Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง ป้องกันไวรัสโคโรน่า

ทั้งเรื่องของฝุ่นละอองหรือฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกันไปแล้ว อีกหนึ่งภัยเงียบที่คนไทยต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดด้วย นั่นก็คือ “ไวรัสโคโรน่า (Coronavirus)” เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือเรียกอีกชื่อว่า “โรคโควิด-19”  ที่กำลังระบาดในประเทศจีน รวมถึงประเทศอื่นๆ ทั่วโลก มันสามารถแพร่กระจายผ่านละอองอากาศ หรือเกิดจากการสัมผัสเชื้อโรคโดยตรง เลยทำให้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่ามากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้เองทุกคนจึงต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยไว้ เพื่อป้องกันโคโรน่าไวรัสเข้าสู่ร่างกาย แต่เราจะต้องสวมใส่หน้ากากด้านไหนล่ะ? ให้ถูกต้องตามคำแนะนำของแพทย์ แฟรงค์รวบรวมคำตอบมาให้คุณแล้ว!

อ่านเร็วๆ

  • ล้างมือให้สะอาดก่อน แล้วใช้เจลล้างมือกำจัดเชื้อแบคทีเรีย
  • จับห่วงทั้ง 2 ข้าง หันด้านที่มีสีเข้มออกด้านนอก แล้วเอาสีขาวเข้าหาหน้าตัวเอง
  • จากนั้นนำสายมาคล้องหูและปรับให้พอดี ไม่ควรให้หน้ากากหลวมเกินไป
  • กดตรงส่วนของโลหะให้ชิดกับสันจมูก และพับจีบด้านนอกลง
  • เปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน รวมถึงหลีกเลี่ยงผู้ที่มีอาการไม่สบายด้วย

หน้ากากอนามัยมีกี่แบบ ต่างกันอย่างไร?

ถือเป็นเรื่องที่ดีในการสวมใส่แมส หรือใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันทั้งฝุ่น PM 2.5 และเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่นิยมใช้หน้ากากอนามัย 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ หน้ากากอนามัยประเภททั่วไป แบบสีเขียวเข้มๆ ที่เราเคยเห็นตามโรงพยาบาล และหน้ากากอนามัย n95 ที่จะผลิตมาเพื่อป้องกันเชื้อโรคขนาดเล็ก โดยจะมีวิธีในการใช้งานแตกต่างกัน ดังต่อไปนี้ 

1. หน้ากากอนามัยทางการแพทย์

การใส่หน้ากากที่ถูกต้อง
แบบแรก หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Surgical Mask) ที่ด้านหนึ่งเป็นสีเขียวหรือสีฟ้า จะมีคุณสมบัติป้องกันเชื้อโรคที่ปนมากับละอองน้ำมูก หรือน้ำลายได้เป็นอย่างดี  รวมถึงป้องกันของเหลวซึมไหลผ่าน หลายคนจึงนิยมใส่แมสชนิดนี้มากที่สุด เนื่องจากมีเยื่อกระดาษป้องกันถึง 3 ชั้น แต่ข้อเสียจะไม่สามารถป้องกันไวรัสที่มีอนุภาคขนาดเล็กมากในระดับไมครอน และต้องเปลี่ยนหน้ากากใหม่ทุกครั้งเวลาใช้งาน กล่าวง่ายๆ ก็คือ “ใช้แล้วต้องทิ้ง” นั่นเอง

2. หน้ากากอนามัยแบบ N95

การใส่หน้ากากที่ถูกต้อง
อีกหนึ่งหน้ากากที่นิยมไม่แพ้กัน เพราะหน้ากากอนามัยชนิด n95 จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคได้ดีที่สุด สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 และเชื้อโรคที่มีขนาดเล็ก 0.3 ไมครอนได้  นอกจากนี้การใส่หน้ากาก n95 ยังมีอายุงานใช้งานนานกว่าประมาณ 2-3 วัน (แต่ทางที่ดีเราควรเปลี่ยนหน้ากากทุกวัน) ซึ่งบางรุ่นจะมีวาลว์ระบายอากาศ เพื่อช่วยในการระบายความร้อนได้ ส่วนราคานั้นก็จะแพงกว่าใส่แมสทั่วไป

การใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้องและปลอดภัย

พอหลังจากมีเหตุการณ์ทั้งฝุ่น PM 2.5 และเชื้อไวรัสโคโรน่า หลายคนก็เริ่มสงสัยกับวิธีใส่แมสปิดปากที่ถูกต้องด้วย เช่น หน้ากากอนามัยสีเขียวที่เราเห็นทั่วไป บางคนก็ใส่แบบเอาด้านสีเขียวออก หรือบางคนก็ใส่แบบเอาด้านสีขาวออก แล้วจริงๆ เราควรใส่หน้ากากด้านไหนกันล่ะ? แฟรงค์รวบรวมคำตอบมาให้คุณแล้ว

1. วิธีการสวมใส่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์

การใส่หน้ากากที่ถูกต้อง
ในกรณีที่มีการระบาดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสโควิด-19 ก็มีทางเเพทย์มาอธิบายเกี่ยวกับวิธีการใส่หน้ากากที่ถูกต้องกันด้วย  เพื่อป้องกันทั้งฝุ่น PM 2.5 และเชื้อไวรัสโคโรน่ามากระจายสู่ตัวเรา ซึ่งจะต้องทำตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด ดังนี้

  • เริ่มจากล้างมือให้สะอาดก่อน เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกปนเปื้อนกับหน้ากาก หากมีเจลกำจัดเชื้อแบคทีเรียด้วยก็ยิ่งดี
  • ต่อมาให้สวมหน้ากากอนามัย โดยจับห่วงทั้ง 2 ข้าง หันด้านที่มีสีเข้มออกด้านนอก แล้วเอาสีขาวเข้าหาหน้าตัวเอง
  • จากนั้นนำสายมาคล้องหู และปรับให้พอดี แต่ไม่ควรให้หน้ากากหลวมเกินไป เพราะอาจจะทำให้เชื้อโรคเข้ามาได้
  • กดตรงส่วนของโลหะให้ชิดกับสันจมูก และพับจีบด้านนอกลง
  • ควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกๆ วัน รวมถึงหลีกเลี่ยงผู้ที่มีอาการไม่สบาย ไอ หรือจามด้วย 

** ถ้าหน้ากากอนามัยขาด หรือชำรุดก็ควรเปลี่ยนใหม่ทันที ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำอีก!

2. วิธีการสวมใส่หน้ากากอนามัย N95

การใส่หน้ากากที่ถูกต้อง
เมื่อมีผู้คนล้มป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรน่า หลายคนก็เริ่มรู้จักป้องกันตัวเองมากขึ้น ด้วยการสวมใส่หน้ากาก n95 เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นละออง เชื้อไวรัส เชื้อรา และเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้เราก็ต้องศึกษาวิธีการใส่หน้ากากที่ถูกต้องเช่นกัน

  • อันดับแรกจะต้องล้างมือให้สะอาดก่อน เพื่อกำจัดเชื้อโรคที่ปนเปื้อน
  • ใส่หน้ากาก n95 ที่ได้รับมาตรฐานให้เหมาะสมกับใบหน้า มาครอบทั้งจมูกและปากอย่างมิดชิด
  • จับสายคล้องเส้นล่างรัดบริเวณใต้ใบหู และอีกหนึ่งเส้นด้านบนให้อยู่เหนือใบหู และกดส่วนที่เป็นโลหะให้กระชับเเน่นกับสันจมูก
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหน้ากากอนามัยแนบสนิทหรือไม่ ด้วยการเป่าลมก่อน ถ้าหน้ากากพอดีเวลาหายใจเข้าหน้ากากจะยุบตัว ส่วนหายใจออกหน้ากากจะพองตัว
  • กรณีที่ใช้งานแล้วแต่ยังไม่ทิ้ง แนะนำให้ทำเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ไว้ หรือเก็บไว้ในถุงผ้าอย่างปลอดภัย (แต่ถ้าใช้แล้วทิ้งควรใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่น แล้วทิ้งลงในถังขยะติดเชื้อ)
  • อย่าลืมล้างมือทุกครั้งหลังใส่หน้ากาก n95 รวมถึงหลีกเลี่ยงผู้ป่วย ผู้ที่มีอาการไม่สบาย ไอ หรือจาม

การใส่หน้ากากที่ถูกต้อง
ทั้งนี้วิธีใส่หน้ากากอนามัยจะมีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน แนะนำให้ตรวจสอบความมิดชิดของหน้ากากทุกครั้ง กรณีพบว่ามีสารคัดหลั่งจำพวกน้ำมูก น้ำลายเจือปน รวมถึงหน้ากากขาดชำรุด ก็ต้องรีบเปลี่ยนหน้ากากใหม่ทันที นอกจากนี้ ถ้าเราป่วยมีอาการไอ และจามอยู่บ่อยๆ ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการเบื้องต้นก่อน  

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.