Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ปีชง 2562 ต้องไหว้แก้ปีชงที่ไหนดี ?

สวัสดีจ้า !! ก้าวเข้าสู่ปี 2562 เผลอไปแป๊ปเดียว เวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน แถมปีนี้ยังตรงกับปีกุน (ปีหมู) อีกด้วย ตามความเชื่อของชาวจีนจะถือในเรื่องของปีชง คนที่เกิดในช่วงปีชงควรจะหมั่นทำบุญ เพื่อเสริมดวงชะตาชีวิตให้เป็นสิริมงคล เชื่อว่าหลายคนก็คงจะมีแพลนไปไหว้แก้ชงกันแล้วล่ะ หรือถ้าใครยังคิดไม่ออกว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี วันนี้เพนกวิน Frank มาแนะนำ 5 สถานที่แก้ปีชงในไทย มาฝากกันด้วยนะ

นักษัตรปีชง 2562 มีอะไรบ้าง

ก่อนจะไปดูสถานที่เที่ยวแก้ปีชง เรามาเช็คกันก่อนดีกว่าว่าจะมีปีไหนชงบ้าง? เมื่อลองเปิดดวงปีชง 2562 พบว่า ปีชงปีนี้จะเป็น ปีมะเส็ง หรืองูเล็ก ส่วนปีชงร่วมถัดมาได้แก่ ปีกุน ปีวอก และปีขาล โดยความเชื่อของคนจีนส่วนใหญ่จะเคร่งเรื่องของปีชงทุกๆปี ต่างก็จะพากันไปทำบุญไหว้ศาลเจ้า หรือเดินทางเพื่อขอพรเทพองค์ต่างๆ เชื่อว่าจะเสริมความเป็นมงคลให้กับชีวิต เมื่ออย่างนั้นเรารู้ว่าปีไหนเป็นปีชงแล้ว ต่อไปจะต้องระวังอะไรกันบ้างล่ะ ? เพนกวิน Frank มาสรุปให้ฟังง่ายๆ ดังนี้

  • ปีมะเส็ง เป็นดวงของ “ปีชง” เต็มๆ 100% ในปี 2562 ต้องระวังปัญหารอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นทั้งสุขภาพ การเงิน ความรัก หรืออุบัติเหตุต่างๆ ยังคงมีความเสี่ยง ยิ่งใครที่เกิดช่วงปีชงนี้ก็ควรไปทำบุญสักหน่อย เเนะนำให้ช่วยเหลือสัตว์ บริจาคเลือด หรือลองไปไหว้องค์ไท้ส่วยเอี้ย เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตาที่ชาวจีนนับถือ จะช่วยเสริมมงคลชีวิต และเพื่อความสบายใจ กันเอาไว้ก็ย่อมดีกว่าแก้
  • ปีกุน สำหรับปีนี้คนจีนจะเรียกว่า “ปีคัก” ก็คือ ปีที่เป็นเจ้าของนักษัตร ถึงแม้ว่าจะเป็นปีของตัวเอง แต่ก็ได้จัดเป็นปีชงร่วมกับปีมะเส็งมากถึง 50%  และดวงชะตาของผู้ที่เกิดในปีกุนควรระวังเรื่องการเงินมากเป็นพิเศษ เพราะเรื่องเงินนั้นไม่เข้าใครออกใครจริงๆ ลองหาโอกาสไปทำบุญสักครั้ง หรือบริจาคเงินให้กับคนยากไร้ ก็อาจจะช่วยทำให้ชีวิตการงาน การเงินราบรื่นยิ่งขึ้น
  • ปีวอก กลายเป็นอีกหนึ่งปีชงร่วม 50 % เหมือนกัน หรือเรียกกันว่า “ปีผั่ว” จะเป็นปีที่ต้องระวังปัญหาสุขภาพเป็นหลัก ทั้งโรคประจำตัวและอุบัติเหตุ อาจจะต้องมีเรื่องให้แวะเข้าโรงพยาบาลได้ คนที่เกิดปีวอกควรดูแลตัวเอง และหมั่นตรวจสุขภาพบ่อยๆ
  • ปีขาล ตามแบบฉบับของคนจีนจะเรียกว่า “ปีเฮ้ง” แปลว่าปีที่จะได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรมต่างๆ โดยเข้าเป็นปีชงร่วม 25% แนะนำให้ชาวปีเสือหมั่นทำบุญเข้าวัด และสวดมนต์เป็นประจำ จะช่วยให้เสริมชะตาชีวิตให้ดีขึ้น

ส่วนใครที่ไม่ได้เกิดในปีชง ก็สามารถเดินทางมาทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตได้เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทำบุญด้วย ว่าแต่เราจะไปเที่ยวที่ไหนดีนะ เราเลยจัดมาให้เน้นๆ กับสถานที่ไหว้พระปีชงสำหรับคุณโดยเฉพาะ พลิกร้ายให้กลายเป็นดีตลอดปีกุน !!
 

สถานที่เที่ยวแก้ปีชง

1. วัดมังกรกมลาวาส จ. กรุงเทพฯ

ปีชง 2562 ต้องไหว้แก้ปีชงที่ไหนดี
เชื่อว่าคงจะเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว สำหรับวัดจีนชื่อดังย่านเยาวราช สถานที่แก้ชงยอดฮิตอันดับหนึ่งในกรุงเทพ เป็นวัดจีนแต้จิ๋วที่มีศิลปะสวยงาม มีความเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในไทย ภายในวัดจะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และเทพเจ้าที่สำคัญของชาวจีน เช่น เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย , เทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ , เทพเจ้าเฮ่งเจีย , พระเมตไตรยโพธิสัตว์ หรือแม่กวนอิมผู่สัก นอกจากนั้นยังมีเทพเจ้าที่เคารพบูชาอีกหลายองค์ด้วยเช่นกัน หากลองเดินมาดูตรงด้านหน้าของวัดจะมีที่สำหรับจุดธูป เทียน ถวายดอกไม้ และอื่นๆไว้ให้แล้ว แต่ถ้าอยากจะเตรียมของไหว้เพิ่มเติมก็สามารถนำมาถวายได้นะ เช่น ส้มมงคล  ขนมจันอับ ขนมเปี๊ยะ ขนมถ้วยฟู หรือน้ำมันตะเกียง
ส่วนคนไม่ได้เตรียมของมา ไม่ต้องกังวลไปนะ ทางวัดก็มีจำหน่ายเช่นกัน ปล่อยให้ขอพรกันได้ตามสบายเลย พร้อมเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. หากใครยังนึกสถานที่แก้ปีชงไม่ออกนะ ก็ลองมาไหว้กันสักครั้ง เพราะที่นี่ยิ่งใหญ่อลังการมาก ทั้งเดินทางง่าย สะดวก และอยู่ตรงใจกลางกรุงเทพ แถมยังมีของกินของขายอีกมากมาย คนเกิดปีมะเส็งที่ชงเต็มๆ ยิ่งควรเข้ามาไหว้เพื่อขอพร และทำพิธีแก้ปีชงที่วัดแห่งนี้ เพราะชาวจีนเชื่อว่าจะนำพาความโชคดี ชีวิต ครอบครัว ตลอดจนการเจ็บป่วย อุบัติเหตุ เรื่องร้ายต่างๆก็จะค่อยเบาลง
พิกัด: วัดมังกรกมลาวาส จ. กรุงเทพฯ
 

2. วัดมังกรบุปผาราม จ.จันทบุรี

ปีชง 2562 ต้องไหว้แก้ปีชงที่ไหนดี
เขาเล่ากันว่าที่นี่เหมาะมากสำหรับผู้แสวงบุญ ห่างไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก จะอยู่ตรงบริเวณ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของคนไทยเชื้อสายจีนมายาวนาน เมื่อเดินเข้ามาด้านหน้าวัดก็จะเห็นวิหารท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่  มีซุ้มประตูทางเข้าตามศิลปะแบบจีน และวงเวียนน้ำพุอันสวยงาม ถ้าลองเข้าไปอีกหน่อยก็จะเจอกับวิหารกวนซีอิมผ่อสัก วิหารตี่จั่งอ้วงผ่อสัก พระกวนอิมปางพันมือพันตา และพระโพธิสัตว์ต่างๆ  จึงเปรียบเสมือนดินแดนมังกรสู่สวรรค์ ชาวปีมะเส็ง และปีชงร่วมสามารถมาทำบุญ เพื่อเสริมโชคชะตาให้กับชีวิตได้ โดยลำดับการไหว้พระจะมีทั้งหมด 17 จุด ใครที่มาครั้งแรกไม่ต้องกลัวว่าจะงงนะ เพราะทางวัดได้เรียงลำดับตัวเลขไว้ตามจุดต่างๆให้แล้ว ซึ่งเชื่อว่าถ้าไหว้ครบทุกจุดจะได้รับพลังบุญยิ่งใหญ่ ช่วยแก้เคล็ด เสริมบารมี จึงเหมาะมากกับคนที่เกิดปีขาลที่ชงเรื่องของเคราะห์กรรม จะช่วยเปลี่ยนร้ายให้กลายเป็นดี ทั้งนี้ทางวัดยังมีพิธีทำบุญถือศีลอีกด้วย ใครที่อยากจะมานั่งสมาธิ หรือกำลังอยู่ในช่วงถือศีล ก็หาเวลาไปไหว้กันก่อนได้
พิกัด: วัดมังกรบุปผาราม จ.จันทบุรี
 

3. ศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า จ.ขอนแก่น

วันหยุดสุดสัปดาห์เราลองมาไหว้ศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า อ.เมือง จ.ขอนแก่นกันนะ ถือเป็นศาลหลักเมืองของคนจีน เป็นเทพเจ้าแห่งการค้าขาย เชื่อว่าจะช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข ร่ำรวยเงินทอง หยิบจับอะไรก็ไม่ติดขัด คนไทยเชื้อสายจีนจะเคารพนับถือมาก ชาวปีกุนที่กำลังมีปัญหาเรื่องการเงินไม่คล่องตัว แนะนำให้ลองมากราบไหว้กันสักครั้ง ไม่ใช่เพียงแค่นั้นศาลแห่งนี้ยังมีจัดพิธีสมโภชศาลเจ้าด้วยนะ ซึ่งจะเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้ามาร่วมงาน เช่น เทพเจ้าแป๊ะยิ้ม ล้อโก้ว เจ้าแม่กวนอิม ไต้ฮงกง โป๊ยเซียนโจ้วซือ และเทพเจ้าองค์อื่นอีกมากมาย พร้อมของนำมาถวายเป็นพวก หมู เป็ด ไก่ ไข่ต้ม ขนม ผลไม้ กระดาษเงิน กระดาษทอง และน้ำชา ตามความเชื่อของคนจีนว่าจะช่วยทำให้มีอยู่มีกิน ค้าขายเจริญรุ่งเรือง ติดต่อเจรจาเป็นไปอย่างราบรื่น หรือจะเติมน้ำมันพืชในตะเกียงของศาลเจ้า ก็จะช่วยต่ออายุกับดวงชะตาชีวิตให้นานขึ้น 

พิกัด: ศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า จ.ขอนแก่น  
 

4. วัดวิหารจีนห้วยบง จ.เชียงใหม่

หากคุณมีโอกาสได้ไปเที่ยวเหนือแล้ว แนะนำให้มาแก้ปีชงที่วัดห้วยบง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ซึ่งวัดแห่งนี้สร้างด้วยสถาปัตยกรรมจีน อยู่บนทำเลไหล่เขา เมื่อมองลงไปจะเห็นวิวธรรมชาติอันสวยงาม ส่วนตรงบริเวณบันไดทางขึ้นจะมีรูปปั้นสิงโต 2 ตัวขนาดใหญ่คอยคุ้มครอง ด้านภายในจะประดิษฐานองค์ปุงเถ่ากง-ม่า เจ้าแม่กวนอิม ไฉ่ซิงเอี้ย ฮั่วท้อเซียนซือ เฮี้ยงเทียนเซียงตี่ และเทพเจ้าต่างๆ รวมถึงพระพุทธรูปที่วางเรียงกันยาวอีกหลายองค์  จึงเป็นวัดที่มองแล้วสวยสะดุดตามาก นอกจากจะได้สัมผัสบรรยากาศเย็นๆของที่นี่แล้ว ยังได้แก้ปีชงพร้อมกันด้วย หรืออาจจะทำบุญบริจาคเงินช่วยเหลือทางวัด เพื่อสร้างวิหาร พุทธรูปร่วมกันถือว่าได้บุญครั้งใหญ่เลยล่ะ ส่วนตรงบริเวณรอบนอกวิหารจะค่อนข้างกว้าง สะอาด และเงียบสงบ เหมาะมากกับผู้ที่ต้องการมานั่งสมาธิ โดยเฉพาะผู้ที่เกิดปีชงในปีนี้ก็ลองเข้ามาไหว้กันดู ที่นี่จะเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.
พิกัด:  วัดวิหารจีนห้วยบง จ.เชียงใหม่ 

5. ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย จ.ภูเก็ต

ปีชง 2562 ต้องไหว้แก้ปีชงที่ไหนดี
เมื่อลงมาทางใต้ได้สัมผัสกับทะเลชายหาดสวยๆกันแล้ว คนไหนที่เชื่อในเรื่องของดวงปีชงก็เข้ามาไหว้ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย หรือจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้งกันก่อนได้ จะตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยเล่ากันว่าถ้ามาไหว้ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยให้ขอพรด้านสุขภาพเป็นหลัก เหมาะมากกับคนเกิดปีวอกที่มีปัญหาเรื่องของสุขภาพ ไม่ใช่แค่นั้นวัดแห่งนี้ยังขึ้นชื่อของยาจีนรักษาโรคอีกด้วยนะ จะมีใบบอกสรรพคุณของยาจีนทุกชนิด และนำกลับไปต้มที่บ้านได้ด้วย
นอกจากนี้ที่นี่ยังมีประเพณี “ถือศีล กินผัก” ผู้คนในละแวกนั้นก็จะนำสิ่งของ เครื่องใช้ เช่น ข้าวสาร น้ำมันมะพร้าว ขนมลูกเต๋า ขนมเปี๊ยะ ดอกไม้ ธูปเทียน มาถวายในศาล พร้อมกราบไหว้เจ้าแม่กวนอิม และทำพิธีสะเดาะเคราะห์ ชาวปีวอกที่ชงเรื่องของสุขภาพ ก็ลองมาพิกัดนี้กันดู แถมยังได้ยินมาอีกว่าที่นี่ยังมีบูชาเทพเจ้าแห่งโชคชะตาเหมือนกัน
พิกัด: ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย จ.ภูเก็ต
ก็อย่างที่ Frank บอกนั่นแหละว่า การแก้ปีชงเป็นเรื่องความเชื่อของชาวจีน แต่ไม่เห็นจะเป็นไรใช่ไหมล่ะ ? ถ้าเราจะเดินทางไปไหว้เพื่อเสริมบุญบารมี และความสบายใจของตัวเราเอง ยิ่งไปกว่านั้นสถานที่แก้ปีชงในไทยก็มีให้เลือกมากมาย แบบว่าสวยงามไม่แพ้กัน ยิ่งถ้าใครใกล้ที่ไหนก็ลองขับรถไปที่นั่นได้เลย
แล้วอย่าลืมเพื่อนคู่ใจอย่าง “ประกันรถยนต์” ให้คุ้มครองการเดินทางของคุณด้วย เพราะเชื่อกันว่าช่วงปีชงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือบาดเจ็บได้ง่าย ก็ลองหากรมธรรม์ประกันรถยนต์กันก่อน หรือเข้ามา เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ กับ Frank.co.th ก็คลิกได้เลย !! และที่สำคัญไม่ว่าใครจะเตือนเรื่องของการแก้ปีชงอย่างไร หัวใจที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การมีสติ และไม่ประมาทครับ
 
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.