Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีการดูแลตัวเองเมื่อรถเสียกลางทาง

ใกล้จะถึงวันสงกรานต์แล้ว เราอยากจะมาแนะนำเพื่อนๆ หน่อยว่าหากรถเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา เราควรรับมืออย่างไรดีหรือเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?? สิ่งแรกของการเดินทางไกลคือ รถต้องพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะของเหลวภายในเครื่องยนต์ที่ควรดูแลเป็นหลัก ได้แก่ น้ำมัน น้ำยาแอร์ น้ำหล่อเย็น ทุกของเหลวต้องมีความพร้อมทั้งหมด เพราะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงรักษารถ ยิ่งรถวิ่งทางไกลหากของเหลวมีไม่เพียงพออย่างเช่น น้ำมันเครื่อง อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนต่างๆ ของรถได้ในระยะยาว

วิธีดูแลรถเสียกลางทาง

5 ส่วนหลักตรวจความพร้อมก่อนเดินทางไกล

ส่วนต่อมาคือ เรื่องสายพาน สายพานเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องเช็กกันสักหน่อย หากเพื่อนๆไม่ได้เปลี่ยนนานมากๆ แล้วสายพานก็เป็นอีกชิ้นส่วนหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากสายพานขาดกลไกเครื่องยนต์จะทำไม่ได้ ส่วนต่อมาระบบเบรกต้องพร้อมในการใช้งาน ยิ่งวิ่งด้วยความเร็วมากๆ ระบบเบรกต้องใช้งานได้อย่างปกติทุกอย่าง ต่อมาคือ แบตเตอรี่ หากแบตเตอรี่หมดกลางทาง รถสตาร์ทไม่ติดหมดสนุกแน่ๆ และส่วนสุดท้ายคือ ยางรถยนต์ กรณียางรถยนต์ไม่พร้อมใช้งานนั้นจะเป็นปัญหาตอนขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการบังคับ การเกาะถนนและระยะเบรก อาจส่งผลเสียขณะขับขี่ ทั้งหมด 5 ส่วนเป็นสิ่งสำคัญหลักที่ควรตรวจเช็กก่อนออกเดินทาง จะทำให้เพื่อนๆ สบายใจในการขับขี่ ทุกครั้งที่ขับทางไกล

วิธีดูแลรถเสียกลางทาง

ตัวช่วยยามฉุกเฉินโล่งใจ แก้ปัญหาง่ายมากตอนรถเสีย

แต่อยากจะเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องอุปกรณ์ฉุกเฉินบนรถยนต์ เพื่อสำหรับแก้ไขฉุกเฉินหน้างานได้เมื่อเกิดเหตุปัญหาต่างๆ อย่างแรกที่เตรียมง่ายสุดเลยคือ น้ำเปล่า อาจดูเป็นเรื่องที่ดูล้าหลังไปนิดนะ แต่อยากจะบอกเลยว่าหม้อน้ำรถมีความสำคัญมากๆ หากมีปัญหาการรั่วหรือเกิดเหตุที่ทำให้น้ำหม้อน้ำหมด เราควรจอดรถแล้วปล่อยให้เครื่องเย็นถึงไปเปิดฝาหม้อน้ำเติมน้ำลงไป เชื่อว่าไม่มีน้ำสำรองไว้อยากให้มีติดกันไว้ สักขวดลิตรสองขวดกำลังดีเผื่อฉุกเฉิน

วิธีดุแลเมื่อรถเสียกลางทาง

แนะนำอุปกรณ์ไฟฉาย ยางอะไหล่ติดรถไว้อุ่นใจกว่า

ส่วนต่อมาคือ ไฟฉาย ที่มีหลายฟังก์ชันที่อาจสามารถกระพริบได้ในยามวิกาล หรือเริ่มมืดถ้ามีไฟฉายสะดวกกว่า ไม่ว่าจะเป็นการทำอะไรก็ตามรถเสียเปลี่ยนยางอะไหล่ หรือไว้กระพริบไฟแจ้งเหตุฉุกเฉินจะไปใช้ไฟมือถือ ส่วนต่อมายางอะไหล่รถนต์ การที่มียางอะไหล่จะมีประโยชน์ และช่วยในตอนที่ยางแตกเสียหายหรือรั่ว การเปลี่ยนยางอะไหล่นั้นทำได้อย่างง่ายมากๆ เพียง 10-15 นาทีเท่านั้น แค่เอาแม่แรงยกรถตัวกากบาทมาหมุนเอานอตออก และถอดเปลี่ยนใส่ยางอะไหล่เข้าแทนใส่นอตวิ่งใช้งานต่อได้เลย (แต่ที่สำคัญอุปกรณ์ต้องครบ เผื่อรถบางคันไม่มีแม่แรงไม่มีบล้อคถอดนอตล้อ ตกม้าตายได้ง่ายๆ เลย)

เคล็ดลับดูแลยางรถยนต์ ทั้งสะดวกง่ายกว่าที่คิด

วิธีดูแลเมื่อรถเสียกลางทาง

บอกเลยว่าการที่เพื่อนๆ มียางอะไหล่ช่วยให้สะดวกขึ้นไปได้ 50% อีกปัญหาหนึ่งของเพื่อนๆ ที่มียางอะไหล่แต่ไม่เคยเช็กลมยางเลยนี้สิเป็นปัญหา เพราะว่าเท่ากับยางอะไหล่ของเพื่อนๆ ใช้ไม่ได้การที่เพื่อนๆ จะออกเดินทางควรที่จะเช็กลมยางอะไหล่ด้วย เพื่อฉุกเฉินจะได้ใช้ได้เลย หรืออีกวิธีหนึ่งคือเพื่อนๆ ควรมีเครื่องเติมลมฉุกเฉินในรถเสียบเข้ากับที่จุดสูบบุหรี่แล้วเติมลมได้เลย สะดวก สบาย บางครั้งเพื่อนๆ อาจแค่เติมลมเข้ายางก็พอไม่ต้องถึงขนาดเปลี่ยนยางอะไหล่ด้วยซ้ำ สมัยนี้มีเครื่องมือช่วยอีกเยอะ เติมลมฉุกเฉินพร้อมสารเคมีกันลมยางซึมด้วย ดังนั้นก่อนเดินทางไกล ควรเช็กสภาพรถให้เรียบร้อยและมีอุปกรณ์บนรถไปเพิ่มเติม เชื่อว่าเพื่อนๆ จะเดินทางได้ปลอดภัยและสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid ให้เพื่อนๆ เลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หรือหากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม

หากต้องการสอบถามเรื่องยาง สามารถติดต่อผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะ) พร้อมรับโปรโมชันยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.