Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สติกเกอร์แปะข้างยางใหม่ที่ควรรู้ มือใหม่ มือเก๋าต้องอ่าน!

สวัสดีครับ จอร์จ ไทร์บิด กลับมาอีกครั้งครับกับบทความรู้ดีดีเกี่ยวกับยางรถยนต์ครับ ตั้งแต่ปี 2020 ต้นปีที่ผ่านมายางทุกยี่ห้อทุกเส้นจะต้องมีสติกเกอร์ออกมาเพื่อเป็นมาตรฐานชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมซึ่งเป็นมาตรฐานของทาง EU กำหนด ซึ่งจะบ่งบอกถึง 4 หัวข้อหลักๆก็คือเรื่องของ ความประหยัดน้ำมัน ระยะเบรกบนถนนเปียก ค่าความดังขณะใช้งานและ ประเภทของยางว่าเหมาะสมกับรถประเภทไหน ซึ่ง 4 หัวข้อจอร์จ จะขออธิบายเป็นข้อให้เพื่อนเข้าใจครับ

ความประหยัดน้ำมัน

ความประหยัดน้ำมัน ซึ่งจะแบ่งเป็นเกรดตั้งแต่ A-G ครับ ซึ่งความแตกต่างในการกินน้ำมันจะมีความแตกต่างอยู่ที่ 5% A คือค่าที่ดีที่สุด ส่วน G คือค่าที่แย่ที่สุดครับ โดยการทำการทดลองในสถาการณ์เมื่อเติมน้ำมันเท่ากัน และ ใช้การใช้งานเหมือนๆกันครับ ซึ่งตัววัดนี้จะอ้างอิงจากค่าแรงต้านการหมุนของยางครับ ยิ่งยางรุ่นไหนมีแรงน้อยจะแปลว่ามีอัตราการกินน้ำมันที่น้อยตามไปด้วยครับ แต่ จอร์จอยากจะแนะนำเพื่อนๆว่า โดยหลักการแล้วถ้ายางที่มีแรงต้านทานการหมุนที่น้อยอาจส่งผลต่อเรื่องการยึดเกาะถนนครับอาจจะเกาะถนนได้ไม่ดีเท่าไหร่ครับ เพราะฉะนั่น จอร์จเชื่อว่าในหัวข้อนี้ไม่มีแบรนด์ไหนที่ได้ถึงเกรด A แน่นอนครับ เพื่อนๆที่ใช้งานทั่วไปและต้องการความประหยัดน้ำมันอาจมองหายางที่ใช้ในยางกลุ่ม C ลงมาก็ถือว่าเหมาะสมแล้วครับ

ระยะเบรกบนถนนเปียก

ระยะเบรกบนถนนเปียก จะแบ่งเป็นเกรดตั้งแต่ A-F ครับ ซึ่งความห่างในระยะเบรกจะอยุ่ที่ 17 เมตรครับ A คือค่าที่ดีที่สุดครับ โดยการทดลองจะเหยียบเบรก ขณะถนนเปียก แล้วดูว่าระยะเบรกใช้ ระยะทางกี่เมตรที่ทำให้รถหยุดจอดสนิทครับ ซึ่งโดยเกรดตัดตัวนี้ถ้าเป็นยางสปอร์ต หรือ ยางเกรดพรีเมี่ยม ก็มีเกรดสุงสุดที่ A เหมือนกันครับซึ่งถ้าเพื่อนๆเลือกใช้ยางที่มีตัวบอกเกรดแบบนี้เพื่อนๆมั่นใจได้เลยว่ายางรุ่นที่เลือก การรีดน้ำและการเบรกบนถนนเปียกมั่นใจได้ครับ

ความดังของยาง

ความดังของยาง โดยจะแสดงสัญลักษณ์เป็นขีด 3 ขีดครับ คือ ถ้ายิ่งดังมาก ก็จะมี 3 ขีดครับ โดยจะแบ่งเป็นเกณฑ์ดังนี้ครับ ถ้ามีขีดเดียวคือ อยู่ต่ำกว่ามาตรฐานกลางที่กำหนด 2 ขีดอยู่ในมาตรฐานกลางที่กำหนด ส่วน 3 ขีดคือ มากกว่ามาตรฐานกลางที่กำหนดแต่ไม่เลยเสียงดังที่สูงสุดครับ ซึ่งหากเพื่อนๆต้องการหายางที่เงียบๆก็หายางที่มีขีดเดียวครับ แต่จาก ที่จอร์จ เช็คมาในตลาดบ้านเราแทบทุกรุ่นจะอยู่ในระดับ 2 ขีดซึ่งจอร์จ ก็ใช้ยางที่มี 2 ขีดอยู่ก็ถือว่าเงียบแล้วครับ ต้องบอกว่ามาตรฐานเรื่องเสียงค่อนข้างสูงครับ ทำให้ยางน้อยยี่ห้อที่จะอยุ่ในระดับขีดเดียวครับ

แบ่งประเภท

ส่วนต่อมาคือการแบ่งประเภทครับ จริงๆ มีอยู่ 4 ประเภทครับ แต่ว่าถ้ารถเก๋ง รถกระบะ รถSUV ถือว่าอยู่ในกลุ่มเดียวกันทั้งหมดครับคือกลุ่ม Class C1 ครับ จริงๆตัวแบ่งกลุ่มส่วนมากจะแบ่งตามไซส์ยางครับเพราะฉะนั้นเพื่อนๆอาจจะไม่ต้องเช็กมากครับเรื่องนี้

ก็จะเป็นสติกเกอร์ที่ช่วยให้เพื่อนๆทราบถึงยางที่จะเลือกใช้ว่ายางรุ่นนั่นมีคุณสมบัติอย่างไรบ้างครับ  แต่ถ้าเพื่อนๆที่ซื้อยางแล้วไม่เจอสติกเกอร์นี้ก็อย่าเพิ่งตกใจไปนะครับเพราะถ้าเป็นยางช่วงปี 2019 ก็อาจยังไม่มีครับ แต่ว่าเดี่ยวนี้ประเทศเราพัฒนาในเรื่องมาตรฐานมากขึ้นมาก ๆ ครับสำหรับยางรถยนต์ที่จะมาวางจำหน่ายในประเทศ เพราะยางทุกรุ่นที่สามารถขายได้ในปัจจุบันต้องผ่าน มอก. ทุกรุ่นครับ ยางจีนสมัยก่อนที่นำเข้ามาเองจะมาขายก็ขายไม่ได้แล้วครับ ยังมีสติกเกอร์นี้เพิ่มขึ้นมาเพื่อนๆยิ่งหายห่วงได้เลยครับ ถ้าเพื่อนๆไม่รู้จะเลือกซื้อยางยี่ห้อไหน รุ่นไหน ที่เหมาะสมกับการใช้งานของเพื่อนๆ ทางจอร์จ และทีมงานไทร์บิด พร้อมยินดีให้คำแนะนำครับ
สามารถอ่านบทความรู้เรื่องยางรถยนต์ได้ที่ www.tiresbid.com/blog หรือสอบถามทาง Line : @tiresbid หรือจะโทรตรงหาทีมงานได้ที่ 090-958-7416 / 090-986-8762  ได้ครับเพราะเรามีทีมงานที่มีให้ความรู้ในเฉพาะเรื่องยาง อย่างมืออาชีพครับ ขอให้เพื่อนๆติดตามบทความรู้ และไว้ใจทีมงานทางไทร์บิดได้ครับ ขอบคุณมากครับ
ประกันรถยนต์

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.