Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สาเหตุ และวิธีแก้ปัญหาไอโฟนชาร์จไม่เข้า

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า ชาร์จเท่าไหร่ก็ไม่เต็มสักที จะส่งผลทำให้แบตหมดเร็วยิ่งกว่าเดิม นอกจากเสียอารมณ์แล้วอาจแย่ถึงขั้นโทรศัพท์พังได้เลย ถ้าคุณกำลังเจอปัญหาไอโฟนชาร์จแบตไม่เข้าอยู่ ลองมาดูสาเหตุ พร้อมวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นกันก่อน

1. หัวชาร์จหรือสายชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

นอกจากชาร์จแบตไอโฟนไม่เข้าแล้ว อาจส่งผลให้มือถือระเบิดเกิดอันตรายขณะชาร์จโทรศัพท์ด้วย เพราะสายชาร์จปลอมมักจ่ายไฟไม่ได้มาตรฐาน  

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น 

แนะนำให้สังเกตสายชาร์จไอโฟนที่ได้รับมาตรฐาน MFI ที่การันตีอุปกรณ์ของ Apple โดยเฉพาะ iPhone, iPod และ iPad นั่นเอง 

2. ใช้งานขณะเสียบสายชาร์จ

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

หากคุณเล่นมือถือขณะที่กำลังชาร์จอยู่ ไม่ว่าจะเป็นแชท ดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกม เป็นต้น ล้วนส่งผลเสียต่อตัวเครื่องและแบตเตอรี่ เช่น โทรศัพท์แบตเสื่อม แบตหมดเร็ว โทรศัพท์ร้อนจากการใช้งานหนัก  ทำให้อุปกรณ์มีอายุการใช้งานน้อยลง

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น 

หากไม่จำเป็นจริงๆ ขณะที่ชาร์จแบตอย่าเล่นมือถือ หรือปิดเครื่องเลยก็ได้ เพื่อไม่ให้เครื่องไอโฟนร้อนผิดปกติหรือระเบิด หลังจากชาร์จเสร็จค่อยใช้งานจะดีที่สุด

3. เลือกใช้หัวชาร์จไม่ตรงรุ่น

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

ตามปกติที่ซื้อเครื่องใหม่ ส่วนใหญ่ทางศูนย์จะให้บริการอุปกรณ์หรือร้านขายอุปกรณ์ ทั้งหัวชาร์จและสายชาร์จที่ตรงตามรุ่นอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณเลือกเองโดยหัวชาร์จไม่ตรงรุ่น อาจทำให้ไอโฟนชาร์จไม่เข้าและทำให้แบตเสื่อมด้วย

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น 

ผู้ใช้งานต้องเลือกใช้อะแดปเตอร์ให้ตรงกับมือถือที่เราใช้งานอยู่ โดยหัวชาร์ตที่เลือกใช้งานนั้นจะต้องมีแรงดันไฟเพียงพอกับสายชาร์จ กรณีที่คุณไม่รู้ว่าหัวชาร์จและสายชาร์จแบบไหนคู่กัน สามารถสอบถามกับศูนย์ให้บริการอุปกรณ์หรือร้านขายอุปกรณ์โดยตรงได้

4. ไฟฟ้ากระชาก (SURGE)

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

แต่กรณีที่ไม่ได้เกิดจากอุปกรณ์ที่ชาร์จ หนึ่งปัญหาที่พบเจอได้บ่อยคือ ไฟฟ้ากระชาก  ด้วยแรงดันไฟฟ้าเพิ่มสูงกะทันหัน ทำให้การไฟฟ้า เครือข่ายสัญญาณ และโทรศัพท์ได้รับความเสียหายได้

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น 

กรณีที่อุปกรณ์มือถือเปียกน้ำ ชื้น อย่าชาร์จเด็ดขาดเพราะอาจทำให้ตัวเครื่องอุปกรณ์ช็อตหรือเสียหายได้ เสี่ยงโดนไฟดูด ดังนั้นเราควรให้ผู้เชี่ยวชาญในการซ่อมมือถือตรวจสอบอุปกรณ์ เพื่อความปลอดภัยของคุณ 

5. ช่องเสียบ USB เสียหาย หรือมีสิ่งสกปรก

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

ทั้งนี้อาจเป็นไปได้ว่าช่องเสียบ USB เสียหายหรือมีสิ่งสกปรกแฝงเข้าไปเช่น เศษฝุ่น ที่ทำให้ไอโฟนชาร์จแบตไม่ขึ้น 

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น 

ก่อนที่จะชาร์จไอโฟน อุปกรณ์ไอโฟน ควรตรวจสอบที่ช่องเสียบ USB กรณีที่มีฝุ่นหรือผงขนมเข้าไปติดในช่องเสียบ USB ให้ลองเป่าหรือใช้ไม้จิ้มฟันเล็กๆ เขี่ยออกอย่างระมัดระวัง แต่ถ้าใครที่กลัวว่างจะมีเศษฝุ่นเข้าไปติดช่องเสียบ สามารถซื้อที่ผิดช่อง USB ได้ 

6. แบตเสื่อมสภาพ

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

ถ้าปัญหาไม่ได้เกิดจากสายชาร์จแบตหรือหัวชาร์จ อาจเป็นไปได้ว่า แบตมือถือเสื่อมสภาพ มักเกิดจากอายุการใช้งานมานานที่ทำให้แบตเสื่อมสภาพได้ง่าย

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น 

ถ้าคุณใช้เป็นระบบ Android รุ่นเก่า ๆ ที่สามารถเปลี่ยนแบตมือถือใหม่ได้ก็ดีไป แต่ถ้าคุณใช้เป็น iPhone หรือสมาร์ทโฟนใหม่ๆ ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแบตด้วยตัวเอง จะต้องเข้าศูนย์ให้บริการอุปกรณ์นั้นๆ ช่วยตรวจสอบหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ หากรื้อถอดเองอาจทำให้แผงวงจรเสียหายไปเลย คุณควรเลือกใช้แบตเตอรี่ที่ได้รับมาตรฐาน ถึงจะแพงหน่อยแต่ไม่แลกกับความเสี่ยง เอาให้คุ้มค่าใช้งานได้นานๆ

7. สายชาร์จเชื่อมต่อไม่แน่น

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

ปัญหาชาร์จไอโฟนไม่เข้า สาเหตุอาจเกิดได้จากสายชาร์จ อะแดปเตอร์ USB และหัวชาร์จไม่เชื่อมต่อกัน หรือเต้าเสียบปลั๊กไฟไม่แน่น หรือปลั๊กสามตาอาจเกิดปัญหาก็เป็นได้

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น 

ลองใช้เต้าเสียบปลั๊กไฟบนผนัง จากนั้นตรวจสอบว่าสายชาร์จ Adapter USB แบบเสียบผนัง และเต้าเสียบปลั๊กไฟบนผนังหรือสายไฟ AC เชื่อมต่อกันแน่นหรือไม่ หรือลองใช้เต้าเสียบอื่น

8. ชาร์จไอโฟนผิดวิธี

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

สุดท้ายเป็นการชาร์จแบตเตอรี่ผิดวิธี เป็นสาเหตุที่ทำให้ไอโฟนชาร์จแบตไม่เข้า อาจทำให้มือถือพังได้ง่ายๆ

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น

วิธีเสียบปลั๊กเข้ากับแหล่งจ่ายไฟ คือ เชื่อมต่ออุปกรณ์กับสาย USB ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์  จากนั้นเสียบเข้ากับแหล่งจ่ายไฟชนิดใดชนิดหนึ่ง หรือสามารถสอบถามการใช้งานไอโฟน วิธีชาร์จไอโฟน กับทางเจ้าหน้าที่จำหน่ายอุปกรณ์ไอโฟนได้เลย

สังเกตง่ายๆ อุปกรณ์ไอโฟนที่กำลังชาร์จจะมีเครื่องหมายรูปสายฟ้า โดยปรากฏขึ้นในไอคอนแบตเตอรี่ในแถบสถานะ หรือไอคอนแบตเตอรี่ขนาดใหญ่บนหน้าจอล็อค หากไอโฟนชาร์จแบตไม่ขึ้น ลองดูปัญหาที่สรุปมาข้างต้นพร้อมแก้ปัญหาก่อน จะได้ไม่ต้องเสียค่าซ่อม ส่วนใครที่แก้แล้วชาร์จไม่เข้าสักที คงต้องส่งศูนย์ซ่อมหรือร้านซ่อมตรวจสอบโดยเฉพาะ

 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.