Bolttech Insurance Broker
LinePhone

7 หนทางเอาตัวรอดจากไฟไหม้คอนโด

ไฟไหม้บ้าน ไฟไหม้คอนโดรามักจะได้ยินตามข่าวได้อยู่บ่อยครั้ง โดยสาเหตุมาจากหลายๆ ปัจจัยอย่างเช่น ไฟฟ้าลัดวงจร กระแสไฟฟ้ารั่ว หรือแม้กระทั่งความประมาทของคน หากเราตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน เราต้องรู้จักวิธีเอาตัวรอดจากเหตุไฟไหม้ ตั้งสติ และออกจากที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด

1. หนีทันทีเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณไฟไหม้

ไฟไหม้คอนโด

เมื่อคุณได้ยินเสียงสัญญาณ กริ่ง แจ้งเตือนไฟไหม้ ให้รีบหนีโดยเร็วที่สุ พราะไฟจะลุกลามได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าไฟไหม้ระดับเล็กน้อย สามารถใช้ถังดับเพลิงควบคุมไฟเบื้องต้นได้ หลังจากนั้นติดต่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาตรวจสอบความเสียหาย

หมายเหตุ: กรณีเกิดเพลิงไหม้แต่ไม่มีเสียงสัญญาณเตือนใดๆ ให้คุณกดปุ่มเตือนไฟไหม้ (Fire Alarm) เพื่อให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในตึกรีบอพยพจากที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด 

2. โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง

คอนโดไฟไหม้

หลังจากที่คุณออกมาจากที่เกิดเหตุได้อย่างปลอดภัย ให้รีบโทรแจ้ง 199 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาระงับช่วยเหตุไฟไหม้

3. หาผ้าชุบน้ำปิดปาก ปิดจมูก

คอนโดไฟไหม้

ถ้าคุณยังติดอยู่ในสถานที่เกิดเหตุ พยายามหาผ้าที่อยู่ใกล้ตัว เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว เป็นต้น นำผ้ามาชุบด้วยน้ำเปล่า เอามาปิดปาก ปิดจมูก หรือนำผ้าห่มชุบน้ำมาห่มตัว  จะช่วยป้องกันการสูดดมควันไฟและความร้อนจากเปลวไฟ

4. หาถุงพลาสติกครอบศีรษะแล้วคลานต่ำหนี

คอนโดไฟไหม้

รู้หรือไม่ว่า? สาเหตุคนที่เสียชีวิตจากไฟไหม้ มักเกิดจากการขาดอากาศหายใจมากถึง 80% เนื่องจากได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon Monoxide) หากเราสูดดมเข้าสู่ร่างกายมากๆ อาจทำให้สำลักควันและเสียชีวิตได้ วิธีเอาตัวรอดคือ หาถุงพลาสติกตักเอาอากาศบริสุทธิ์แล้วคอบบริเวณศีรษะ แล้วคลานต่ำพร้อมกับใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูก

5. อย่าใช้ลิฟต์เมื่อเกิดไฟไหม้

คอนโดไฟไหม้

วิธีตัวรอดจากไฟไหม้คือ ห้ามใช้ลิฟต์เด็ดขาด!! เนื่องจากกระแสไฟฟ้าอาจถูกตัดขาดทำให้คุณเสี่ยงติดอยู่ภายในลิฟต์ได้ ให้คุณสังเกตบันไดหนีไฟและใช้เป็นทางออก ซึ่งเป็นประตูฉุกเฉินที่คอนโดมีไว้อยู่แล้ว แต่การใช้บันไดหนีไฟต้องระมัดวังสะดุดล้ม หรือเบียดเสียดกับคนอื่นจนตกบันได พยายามหลีกเลี่ยงทางออกที่มีผู้คนแออัด

6. กรณีที่เปลวไฟอยู่หน้าห้อง ห้ามเปิดประตู

หนทางเอาตัวรอดจากไฟไหม้คอนโด-06

ก่อนที่จะเปิดประตูออกจากห้องของคุณ ควรสำรวจประตูหรือคลำลูกบิดให้แน่ใจว่ามีความร้อนหรือไม่ เมื่อจับแล้วรู้สึกร้อนแสดงว่าอาจมีเปลวไฟอยู่หน้าประตู ห้ามเปิดประตูเด็ดขาด เพราะว่าเปลวไฟสามารถพุ่งเข้าหาคุณได้ตลอดเวลา แนะนำให้คุณหาผ้าชุบน้ำอุดบริเวณขอบประตูให้สนิท  และขอความช่วยเหลือที่หน้าต่างหรือระเบียง ไม่ว่าจะเป็นการทุบกระจกหน้าต่าง ตะโกนดังๆ โบกผ้า ใช้ไฟฉายส่อง เป็นต้น ถือเป็นการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ

7. กรณีไฟไหม้ในห้องตัวเอง รีบหนีออกมา

คอนโดไฟไหม้

กรณีไฟไหม้คอนโดที่เกิดภายในห้องของคุณ โดยอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรงสามารถใช้น้ำดับไฟหรือถังดับเพลงควบคุมได้ แต่ถ้าไฟไหม้ระดับรุนแรงจนไม่สามารถควบคุมได้ ให้คุณรีบออกจากห้องแล้วปิดประตูห้องทันที เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามไปยังห้องข้างเคียง และกดกริ่งแจ้งสัญญาณไฟไหม้ พร้อมทรแจ้งหน่วยดับเพลิง 199

คอนโดไฟไหม้

บ้านไฟไหม้ คอนโดไฟไหม้ มักเกิดขึ้นได้เสมอทุกที่ทุกเวลา สิ่งสำคัญคุณต้องตั้งสติให้ได้มากที่สุดและใช้เทคนิคเอาตัวรอดที่แนะนำข้างต้น อย่างน้อยๆ จะช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

ด้วยเหตุนี้เองถึงต้องมีประกันบ้าน ประกันคอนโด เข้ามาช่วยดูแลรับมือความเสี่ยงภัยต่างๆ กับที่อยู่อาศัยของคุณ ซึ่งประกันที่ bolttech.co.th มีแผนให้คุณเลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม คอนโด สามารถซื้อความคุ้มครองได้ พร้อมคุ้มครองอัคคีภัย เข้ามาเทียบแผนประกันได้เลย

ประกันบ้าน

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.