแรงกระแทกแล้ว ยังส่งผลต่อยางที่ทำให้เกิดการสึกผิดปกติได้เช่นกัน ส่วนอีกอย่างถ้าในกรณีตกหลุมแรงๆ มาก็อาจจะส่งผลให้ศูนย์รถเพี้ยนได้ เราควรที่จะตั้งศูนย์รถเพื่อให้ศูนย์รถของเราตรง  เพราะการสึกของยางก็อาจจะผิดปกติได้ อาการสึกก็จะกินในข้างใดข้างหนึ่ง 

เคสนี้จะไม่เหมือนกับการตั้งศูนย์ไม่ตรงนะ ปัญหาจะเกิดเป็นข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้นทำให้ยางอาจจะสึกผิดปกติแค่ข้างเดียว ที่อยากให้สังเกตก็คือ แม็กซ์หรือล้อกระทะ ซึ่งมีโอกาสค่อนข้างน้อย เช่นแม็กซ์ร้าวตอนแรกอาการอาจจะแค่ลมค่อยๆ ซึม แต่พอระยะยาวอาจจะเก็บลมไม่อยู่หรือว่าอาจจะทำให้รถของคุณเสียหายเมื่อใช้งานต่อไป เดี๋ยวนี้โปรโมชั่นยางรถมักจับคู่กับล้อแม็กซ์ เปลี่ยนไปพร้อมกันในราคาพิเศษ เพื่อนๆ จะได้ความคุ้มค่าทีเดียว

วิธีดูแลยางหลังใช้งาน

ส่วนต่อมาส่วนสุดท้าย โดยปกติแล้วอาการนี้จะไม่ค่อยเกิด แต่เมื่อใช้รถเดินทางไกลเราอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันได้เนื่องจากถึงอายุการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นโอริง ปะเก็นต่างๆ หากถึงเวลาการใช้งานจะมีอาการของการซึมของน้ำมันที่ไหลหยดออกมาจากห้องเครื่อง นั่นหมายความว่าเมื่อเราเห็นอาการเหล่านี้เราควรที่จะหาสาเหตุโดยเร็ว เพราะนั่นมีโอกาสทำให้เครื่องยนต์ หรือส่วนต่างๆ ของรถที่ถูกหล่อลื่นด้วยน้ำมันแห้ง เราควรตรวจเช็กหาให้เจอและเปลี่ยนใหม่ ส่วนโอริงปะเก็นที่ร้านยางราคาไม่แพง เป็นส่วนสำคัญในการประกอบข้อต่อต่างๆ ไม่ให้เกิดการซึมและรั่วออกของของเหลว เป็นหลักๆ ที่ควรตรวจเช็กหลังจากเดินทางไกล ส่วนของทำความสะอาดจะแอร์จะไส้กรองก็ควรทำเช่นกัน

หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหน ช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุด และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) พร้อมกับโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยาง เปลี่ยนถึงบ้าน จัดส่ง Fast service ทุกรูปแบบการรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่คอยติดตาม

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.