Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีป้องกันไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ขณะเที่ยวต่างประเทศ

จากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ที่ระบาดหนักทั่วประเทศจีน ในช่วงนี้ทุกคนต้องเฝ้าระวังอาการไวรัสโคโรน่าอย่างใกล้ชิด หากยกเลิกการเดินทางในต่างประเทศหรือบริเวณพื้นที่เสี่ยงได้  แนะนำให้คุณยกเลิกการเดินทางไปก่อนจะดีกว่า  เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคโคโรน่า แต่สำหรับนักท่องเที่ยวคนไหนมีความจำเป็นไปต่างประเทศ เช่น อาจจะต้องเดินทางไปเรียน หรือทำธุรกิจระหว่างประเทศ แล้วไม่สามารถยกเลิกการเดินทางได้ เพราะฉะนั้นเราจะต้องทำตามวิธีการป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า หรือไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้

เตรียมอุปกรณ์ก่อนออกเดินทาง

  • หน้ากากอนามัย
  • แว่นตา
  • เจลล้างมือ
  • น้ำยาแอลกอฮอล์
  • ทิชชูแห้ง และเปียก

** กรณีที่เป็นของเหลวพวกเจล หรือสเปรย์ที่สามารถนำติดตัวขึ้นเครื่องได้ ต้องมีปริมาณไม่เกินอย่างละ 100 มิลลิลิตร หรือ 100 กรัมเท่านั้น แต่ถ้าเป็นของเหลวรวมกันมากกว่า 1 ชิ้น ทั้งหมดต้องมีปริมาณไม่เกิน 1 ลิตร หรือ 1,000 มิลลิลิตร

วิธีป้องกันโคโรน่าขณะเที่ยว

1. สวมหน้ากากอนามัยที่ได้รับมาตรฐาน

ตั้งแต่คุณก้าวขาออกจากบ้าน อย่างแรกคุณจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง ขอย้ำเลยว่า! ห้ามลืมสวมใส่หน้ากากเด็ดขาด เนื่องจากละอองฝอยในอากาศอาจจะมีเชื้อไวรัสโคโรน่าปะปนอยู่ เราก็ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ได้รับมาตรฐาน หรือมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคต่างๆ  แล้วที่สำคัญอย่าลืมศึกษาวิธีสวมใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้องกันด้วยนะ

2. ใช้เจลล้างมือเพื่อทำความสะอาด

ไม่ว่าเราจะเดินทางไปเที่ยวไหนก็ต้องผ่านการสัมผัสอยู่แล้ว โดยเฉพาะบริเวณที่สาธารณะ เช่น ประตู ราวบันไดเลื่อน ถาดอาหาร แก้วน้ำ จานชาม เป็นต้น ด้วยเหตุนี้เองเราควรเตรียมเจลล้างมือขนาดพกพา เพื่อทำความสะอาดตลอดเวลา  และพยายามอย่าใช้มือเเกะเกาบริเวณใบหน้าหรือดวงตาด้วย

3. สวมใส่แว่นตาอย่างมิดชิด

นอกจากนี้ถ้าคุณมีแว่นตากันแดด หรือแว่นตาแฟชั่น ก็ต้องเตรียมไว้เช่นกัน แว่นตาจะช่วยป้องกันพวกฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ดวงตาได้   ถึงแม้ว่าการติดเชื้อผ่านดวงตาจะมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก แต่ถ้าเราป้องกันไว้ก่อนน่าจะดีกว่า

4. ทำความสะอาดบริเวณที่สัมผัส

สำหรับการเข้าห้องน้ำในที่สาธารณะ ถือเป็นจุดเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเลย โดยเฉพาะเวลาที่คุณต้องการใช้ห้องน้ำในสนามบิน ก็อย่าลืมพกทิชชู่เปียกและทิชชู่เเห้งไว้สำหรับเช็ดทำความสะอาดชักโครกก่อนทำธุระ  หลังจากเสร็จธุระแล้วค่อยล้างมือด้วยน้ำสบู่ หรือใช้เจลล้างมืออีกครั้ง

วิธีป้องกันไวรัสโคโรน่า

5. รับประทานอาหารปรุงสุก และสะอาด

ทราบหรือไม่ว่า? สาเหตุที่เกิดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 มาจากอาหารการกินนั่นแหละ สำหรับการกินอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุกมาก่อน จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคต่างๆ ได้ดี เพราะฉะนั้นเราต้องกินอาหารที่ถูกสุขอนามัย ไม่ควรนำมากินสุกๆ ดิบๆ  แม้ว่าอาหารที่เราอยากจะกินหน้าตาน่าทานแค่ไหน ก็ต้องอดใจให้ได้!
ถ้าคุณไม่อยากเสี่ยงติดโคโรน่าไวรัส อย่าลืมใช้ “หลักกินร้อน-ช้อนกลาง” ด้วยนะ  เพราะการใช้ช้อนกลางจะช่วยป้องกันโรคติดต่อผ่านทางน้ำลายได้ดี  อย่างเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาด รวมถึงเชื้อโรคอื่นๆ ที่ปนเปื้อนมาพร้อมกัน

6. หลีกเลี่ยงอยู่ในสถานที่เสี่ยง

ยิ่งถ้ามีคนพลุกพล่านมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสติดเชื้อไวรัสโคโรน่าได้ง่ายขึ้น หากเราอยากเดินทางไปต่างประเทศแบบสบายใจ แนะนำให้หลีกเลี่ยงอยู่ในสถานที่เสี่ยงติดเชื้อ หรือที่มีคนจำนวนมาก  ซึ่งบริเวณนั้นอาจจะเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคต่างๆ ถ้าหากจำเป็นจริงๆ ก็ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างมิดชิด แล้วที่สำคัญอย่าลืมเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกครั้ง

วิธีป้องกันไวรัสโคโรน่า

7. อย่าใกล้ชิดผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม เป็นหวัด

หากเราสังเกตเห็นคนที่มีอาการไอ จาม มีไข้ เจ็บคอ หรือเป็นหวัด  ขอย้ำว่า! ให้คุณหลีกเลี่ยงทันที  เนื่องจากผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือไวรัสโควิด 19 จะมีลักษณะใกล้เคียงกับอาการดังกล่าว อย่างกรณีที่เรามีภูมิคุ้มกันต่ำแล้วไปใกล้ชิดกับผู้ป่วย ก็ทำให้มีโอกาสได้รับเชื้อไวรัสได้ง่ายขึ้น ดังนั้น อย่าใกล้ชิดผู้ที่มีอาการป่วยเด็ดขาด

8. ไม่สัมผัสสัตว์ที่ป่วยหรือตายแล้ว

นอกจากนี้เราต้องระวังการสัมผัสสัตว์ที่ป่วยหรือตายแล้วเช่นกัน หากไม่จำเป็นก็อย่าใกล้ชิดกับสัตว์ต่างๆ ที่ไม่มีการป้องกัน  เพราะอาจจะมีเชื้อโรคปนเปื้อน หรือเกาะอยู่บนผิวหนังของสัตว์ได้ เช่น ตลาดค้าสัตว์ สินค้าสัตว์ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ ก็มาจากตัวค้างคาวในตลาดการค้าสัตว์ ณ.เมืองอู่อั่น ประเทศจีนนั่นเอง

9. ห้ามใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

สิ่งสำคัญในการป้องกันไวรัสโคโรน่า ก็คือ เราจะต้องไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น  ได้แก่ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ และขวดน้ำ เป็นต้น เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรน่าจะติดต่อผ่านการสัมผัสได้อย่างรวดเร็ว ทางที่ดีเราต้องแยกสัดส่วนของใช้ส่วนตัวเอาไว้เลย

10. หากรู้สึกไม่สบายต้องพบแพทย์ทันที

หากผู้ป่วยได้รับเชื้อโคโรน่าแล้ว โดยปกติจะเริ่มแสดงอาการไวรัสโคโรน่าภายใน 1 วันถึง 2 สัปดาห์หลังจากได้รับเชื้อโรค ในขณะที่คุณกำลังเดินทางไม่ว่าจะอยู่ในประเทศ หรือต่างประเทศ เมื่อพบว่าตัวเองมีอาการป่วยเป็นไข้ ปวดศีรษะ เจ็บคอ และเป็นหวัดต้องไปพบแพทย์ทันที  เพราะเชื้อไวรัสโคโรน่าทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิต อีกทั้งป้องกันไม่ให้แพร่กระจายไปยังผู้อื่นด้วย
กรณีที่เราเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ จะมีเจ้าหน้าที่ในสนามบินให้เราเดินผ่านเครื่องตรวจจับความร้อนของร่างกาย หากพบว่านักท่องเที่ยวมีไข้ ก็จะต้องถูกส่งกลับไปนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที หรือบางประเทศก็จะมีมาตรการให้ตรวจสุขภาพก่อนเข้าเมืองด้วย เพื่อความชัวร์!!

วิธีป้องกันไวรัสโคโรน่า

11. มีสติ และเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา

เมื่อคุณเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ หรือที่ไหนก็ตาม หากเราอยู่ในสถาการณ์ไม่ปกติจะต้องมีสติอยู่เสมอ และคอยอัพเดตสถาการณ์ต่างๆ ด้วย  อย่ามั่วแต่สนุกจนลืมระวังตัวนะ เพราะเชื้อโรคมันสามารถแพร่กระจายสู่คนได้อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นเราควรเฝ้าระวังตลอดเวลา

12. ซื้อประกันเดินทางให้ช่วยคุ้มครอง

สำหรับใครที่มีความจำเป็นต้องเดินทางในต่างประเทศ แล้วไม่สามารถยกเลิกการเดินทางได้ อย่างน้อยเราก็ควรซื้อประเดินทางต่างประเทศไว้ก่อนเลย ซึ่งจะมีความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลตรงนี้ให้ด้วย  ขึ้นอยู่กับแผนประกันที่คุณเลือกไว้ แต่ทั้งนี้คุณจะต้องไม่เจ็บป่วยก่อนซื้อประกันเดินทางนะ พอหลังจากยืนยันความคุ้มครองเรียบร้อย ก็จะทำให้เราอุ่นใจในการเดินทางมากขึ้น

เสี่ยงกับไวรัสโคโรน่าหรือไม่? ให้สังเกตอาการดังนี้

  • มีประวัติเดินทางกลับจากประเทศเสี่ยง หรือทำงานบริเวณใกล้เคียง
  • มีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อ
  • มีการสัมผัสสัตว์ที่เป็นแหล่งเชื้อโรคมาก่อน
  • มีอาการเจ็บป่วย เป็นไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อย

ถ้ามีอาการใกล้เคียงดังกล่าว ถือว่าจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วยไวรัสโควิด 19 ควรรีบไปพบแพทย์ทันที!!  เพื่อรับการตรวจสุขภาพที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทางของคุณ แล้วที่สำคัญอย่าลืมรักษาร่างกายให้อบอุ่น และนอนหลับให้เพียงพอ ก็จะช่วยให้ห่างไกลจากไวรัสโคโรน่าได้

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.