Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีไล่แมงเม่าออกจากบ้าน ทำเองได้ง่ายนิดเดียว!

หากสังเกตดีๆ ในช่วงที่ฝนกำลังจะตก เรามักจะเห็นฝูงแมงเม่าออกมาบินเล่นแสงไฟจำนวนมาก เพื่อหาคู่ผสมพันธุ์ พอสำเร็จแล้วมันก็จะสลัดปีกเข้ารังเล็กๆ ภายในบ้าน หรือที่เรารู้จักกันในนามว่า “จอมปลวก” นั่นเอง นอกจากจะสร้างความรำคาญให้กับตัวเราแล้ว มันยังสามารถแทะทำลายบ้านของคุณอีกด้วยนะ ถ้าไม่อยากให้บ้านต้องมาพังเพราะเจ้าแมลงชนิดนี้ เรามาหาวิธีไล่แมงเม่ากันก่อน เพื่อปกป้องบ้านสุดที่รักของคุณ

1. สร้างกับดักน้ำมันพืช

วิธีไล่แมงเม่า
อันนี้สามารถทำได้ 2 วิธีง่ายๆ เลย เพียงแค่คุณใช้น้ำมันพืชเป็นตัวช่วยหลัก  และอุปกรณ์ที่มีอยู่ภายในบ้านไม่กี่อย่าง ก็เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนเลยล่ะ เราลองมาดูกันเถอะ

  • น้ำมันพืช + หนังสือพิมพ์เก่า ให้ทาน้ำมันพืชทั่วกระดาษหนังสือพิมพ์ จากนั้นก็ให้นำไปแขวนบริเวณแสงไฟที่มีแมงเม่า พอแมงเม่าบินมาตอมปีกของมันก็จะติดกับน้ำมันพืชจนไม่สามารถบินไปได้
  • น้ำมันพืช + กะละมัง นำอ่างเล็กๆ หรือกะละมังไปวางใต้หลอดไฟ แล้วค่อยเทน้ำมันพืชลงในกะละมัง เพียงไม่นานเราก็จะเห็นแมงเม่าตกเข้ากับดัก

2. นำถุงพลาสติกมาห้อย

วิธีไล่แมงเม่า
ถ้าคุณไม่อยากให้แมงเม่านับร้อยตัวร่วงเต็มพื้น ก็สร้างกับดักถุงพสาสติกซะเลย โดยนำถุงพลาสติกติดเทปกาว แล้วเอาไปห้อยไว้ใต้หลอดไฟ  หลังจากนั้นแมงเม่าก็จะบินร่วงลงไปในถุงที่เราวางกับดัก พอลงถุงแล้วมันจะสลัดปีกทิ้ง จึงไม่สามารถเดินไต่ขึ้นมาได้เพราะถุงลื่น แต่ถ้าเป็นถุงขนาดเล็ก สามารถนำถุงหลายใบมาห้อยติดกันได้นะ เพื่อป้องกันไม่ให้แมงเม่าร่วงหล่นพื้น ไม่เหนื่อยทำความสะอาดด้วย
** ข้อควรระวัง! หลอดไฟบางดวงอาจจะร้อนมากๆ อย่าเอาเทปใสไปติดกับตัวหลอดโดยตรงนะ เพราะมันอาจจะละลายได้

3. เทน้ำใส่กะละมัง

วิธีไล่แมงเม่า
ถือเป็นวิธีไล่แมงเมาฉบับง่ายที่สุด เพียงแค่คุณเทน้ำใส่ลงไปในกะละมัง แล้วนำไปวางไว้ใต้หลอดไฟที่มีแมงเม่า  เมื่อเจ้าแมงเม่าเห็นแสงสะท้อนจากในน้ำ มันจะบินลงมาในกะละมังจนไม่สามารถบินไปได้เช่นกัน แต่ถ้าสังเกตเห็นแมงเม่าลอยเต็มน้ำก็ให้เปลี่ยนน้ำ เพื่อทำกับดักใหม่อีกครั้ง

4. สกัดน้ำจากใบขี้เหล็กมาทำสเปย์

วิธีไล่แมงเม่า
ทราบหรือไม่ว่า? ใบขี้เหล็กก็เป็นอีกหนึ่งวิธีไล่แมงเม่าด้วยนะ  สามารถทำเองได้ง่ายด้วยการนำใบขี้เหล็กมาตำให้ละเอียด จากนั้นก็ผสมน้ำเปล่าแล้วกรองเฉพาะน้ำออกมา แล้วเทน้ำใส่ลงในขวดเสปย์ ก็นำไปฉีดไล่แมงเม่าที่เข้าบ้านของคุณได้ จะเป็นวิธีกำจัดแมงเม่าแบบธรรมชาติใช้แล้วได้ผลดีเลยล่ะ

5. ใช้น้ำยาล้างจานเป็นตัวช่วย

วิธีไล่แมงเม่า
นอกจากนี้เรายัง สามารถใช้น้ำยาล้างจานมาเป็นตัวช่วย ด้วยการผสมกับน้ำสบู่  เขย่าให้ทุกอย่างเข้ากันจึงใส่ในขวดสเปย์ แล้วฉีดไล่แมงเม่าให้ทั่วบริเวณบ้าน อย่างน้อยก็ช่วยให้ลดจำนวนแมงเม่าหรือปลวกภายในบ้านได้ เพื่อป้องกันไม่ให้บ้านของคุณเสียหาย

6. นำแสงไฟมาล่อแมลง

วิธีไล่แมงเม่า
เมื่อเจ้าแมงเม่าเข้ามาในบ้าน ก็ต้องหาจุดเบี่ยงเบนความสนใจกันก่อน ด้วยวิธีการติดตั้งหลอดไฟให้ห่างจากตัวบ้านพอสมควร  เพื่อล่อฝูงแมลงออกมา แต่ก่อนจะเปิดไฟนอกบ้านอย่าลืมปิดดวงไฟที่อยู่ในบ้านก่อนนะ หลังจากนั้นมันก็จะบินออกไปนอกบ้าน ยิ่งถ้าคุณติดตั้งบริเวณสวนหน้าบ้านก็จะดีมาก เพราะอาจจะมีจิ้งจก คางคก หรือกบช่วยออกมากินแมงเม่า แล้วที่สำคัญป้องกันไม่ให้มันเข้ามาทำรัง อันเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านของคุณเสียหายด้วย

7. เปลี่ยนเป็นหลอดไฟสีเหลือง

วิธีไล่แมงเม่า
กรณีที่คุณเจอกองทัพแมงเม่าบินเข้าบ้าน จนไม่สามารถกันได้อยู่ แนะนำให้เปลี่ยนหลอดไฟสีขาวเป็นสีเหลืองแทนซะเลย  เนื่องจากแสงสีขาวจะมีค่าแสงยูวี ทำให้ดึงดูดความสนใจของแมงเม่า แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นแสงสีเหลือง หรือหลอดไฟกันแมลงจะช่วยให้ลดปริมาณของแมงเม่าได้
ถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่มีทริคเล็กๆ น้อยๆ กับวิธีไล่แมงเม่าออกจากบ้าน ก็สามารถมาแชร์กันต่อได้เลย แฟรงค์เชื่อว่าทุกคนทำเองได้ไม่ยากแน่นอน เพียงใช้อุปกรณ์ภายในบ้านไม่กี่อย่างเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะหมดปัญหาเรื่องเเมงเม่ามากวนใจทันที! 
ถึงแม้ว่าเราจะกำจัดแมงเม่าไม่ให้มารบกวนแล้ว บางทีเจ้าแมงเม่าหรือจอมปลอมอาจจะซ่อนตัวอยู่ที่ไหนสักแห่งในบ้านของคุณ ทางที่ดีเราควรซื้อประกันบ้านและทรัพย์สินเอาไว้ให้ช่วยดูแลอีกทาง เพราะเรามีบริการเสริมเป็นผู้ช่วยดูแลที่อยู่อาศัยอย่าง Home Assistance ให้บริการฉุกเฉินด้วยนะ แต่อาจจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะช่วยประสานงานติดต่อให้กับคุณเฉพาะ ไม่ต้องคอยกังวลใจกับปัญหาภายในบ้านเลย
 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.