Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เตรียมตัวขับรถเที่ยวในช่วงสงกรานต์

 

อ่านเร็วๆ

  • ช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่ท้องถนนอันตรายที่สุดช่วงหนึ่งของปีเราจึงต้องหาวิธีป้องกันตัวและการเอาตัวรอดจากท้องถนน
  • วิธีการเอาตัวรอดของคนขับเริ่มจากการเตรียมตัวก่อนออกเดินทางไปจนถึงการขับรถดีๆ ในวันสงกรานต์
  • วิธีเตรียมรถยนต์ของเรานั้น คือการเตรียมรถเช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทาง
  • เตรียมตัวและรับมือกับการติดขัดในวันสงกรานต์คืออย่าลืมเช็คสภาพจารจรเพื่อหาทางที่เดินทางสะดวก

 
เข้าใกล้วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย วันหยุดยาวที่หลายๆ คนตั้งหน้าตั้งตารอ ช่วงเวลาที่คนทั้งหบ้านจะได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตา หลายคนใช้วันหยุดเหล่านี้กับการบินไปเที่ยวต่างประเทศ บางคนก็เดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด ส่วนบางคนก็ขับรถเที่ยวกับเพื่อนๆ หรือครอบครัวในประเทศไทยเนี่ยแหละ บางคนไม่เดินทาง แต่ก็ขอเฉลิมฉลองวันสงกรานต์ด้วยการสาดน้ำคลายร้อนแทน แต่ไม่ว่าจะไปไหนมาไหน หรือเล่นน้ำที่ไหน ก็ต้องใช้ท้องถนนเช่นกัน นั่นจึงทำให้สงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่ท้องถนนบ้านเราเป็นอันตรายที่สุด จากศูนย์กลางรวบรวมข่าวสาร ความปลอดภัยบนท้องถนน โดยสำนักงานลดอุบัติเหตุ ระบุว่า อุบัติเหตุในช่วงวันสงกรานต์ปี 2559 มีอุบัติเหตุถึง 3,447 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3,656 ราย เสียชีวิต 442 ราย เรามาดูกันดีกว่าครับว่าเราจะต้องเตรียมตัวอย่างไร เพื่อเอาตัวรอดบนนท้องในช่วงสงกรานต์
 

เตรียมคนขับ

หยุดยาววันสงกรานต์หลายคนก็อยากจะขับรถเที่ยวนานๆ ชิลล์ๆ ไกลๆ แต่สิ่งที่มักเจอในวันสงกรานต์คือถนนรถเยอะครับ แต่ก็ได้ขับรถนานเหมือนกันนะครับเพียงแค่อยู่ที่เดิมเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นถ้าคิดจะขับรถเที่ยวในช่วงสงกรานต์ก็ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ต้องพร้อมกว่าขับรถเที่ยวทางไกลธรรมดาอีกนะครับ
 
วิธีเตรียมตัวก่อนขับรถเที่ยววันสงกรานต์

1.พักผ่อนให้เพียงพอ : ก่อนขับรถเที่ยววันสงกรานต์ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ นอนให้มากๆ ถึงแม้คุณอาจจะเป็นคนน้อยนอนอยู่แล้ว แต่การขับรถทางไกลใช้พลังงานกว่าที่คุณคิด แล้วถ้ายิ่งเจอรถติดด้วยแล้วยิ่งใช้พลังงานเข้าไปใหญ่ ซึ่งถ้าพักผ่อนไม่เพียงพอเกิดอาการหลับในอาจทำให้เกิดอันตรายอย่างไม่คาดคิดได้เลยนะครับ
 

2.ไม่กินอาหารแปลกๆ ก่อนเดินทาง : นานๆ ทีจะได้หยุดยาวนะครับ ถ้ากินอะไรแผลงๆ เข้าไปแล้วระหว่างทางเกิดอาหารท้องเสียขึ้นมา แทนที่ได้จะขับรถทางไกลชมวิว แต่กลับต้องมาขับรถทางไกลมองหาห้องน้ำ frank มั่นใจเลยครับว่าไม่สนุกแน่ๆ
 
วิธีเอาตัวรอดบนนถนน ถ้าคิดจะขับรถเที่ยววันสงกรานต์-2
 
ขับรถดี ปลอดภัยไปกว่าครึ่ง
นอกจากการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทางแล้ว ระหว่างการขับรถก็ถือว่าเป็นช่วงชี้ชะตาเลยนะครับ เทคนิคการขับรถปลอดภัยในวันสงกรานต์กันครับ
 

1.เว้นระยะห่างจากคันหน้าให้พอเหมาะ
การเว้นระยะห่างจากคันหน้าเพื่อให้เราหยุดรถทันเมื่อด้านหน้ามีเหตุฉุกเฉินอะไร โดยระยะห่างที่เหมาะสมก็ประมาณให้เราห่างจากรถคันข้างหน้าประมาณ 3-4 วินาที ซึ่งทำให้เรามีเวลาเพียงพอสำหรับการเบรก การเว้นระยะมีสูตรกะระยะห่างประมาณนี้ครับ 60/100 หมายความว่า ขับความเร็ว 100 กิโลเมตร ก็เว้นห่างคันหน้าประมาณ 60 เมตร ถ้าขับ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เว้นระยะห่างประมาณ 40 เมตร กะๆ ระยะก็พอ ไม่ต้องลงรถลากสายวัด
 

2.ปรับเปลี่ยนความเร็วตามสภาพแวดล้อม
การปรับเปลี่ยนความเร็วให้สอดคล้องกับท้องถนนเป็นสิ่งสำคัญนำไปสู่ความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ครับ ขับให้ไม่เร็วเกินไปและไม่ช้าเกินไป เช่น ขับผ่านสะพานแคบ ต้องลดความเร็ว เพราะมีพื้นที่ปลอดภัยน้อย เมื่ออยู่เลนขวาสุดก็ไม่ขับรถช้ากว่ารถอื่นๆ เป็นต้น
 

3.รู้จักให้และยอม
มีเส้นบางๆ กั้นระหว่างยอมแพ้กับยอมทางนะครับ การให้ทางหรือยอมให้ทางบนถนนไม่ถือว่าเป็นการยอมแพ้ แต่ถือเป็นการเสียสละเล็กๆ ให้สังคมครับ เราไม่จำเป็นต้องเอาชนะเสมอไปบนท้องถนน บางครั้งการยอมให้ทางก็ทำให้ถนนปลอดภัยมากขึ้น การเสียสละเล็กๆ ของเราช่วยให้อุบัติเหตุน้อยลง และอาจจะช่วยชีวิตคนได้หลายคนครับ
 

4.มีจิตสำนึกความปลอดภัย
จิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในท้องถนนเลยครับ เพราะว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจะคิดถึงความปลอดภัยก่อนเสมอ ตัดสินใจอะไรบนถนนก็ดูความปลอดภัยเป็นหลัก ไม่ว่าจะเพิ่งเริ่มขับรถหรือขับมานานแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งคือ ขับอย่างไรไม่ให้มีความเสี่ยง
 
เตรียมตัวรถ

ขับรถในวันสงกรานต์มีแต่เรื่องอันตรายครับ รถเปียกถนนลื่น เดินทางไกล รถไม่พร้อม เพราะฉะนั้นถ้าคิดจะขับรถเที่ยวในวันสงกรานต์แล้ว เราต้องเช็ครถและเตรียมรถให้พร้อมก่อนเลย สิ่งที่ต้องเช็คให้ดีก่อนขับรถเที่ยวในวันสงกรานต์มีดังนี้
 

ยางรถยนต์
ยางรถยนต์ช่วยให้คุณควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น และจำเป็นมากในช่วงวันสงกรานต์ที่ถนนเปียก ดังนั้นเราจึงต้องตรวจสอบสภาพยางทุกเส้น รวมถึงเติมลมยางกับยางอะไหล่ด้วย เพื่อถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นจะได้ไม่มีปัญหา ถ้ายางเก่า ใช้งานมานาน หรือยางหมดอายุ frank แนะนำว่าให้เปลี่ยนก่อนเอารถไปลุยในวันสงกรานต์นะครับ เพราะยางใหม่จะทำให้รถเกาะติดถนนมากขึ้น ช่วยให้เบรกง่ายขึ้นทั้งบนถนนที่มีน้ำเจิ่งนอง
 

ระบบไฟ
ก่อนเดินทางขับรถไกล frank แนะนำให้ตรวจเช็คระบบไฟให้ทั่วทั้งคันก่อนออกเดินทางนะครับ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟเลี้ยว ไฟตัดหมอก ไฟในห้องโดยสาร ถ้าหลอดไฟขาดก็อย่าลืมเปลี่ยนก่อนออกเดินทางนะครับ เพราะการขับรถไกลๆ มีหลายเหตุการณ์ที่เราไม่คาดคิดครับ แล้วการให้สัญญานไฟก็เป็นสิ่งสำคัญที่ให้ควมปลอดภัยทั้งรถเราและรถคนอื่นนะครับ เช่นการเปิดไฟฉุกเฉินเมื่อเราเจอเหตุฉุกเฉินก็ทำให้รถที่ขับตามมามีโอกาสชะลอความเร็วแล้วไม่ชนเรา ไม่เป็นอันตรายทั้งรถเราและเราเขาครับ
 
วิธีเอาตัวรอดบนนถนน ถ้าคิดจะขับรถเที่ยววันสงกรานต์-3
 

ของเหลวในรถ
ของเหลวที่ว่าคือ น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเกียร์ออโต้ น้ำมันเบรก น้ำมันลั่นของแบตเตอรี่ หรือขอเหลวอื่นๆ ในเครื่องยนต์ สำหรับใครที่รู้สึกว่าเรื่องของเหลวยิบย่อยพวกนี้ยากที่จะเข้าใจ frank แนะนำให้ลองปรึกษาศูนย์บริการรถยนต์ใกล้บ้าน หรืออู่ที่ใช้งานประจำ ให้เจ้าหน้าที่ช่วยดูครับ
 

แอร์
คงไม่ต้องบอกนะครับว่าประเทศไทยในเดือนเมษายนร้อนแค่ไหน ถ้าเราไม่ได้ตรวจเช็คแอร์ พัดลมแอร์ น้ำยาแอร์ให้ดี อาจจะต้องเปิดหน้าต่างกับรถเที่ยวกันเลยนะครับ แล้วอาจจะโชคดี มีคนสาดน้ำเข้ามาช่วยคลายร้อนให้ด้วยนะครับ แต่ถ้าอยากขับรถแอร์เย็นสบายๆ อย่าลืมเช็คแอร์ให้ดีก่อนเดินทางครับ
 

อุปกรณ์ฉุกเฉิน
อุปกรณ์ต่างๆ ที่เราจำเป็นต้องใช้เมื่อเจอเหตุฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็น สายลากรถ แม่แรงยกรถ ประแจถอดล้อ ที่เติมลมแบบพกพา สายพ่วงแบตเตอรี่ ป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสง สิ่งของที่เราไม่เคยใช้พวกนี้ควรมีติดรถเอาไว้ครับ ถึงแม้เราจะไม่เคยใช้มันเลย แต่ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินแล้วจำเป็นต้องใช้ขึ้นมาสิ่งของเหล่านี้จะเลอค่ามากครับ ส่วนใครที่พกติดรถไว้อยู่แล้ว frank แนะนำให้ตรวจเช็คสภาพนิดนึงครับ ไม่ใช่ถึงเวลาจะใช้จริงๆ เปิดมาอุปกรณ์ไม่พร้อมใช้งาน เดี๋ยวจะเจ็บใจซะยิ่งกว่าไม่พกอุปกรณ์ไว้อีกครับ
 
เตรียมรับมือกับถนนวันสงกรานต์

 
วิธีเอาตัวรอดบนนถนน ถ้าคิดจะขับรถเที่ยววันสงกรานต์-1
 

รถติด
อย่างที่ frank เกริ่นไว้ด้านบนนะครับ ไม่ว่าจะขับรถกลับบ้านนอก ขับรถเที่ยวทั่วไทย ขับรถเล่นน้ำสงกรานต์ ทุกคนก็ต้องใช้ท้องถนนร่วมกันหมด ถึงแม้จะเป็นวันหยุด แต่ถนนบางเส้นรถเยอะกว่าวันธรรมดาอีกนะครับ ทั้งเส้นเข้าเมืองออกเมือง สงกรานต์จึงรถติดครับ
 
วิธีเอาตัวรอดจากรถติดในวันสงกรานต์ เริ่มจากศึกษาเส้นทางก่อนและตลอดการเดินทางครับ เพราะว่าสภาพจารจรในช่วงวันสงกรานต์ไม่เหมือนสภาพจารจรในวันอื่นๆ ถนนเส้นที่เราคิดว่าไม่ติดก็อาจจะติดได้ครับ frank จึงอยากแนะนำให้เช็คสภาพการเดินทางก่อนเลือกเส้นทางการขับรถ แล้วยังแนะนำต่อให้ตรวจเช็คเรื่อยๆ ตลอดการเดินทางครับ เพราะว่าระหว่างการเดินทางจารจรอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เช่น อาจจะมีแห่ชบวนนางสงกรานต์ผ่านมา หรือมีแก๊งส์เล่นสงกรานต์ปิดซอยครับ ภาวะบ้านเมืองอยู่ในสงครามความสุขเช่นนี้ ทุกอย่างยากที่จะคาดเดาครับ
 
ทั้งหมดนี้คือ วิธีเตรียมตัวขับ ถ้าคิดจะขับรถเที่ยวในช่วงสงกรานต์ เช็คสภาพจารจรถ ตรวจเช็ครถยนต์ให้พร้อมก่อนเดินทาง แล้วที่สำคัญที่สุดเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทาง
 

Frank Box

  • ช่วงวันสงกรานต์เป็นช่วงเสี่ยงต่ออุบัติเหตุมากที่สุดช่วงหนึ่ง เราจึงควรมั่นใจว่าต่อประกันรถยนต์ไว้แล้ว เพราะถ้ามีเหตุอะไรก็สามารถเคลมประกันได้เลย
  • นอกจากจะลดความเสี่ยงภาระการซ่อมและเคลมรถยนต์แล้ว ยังสามารถลดภาระค่ารักษาเพิ่มเติมจากอุบัติเหตุต่างๆ ได้ด้วยครับ โดยการซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือ PA ถ้าคุณโดนคนเมาในวันสงกรานต์ขับรถชน หรือเล่นน้ำเพลินแล้วเจออุบัติเหตุใดๆ ก็คุ้มครองหมดครับ แถม ถ้าคุณได้รับอุบติเหตุในวันสงกรานต์สามารถเรียกค่าเสียหายได้ถึง 3 เท่าของความคุ้มครองอีกนะครับ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.