Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ข้อมูลส่วนตัวถูกแฮก รั่วไหล ทำยังไง

เมื่อพูดถึง อาชญากรรมไซเบอร์ เรามักจะได้ยินตามข่าวอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะโดนคุกคามทั้งแบบองค์กรหรือส่วนบุคคลโดยเฉพาะผู้ที่มีฐานะการเงินดี รวมถึงองค์กรหรือบริษัทขนาดใหญ่ มักตกเป็นที่เป้าหมายของเหล่าแฮกเกอร์ (Hacker) ได้ง่าย แฮกเกอร์เหล่านี้จะทำความเสียหายต่างๆ เช่น ระบบข้อมูล และทรัพย์สินมีค่าของผู้ใช้งานบนออนไลน์  บางครั้งอาจมีการทำลายข้อมูลข่าวสาร หรือทำความเสียหายให้กับองค์กรด้วย หากคุณพบว่าข้อมูลส่วนตัว ถูกแฮก รั่วไหล เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ให้รีบแก้ไขปัญหาทันทีที่รู้ตัว เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวคุณ

การรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล คืออะไร?

ข้อมูลส่วนตัวถูกแฮก รั่วไหล

หมายถึง การที่ข้อมูลส่วนบุคคลถูกทำลาย การสูญหาย การแก้ไขเปลี่ยนแปลง การเปิดเผย หรือการเข้าถึง ส่งต่อ เก็บ รักษาหรือถูกประมวลผลอย่างอื่น ไม่ว่าจะเกิดจากการกระทำอันมิชอบด้วยกฎหมายหรือโดยอุบัติเหตุ

การรั่วไหลของข้อมูล แบ่งออกเป็น 2 ระดับ 

  1. การรั่วไหลของข้อมูลจากภายใน

  2. การรั่วไหลจากภัยคุกคามภายนอก

ยกตัวอย่างเช่น

  • การส่งข้อความ (Peer to Peer) 
  • อีเมล (Email) 
  • เว็บเมล  (Web Mail) 
  • เว็บไซต์ที่มีมัลแวร์ (Malicious Web pages) 
  • การโจรกรรมข้อมูลโดย (Hacker) 
  • ฟิชชิ่ง (Phishing)

ข้อมูลส่วนตัวถูกแฮก รั่วไหล ต้องรับมืออย่างไร?

ข้อมูลส่วนตัวถูกแฮก รั่วไหล

คงไม่มีใครอยากให้ข้อมูลส่วนตัวไปอยู่ภายใต้มิจฉาชีพ หรือถูกเผยแพร่ไปในสาธารณะหรอก แต่ในการใช้อินเตอร์เน็ตหรือทำธุรกรรมต่างๆ บนโลกออนไลน์จะมีความเสี่ยงเสมอ แต่เราต้องมีความรอบคอบ อย่าเชื่อใจใครง่ายๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการเงินอย่างเช่น ข้อมูลบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือข้อมูลเกี่ยวกับเงินฝาก กรณีเกิดเหตุการณ์ข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลขึ้นมา อันดับแรกคุณต้องตั้งสติและแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด เพื่อที่จะลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ดังต่อไปนี้

  • ยกเลิก/ทำใหม่ ทำบัตรใหม่ ยกเลิกผูกบัตรกับแอปพลิเคชันอื่นๆ 
  • เปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่ หากใช้พาสเวิร์ดชุดเดียวกันทุกระบบ บัญชี ต้องเปลี่ยนให้หมด 
  • ติดต่อเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เช่น คอลเซนเตอร์ธนาคาร ตำรวจ ผู้ให้บริการอีเผลหรือแอปพลิเคชัน รวมถึงเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้สามารถแจ้งความออนไลน์ได้ที่ https://www.thaipoliceonline.com/
  • แจ้งญาติหรือผู้เกี่ยวข้องให้รับทราบ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพสวมรอย 
  • ระมัดระวังเรื่องการให้ข้อมูลมากขึ้น 

ประกันภัยไซเบอร์ คุ้มครองการโจมตีทางไซเบอร์

ข้อมูลส่วนตัวถูกแฮก รั่วไหล

ข้อมูลส่วนตัวของบุคคลมีมูลค่าเสมอ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการรักษาพยาบาล ข้อมูลบัตรเครดิต ข้อมูลบัญชีธนาคาร หรือข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัท ทำให้เหล่าบรรดาอาชญากรไซเบอร์หาวิธีใหม่ๆ เพื่อขโมยหรือคุกคามข้อมูลส่วนตัว เพื่อทำการฉ้อโกงหรือนำข้อมูลไปใช้ต่อทอดอีก น่ากลัวมาก

ด้วยเหตุนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีนโยายส่งเสริมให้ธุรกิจประกันภัยรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร หรือบุคคลทั่วไปสามารถทำประกันไซเบอร์ได เพื่อลดความสูเสียจากภัยคุกคามของเหล่าบรรดามิจฉาชีพ

ข้อมูลส่วนตัวถูกแฮก รั่วไหล

ประกันภัยไซเบอร์ จะคุ้มครองความเสียหายจากภัยโจรกรรมทางอินเทอร์เน็ต การถูกแฮกข้อมูล รวมถึงการถูกฉ้อโกงจากการซื้อขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต (Online Shopping) รวมถึงการถูกกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต (โดยจะมีค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้อง) เป็นตัวช่วยในการรับมือกับความเสี่ยง ลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากภัยคุกคาม หรือละเมิดด้านความปลอดภัยไซเบอร์ เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล

อุ่นใจด้วยประกันไซเบอร คุ้มครองความเสียหายจากภัยโจรกรรมเงินทางอินเทอร์เน็ต *ชดเชยสูงสุดถึง 200,000 บาท ครอบคลุมจากการซื้อขายสินค้าออนไลน์ (Online Shopping) รวมถึงคุ้มครองการกู้ข้อมูล และ/หรือ การล้างข้อมูลบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล ป้องกันความเสี่ยงในโลกออนไลน์ รับประกันภัยจากบริษัทประกันชั้นนำ หากคุณสนใจแผนประกันหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเจ้าหน้าที่ bolttech ของเราได้เลย

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.