Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 วิธีปราบนิสัยหมาดุ ไม่ให้หมากัดคน

ตามข่าวที่เรามักได้ยินบ่อยๆ เกี่ยวกับน้องหมากัดเจ้าของจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ถือเป็นเรื่องสะเทือนใจของคนที่เลี้ยงน้องหมา โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ดุอย่างพิทบูล เทอร์เรีย ร็อตไวเลอร์ บางแก้ว และสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ที่มีนิสัยดุร้ายมักจะกัดคนได้ง่าย ซึ่งวิธีแก้นิสัยก้าวร้าวของน้องหมานั้น เจ้าของจะต้องฝึกหัดตั้งแต่เนินๆ จะได้ไม่เกิดอันตรายต่อเราและผู้อื่นด้วย

พฤติกรรมก้าวร้าวของสุนัขเกิดจากอะไร?

วิธีแก้นิสัยหมาดุ

พฤติกรรมก้าวร้าวของสุนัข สังเกตได้ง่ายๆ จากกรณีน้องหมากัดเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นการเห่า ขู่ แยกเขี้ยว ข่วนหรือกัด เกิดจากปัจจัยหลายต่างๆ ต่อไปนี้ 

  • น้องหมาเครียด  
  • น้องหมาหวาดระแวง รู้สึกไม่ไว้วางใจ 
  • น้องหมารู้สึกถูกคุกคาม เช่น หวงพื้นที่ส่วนตัว ไม่ต้องการให้ใครเข้ามาใกล้ 
  • การเจ็บป่วยด้วยโรคบางอย่าง 
  • การเลี้ยงดูของผู้เลี้ยง เช่น ถูกกักขังหรือล่ามโซ่ตลอดเวลา 
  • น้องหมาป้องกันตัวเองจากการถูกทำร้าย 

วิธีแก้นิสัยหมาก้าวร้าว ป้องกันไม่ให้หมากัด

ถึงหลายคนจะรู้จัก วิธีเอาตัวรอดไม่ให้หมากัด เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามเจ้าของสัตว์เลี้ยงจะต้องรู้จักวิธีเลี้ยงหมาให้ถูกต้อง จะได้เปลี่ยนนิสัยหมาดุ และพฤติกรรมก้าวร้าวของน้องหมา

1. พาน้องหมาออกกำลังกาย

วิธีแก้นิสัยหมาดุ

เพราะสุขภาพของน้องก็เป็นสิ่งสำคัญ เราก็ต้องฝึกให้น้องหมาได้ออกกำลังกายบ้าง เช่น พาไปวิ่งกับเจ้าของ หรือฝึกให้น้องหมากระโดด ร่างกายของน้องก็จะได้ยืดเส้นยืดสาย แถมเราก็ได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย แต่ถ้าคุณต้องการพาน้องออกกำลังกายนอกบ้าน คุณจะต้องดูแลน้องอย่างใกล้ชิด และไปในโซนที่สามารถพาน้องพาไปได้เท่านั้น 

2. เล่นเป็นเพื่อนน้องหมา

วิธีแก้นิสัยหมาดุ

ไม่ว่าจะเป็นน้องหมาชาติพันธุ์ไหน เขาก็มีนิสัย อารมณ์ และบุคลิกต่างๆ เหมือนกับคนเราเนี่ยแหละ บางครั้งเขาก็อาจจะต้องการเพื่อนเล่น เพื่อคลายเครียดให้กับเขา  แล้วที่สำคัญน้องหมาต้องการความเอาใจใส่จากเจ้าของอีกด้วยนะ ดังนั้น เรามาทำของเล่นให้กับน้องหมาเล่นกันถอะ เช่น ลูกบอลเล็ก ๆ ที่มีเสียงร้องปี๊ด ๆ เป็นต้น แต่ทั้งนี้อย่าปล่อยให้เขาแทะหรือกัดมือเราเล่นจนได้รับบาดเจ็บนะครับ เราจะต้องรู้วิธีฝึกสุนัขไม่ให้กัดด้วย เพราะการกัดอาจจะส่งผลเสียต่อนิสัยของเขาตอนโต้ 

3. อย่าแกล้งหรือแหย่น้องหมา

วิธีแก้นิสัยหมาดุ

หากเวลาเราโดนแกล้งก็จะรู้สึกรำคาญและไม่พอใจ น้องหมาก็เช่นกันครับ ถ้าเรายิ่งไปแกล้งแล้วคิดว่ามันคือความสนุก จะยิ่งทำให้น้องหมามีพฤติกรรมหวาดกลัว รู้สึกระแวงจนเป็นหมาก้าวร้าว หมาดุได้ เราไม่ควรทำเด็ดขาด 

4. ไม่ทำโทษด้วยอารมณ์รุนแรง

วิธีแก้นิสัยหมาดุ

ถึงแมสำนวนโบราณจะกล่าวไว้ว่า รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี  แต่ใช่ว่าการแสดงออกด้วยความรุนแรงนั้นจะแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ซึ่งอาจจะทำให้น้องหมาจดจำพฤติกรรมความรุนแรงจากเจ้าของด้วย เช่น ไม่ตี ไม่ทำร้าย ไม่ด่า หรือไม่กระชากน้องหมาเข้าไปในกรง เป็นต้น ให้เพียงแต่เตือนเขาหรือเคาะกับพื้นแทน เพื่อให้เขารู้สึกว่าสิ่งที่ทำนั้นไม่ถูกต้อง 

5. ให้รางวัลกับน้องหมา

วิธีแก้นิสัยหมาดุ

เวลาเราทำดีก็ย่อมอยากได้รับผลตอบแทน หรือได้รางวัลเล็กน้อยให้ชื่นใจบ้าง ดังนั้น ผู้เลี้ยงจะต้องค่อยๆ ให้รางวัลในตอนที่พวกเขาทำตามคำสั่ง  เช่น การให้ขนมเป็นบางครั้ง แต่ไม่ควรให้บ่อยๆ เดี๋ยวน้องหมาจะเกิดความเคยชินและคาดหวังสูง หรืออาจจะใช้เป็นวิธีการลูบหัวเบาๆ เพื่อแสดงคำขอบคุณ ก็จะช่วยฝึกนิสัยของน้องหมาไม่ให้ก้าวร้าว และอ่อนโยนมากขึ้น 

วิธีแก้นิสัยหมาดุ

ถึงแม้ว่าเราจะมีวิธีฝึกสุนัขไม่ให้กัดมากมาย แต่เจ้าของทุกตัวจะต้องมองปัญหาให้ออกว่าพันธุ์ไหนเราสามารถเลี้ยงได้บ้าง และมีเวลาให้เขามากน้อยแค่ไหน  ทั้งนี้เราอาจจะตั้งกฎระเบียบภายในบ้าน ฝึกเขาให้เชื่อฟัง ให้พบปะสังคมบ้าง และเล่นกับเขา รวมถึงให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ ให้กับสัตว์เลี้ยงแทนคำขอบคุณ

ประกันออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.