Bolttech Insurance Broker
LinePhone

อัปเดต ทำพาสปอร์ต 10 ปี 2564 จองออนไลน์ เตรียมเอกสารอย่างไร

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า หากใครต้องการจะเดินทางท่องไปต่างประเทศ จะต้องทำ พาสปอร์ต (Passport) หรือ หนังสือเดินทาง เพื่อยืนยันตัวนักท่องเที่ยว และบันทึกประวัติการเข้า - ออกประเทศ เป็นเอกสารที่สำคัญมากในการเดินทางไปต่างประเทศ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่อาจสงสัยว่า จะทำพาสปอร์ตซักเล่มนั้นมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง จองคิวทำพาสปอร์ตออนไลน์ทำอย่างไร ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง วันนี้ เพนกวินแฟรงค์ เพื่อนรักนักท่องเที่ยวได้สรุปมาให้คุณแล้ว

พาสปอร์ต มีกี่ประเภท

พาสปอร์ต หรือ หนังสือเดินทาง คือเอกสารที่ใช้แสดงตนในการเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ เป็นเหมือนบัตรประชาชนที่ใช้ทั่วโลกโดยประเทศไทยมีพาสปอร์ต 4 ประเภท

  1. หนังสือเดินทางธรรมดา (ปกสีน้ำตาล) ออกให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องมีพาสปอร์ตประเภทนี่แหละครับ
  2. หนังสือเดินทางราชการ (ปกสีน้ำเงิน) สำหรับข้าราชการ 
  3. หนังสือเดินทางทูต (ปกสีแดงสด) สำหรับราชวงศ์และบุคคลสำคัญทางการเมือง
  4. หนังสือเดินทางชั่วคราว (ปกสีเขียว) สำหรับผู้ที่ทำพาสปอร์ตหายแต่มีความต้องการเดินทางไปต่างประเทศอย่างเร่งด่วน มีข้อจำกัดคือไม่สามารถนำไปขอวีซ่าได้ในบางประเทศ

จองคิวทำพาสปอร์ตออนไลน์ ทำยังไง

ในช่วงเวลาการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างนี้ ทางภาครัฐเลยได้ออกมาตราการจองคิวทำพาสปอร์ตออนไลน์ เพื่อลดความแออัดของคนที่ไปทำพาสปอร์ตที่สำนักงานหนังสือเดินทาง โดยขั้นตอนก็ง่ายๆ ครับ เพียงเข้าไปที่ เว็บไซต์ www.qpassport.in.th และทำตามขั้นตอนได้เลยครับ

ทำพาสปอร์ต เตรียมเอกสารอะไรบ้าง

ทำพาสปอร์ต 2563

ก่อนจะไปถึงขั้นการทำพาสปอร์ต เราไปดูกันก่อนว่า เอกสารในการทำพาสปอร์ตมีอะไรบ้าง โดยเอกสารที่เราจะพูดถึงนี้เป็นเอกสารในการทำพาสปอร์ตประเภท 1 สำหรับคนทั่วไป มีเอกสารที่ต้องเตรียมดังนี้ 

สำหรับทารกแรกเกิด - อายุ 14 ปี

- ใช้สูติบัตรฉบับจริง (หากมีบัตรประจำตัวประชาชนแล้วต้องแสดงบัตรฯ ตัวจริง)

- บิดาและมารดามาลงนามทั้ง 2 คน พร้อมแสดงบัตรประชาชนตัวจริง

สำหรับผู้เยาว์ อายุ 15 -20 ปี

- ใช้บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง

- บิดาและมารดามาลงนามทั้ง 2 คน พร้อมแสดงบัตรประชาชนตัวจริง

สำหรับผู้บรรลุนิติภาวะ  (20 ปี ขึ้นไป)

-  บัตรประชาชนตัวจริง

แต่ถ้าหากคุณเคยเปลี่ยนชื่อ หรือเคยมีประวัติการหย่าร้างมาก่อน ให้เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องไว้ด้วยนะครับ เช่น ใบเปลี่ยนชื่อ/นามสกุล ใบสำคัญการหย่าหรือบันทึกการหย่า เป็นต้น

ขั้นตอนการทำพาสปอร์ต

เมื่อเตรียมเอกสารต่าง ๆ พร้อมแล้ว ก็ถึงเวลาในการเดินทางไปทำพาสปอร์ต โดยกระทรวงการต่างประเทศได้มีการจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางขึ้นหลายแห่งเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ต้องการทำพาสปอร์ต โดยคุณสามารถเลือกทำกับสำนักงานหนังสือเดินทางที่ไหนก็ได้ครับ เพราะทุกที่จะใช้เอกสารและขั้นตอนเหมือนกัน หรือคุณจะค้นหาคำว่า “สำนักงานหนังสือเดินทาง ใกล้ฉัน” ใน Google ก็จะช่วยให้คุณไม่ต้องเดินทางไกลได้อีกด้วยครับ

เมื่อถึงสำนักงานหนังสือเดินทางที่คุณเลือกแล้ว ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้เลยครับ

  1. กดรับบัตรคิว
  2. กรอกใบคำร้อง แนบบัตรประชาชนที่มีเลข 13 หลัก พร้อมเอกสารหลักฐานอื่นที่เตรียมมา ให้เตรียมมาให้ครบในทีเดียวเลยนะครับ อย่าลืมนะ 
  3. นั่งรอคิว เมื่อถึงคิวเรา เจ้าหน้าที่จะให้เรา วัดส่วนสูง เก็บลายพิมพ์นิ้วมือนิ้วชี้ซ้าย และนิ้วชี้ขวาด้วยเครื่องสแกนเนอร์ และถ่ายรูปใบหน้า
  4. ชำระค่าธรรมเนียม 1,000 บาท (หากต้องการให้ส่งหนังสือเดินทางไปที่บ้าน จะมีค่าธรรมเนียมประมาณ 40-60 บาท) หรือหากใครทำที่กรุงเทพ สามารถเดินทางไปรับหนังสือเดินทางได้เองที่กรมการกงสุล
  5. รับใบเสร็จรับเงิน และรับใบนัดรับเล่มตามวันที่

โดยทั่วไปแล้ว พาสปอร์ตจะจัดส่งไปที่บ้านของเราภายใน 5- 7 วันทำการ หากอยู่ในกรุงเทพหรือปริมณฑลก็อาจจะเร็วกว่า หนังสือเดินทางที่เรารอคอยก็จะส่งถึงบ้านอย่างสะดวกโยธินเลยหล่ะครับ

คุณอาจสนใจ >> ทํา Passport เด็กต้องเตรียมอะไรบ้าง ? บอกเลยไม่ยาก

ทำอย่างไรถึงจะได้พาสปอร์ต 10 ปี

ทำพาสปอร์ต 2563

จากข่าวคราวล่าสุดที่กระทรวงการต่างประเทศเตรียมเพิ่มอายุการใช้งานหนังสือเดินทางเป็น 10 ปี ทำให้มีหลายคนสงสัยว่า ทำอย่างไรถึงจะได้พาสปอร์ต 10 ปี แฟรงค์ก็เลยไปรวบรวมข้อมูลมาสรุปให้ฟังดังนี้ครับ

  1. พาสปอร์ต 10 ปี ทำได้เฉพาะผู้บรรลุนิติภาวะ (อายุ 20 ปีขึ้นไป) เพราะพาสปอร์ตจะมีการเก็บข้อมูลใบหน้าด้วย แต่ด้วยความที่เด็กสมัยนี้โตเร็วนะ  (ทำเสียงแบบ The Toy) ใบหน้ายังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ครับ ทำให้ไม่สามารถทำพาสปอร์ต 10 ปีได้นั้นเอง
  2. เอกสารที่ใช้ยื่นทำพาสปอร์ต 10 ปียังเป็นเอกสารชุดเดิมกับพาสปอร์ตแบบเดิมครับ แต่คาดว่าจะเพิ่มการเก็บข้อมูลม่านตาเข้ามาด้วยเพื่อเสริมความปลอดภัย
  3. ค่าธรรมเนียมการทำพาสปอร์ตแบบ 10 ปี อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย (จากเดิม 1,000 บาท)
  4. หาก ถ้าใครคิดว่าเดินทางไม่บ่อย ยังสามารถเลือกทำพาสปอร์ตแบบอายุ 5 ปีได้เหมือนเดิมครับ
  5. พาสปอร์ต 10 ปีนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการวางแผน แต่คาดว่าสามารถใช้ได้จริงในกลางปี 2563 ที่จะถึงนี้ครับ

คุณอาจสนใจ >> แม่เลี้ยงเดี่ยว พ่อเลี้ยงเดี่ยว อยากพาลูกเที่ยว ต้องทําพาสปอร์ตเด็กยังไง ? (อายุต่ำกว่า 15 ปี)

และนี่ก็คือขั้นตอนการทำพาสปอร์ตตั้งแต่ต้นจนจบ เจ้าหนังสือเดินทางนี่สำคัญมากนะครับ ถ้าได้พาสปอร์ตมาแล้ว ก็ห้ามขีดเขียนอะไรลงในพาสปอร์ตนะครับ กฎหมายห้ามไว้เลย เพราะจะทำให้คุณติดต.ม. ไม่สามารถเดินทางออกหรือเข้าประเทศได้เลยนะ แหากสงสัยว่าทำอย่างไรจะเป็นการทำให้พาสปอร์ตชำรุดเสียหาย ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่  7 ห้ามทำหากไม่อยากให้พาสปอร์ตชำรุดเสียหาย ได้เลยครับ แฟรงค์ฝากไว้เท่านี้  Bon Voyage เดินทางเที่ยวปลอดภัยนะครับ!!

CTA-ทุกประกัน

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.