Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรคฉี่หนู ติดต่อทางไหน พร้อมวิธีป้องกัน

ในช่วงฤดูฝนจะเต็มไปด้วยโรคระบาดต่างๆ เพราะแหล่งน้ำสกปรกจะทำให้เราติดเชื้อโรคได้ง่าย อย่างที่รู้จักกันดีคือ โรคฉี่หนู ที่จะปนเปื้อนในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง หากร่างกายมีบาดแผลและไปสัมผัสกับน้ำเน่า อาจติดเชื้อโรคฉี่หนูโดยไม่รู้ตัว อาการเบื้องต้นผู้ป่วยจะมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ อาเจียน และรุนแรงถึงขั้นป่วยเป็นโรคสมองอักเสบ น่ากลัวมากกว่าที่คิด!

โรคฉี่หนู คืออะไร?

โรคฉี่หนู คือ โรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า เลปโตสไปรา (Leptospira) อยู่ในปัสสาวะของสัตว์พาหะ เช่น หนู สุนัข หมู ม้า แต่พบมากในหนูที่เป็นแหล่งรังโรค สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งคนและสัตว์ โดยมักระบาดในช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน เพราะเป็นช่วงฤดูฝนที่มีน้ำท่วมขัง กลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคได้ง่าย

  • ไข้สูง 
  • ปวดศีรษะ
  • ปวดเมื่อย 
  • หนาวสั่น 
  • คลื่นไส้ 
  • อาเจียน 
  • ท้องเสีย 
  • ตาแดง ตาระคายเคือง 
  • มีผื่นขึ้นตามตัว

 อาการโรคฉี่หนู

กรณีพบอาการรุนแรง ผู้ป่วยจะมีอาการแทรกซ้อนเช่น ตาเหลือง ตัวเหลือง ความดันโลหิตต่ำลง เกล็ดเลือดแข็งตัว ไตทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ปอดอักเสบ เลือดออกผิดปกติ และเลือดออกในปอดได้  หากเกิดรักษาไม่ทันเวลาอาจเสียชีวิตได้เช่นกัน

วิธีป้องกันโรคฉี่หนู

1. หลีกเลี่ยงเดินลุยน้ำท่วม (ถ้าจำเป็นควรใส่รองเท้าบูท)

วิธีป้องกันโรคฉี่หนู

วิธีป้องกันอย่างแรกคือ หลีกเลี่ยงเดินลุยน้ำท่วม หรือย่ำโคลน เพราะอาจได้รับเชื้อโรคจากแหล่งน้ำสกปรก แต่หากคุณจำเป็นต้องเดินลุยน้ำท่วม อย่าลืมสวมใส่รองเท้าบูทก่อนลุยน้ำท่วมขัง! และข้อควรระวังห้ามใช้แหล่งน้ำที่สงสัยว่าอาจปนเปื้อนเชื้อด้วย

2. อย่าไปสัมผัสน้ำสกปรก

วิธีป้องกันโรคฉี่หนู

ทั้งนี้เราไม่ควรไปสัมผัสแหล่งน้ำสกปรก โดยเฉพาะคนที่มีบาดแผลตามร่างกายหรือมีรอยขีดข่วน เพราะอาจเสี่ยงได้รับเชื้อโรคหรือเป็นโรคฉี่หนูได้ หากคุณจำเป็นต้องสัมผัสน้ำสกปรก ให้สวมใส่ถุงมือป้องกันซะก่อน!

3. อย่าไปสัมผัสหนูหรือสัตว์ที่เป็นพาหะ

วิธีป้องกันโรคฉี่หนู

เนื่องจากโรคฉี่หนู เป็นเชื้อแบคทีเรียที่ติดจากสัตว์มาสู่คน ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคดังกล่าว เช่น หนู โค กระบือ หนู สุกร เป็นต้น 

4. หลีกเลี่ยงทานอาหารที่ไม่มีภาชนะปกปิด

วิธีป้องกันโรคฉี่หนู

ในช่วงหน้าฝนนี้อาจมีหนูเข้ามาแอบแฝงอยู่ในบ้านของคุณ หากเป็นไปได้เราควรหลีกเลี่ยงทานอาหารที่ปล่อยไว้ค้างคืนโดยไม่มีภาชนะปกปิด เพราะหนูอาจเข้ามาแทะกินอาหารของคุณได้ รวมถึงหลีกเลี่ยงทานอาหารสุกๆ ดิบๆ

5. หากสัมผัสน้ำเชื้อโรค ทำความสะอาดทันที

วิธีป้องกันโรคฉี่หนู

หากเราเดินลุยน้ำท่วมหรือบริเวณที่มีแหล่งน้ำท่วมขังไปแล้ว ไม่ว่าจะสวมใส่รองเท้าบูทป้องกันหรือไม่ อันดับแรกให้ทำความสะอาดร่างกายทันที และเช็ดตัวให้แห้งสนิท เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาจเสี่ยงติดเชื้อโรคได้ง่าย

6. ทำความสะอาดที่อยู่อาศัย

วิธีป้องกันโรคฉี่หนู

พอเข้าสู่หน้าฝนทีไรจะสร้างความสกปรกให้กับบ้านทุกที ดังนั้นเราควรทำความสะอาดที่อยู่อาศัยของคุณโดยเฉพาะพื้นที่มีน้ำท่วมขังหรือสกปรก ด้วยการกำจัดแหล่งน้ำท่วมขัง ใช้อุปกรณ์ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค เช่น แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค 70 % หรือน้ำยาทำความสะอาด เป็นต้น

เริ่มจากทำความสะอาดคราบดินโคลนตามพื้น หากไม่จำเป็นควรทิ้งสิ่งของและเฟอร์นิเจอร์ที่เปียกชื้น และให้ทิ้งแยกลงในถุงขยะที่มิดชิด โดยมัดปากถุงให้สนิท อย่าให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค! และระวังสัตว์อันตรายที่อาจแฝงเข้ามาในบ้านของคุณในช่วงหน้าฝนด้วย เช่น งู ตะขาบ เป็นต้น 

หมายเหตุ: ก่อนที่ทำความสะอาดที่อยู่อาศัย อย่าลืมสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการสูดดมเชื้อรา ใส่แว่นตากันลม และถุงมือยาง  สวมกางเกงขายาวและรองเท้าบูท 

เราควรใส่ใจและรู้จักป้องกันตัวเอง ด้วยการสวมใส่ร้องเท้าบูท หลีกเลี่ยงเดินทางไปในที่น้ำขัง และล้างเท้าล้างมือด้วยสบู่และน้ำเปล่าให้สะอาด แล้วที่สำคัญอย่าลืมเฝ้าระวังและสังเกตว่าตัวเองมีอาการโรคฉี่หนูหรือไม่ แต่ถ้าสงสัยว่ามีอาการดังกล่าว ให้รีบพบแพทย์และแจ้งประวัติการสัมผัสน้ำสกปรก หรือประวัติการสัมผัสสัตว์ที่เสี่ยงติดโรคฉี่หนู เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยอาการเบื้องต้นก่อน

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.