Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สำรวจถ้ำ “หนอนเรืองแสง” แดนมหัศจรรย์ในนิวซีแลนด์

หลังจากเพนกวินเเฟรงค์พาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวนิวซีแลนด์ด้วยตัวเองแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวเกาะเหนือนิวซีแลนด์ที่อยากจะพาทุกคนไปสัมผัสเช่นกัน นั่นก็คือ “ถ้ำหนอนเรืองแสง” สุดมหัศจรรย์ในเมืองไวโตโม (Waitomo) เชื่อว่าถ้าคุณมีโอกาสเข้ามาที่ถ้ำแห่งนี้ รับรองจะต้องตะลึงร้องว้าวแน่นอน! เพราะคุณจะได้เห็นแสงระยิบระยับจากแมลงตัวอ่อนนับล้านตัว เสมือนชมท้องฟ้าจำลองท่ามกลางดวงดาวครับ แต่ว่าความอลังการของถ้ำหนอนเรืองแสงในนิวซีแลนด์เกาะเหนือไม่ได้มีแค่นี้นะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปเปิดโลกกว้างให้ฟินกันต่อด้วย จะน่าสนใจยังไงนะ มาชมกันเลย.....

ทำความรู้จัก “ถ้ำไวโตโม โกลว์วอร์ม” กันก่อน

เที่ยวนิวซีแลนด์
เดินทางมาเที่ยวเกาะเหนือนิวซีแลนด์ทั้งที จะพลาด “ถ้ำไวโตโม โกลว์วอร์ม (Waitomo Glowworm Caves)” หรือเรียกกันอีกอย่างว่า “ถ้ำหนอนเรืองแสง” อีกหนึ่งสถานที่น่าตื่นตาตื่นใจของนักท่องเที่ยว ที่ตั้งอยู่ ณ เมืองไวโตโม ทางเกาะเหนือในประเทศนิวซีเเลนด์ 
หากคุณเข้ามาภายในถ้ำจะพบกับหินปูนที่มีอายุนับกว่า 30 ล้านปี !! ถือว่าเก่าแก่มาก ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นถ้ำหลักอย่าง Ruakuri Cave, Aranui Cave และ Gardner’s Gut ที่มีหินงอกหินย้อยเกาะติดตามเพดานถ้ำ แถมเต็มไปด้วยเจ้าหนอนเรืองแสงสายพันธุ์ Arachnocampa luminosa ที่เปล่งประกายหลายล้านตัว มันก็คือดักแด้ที่กำลังจะลอกคราบแล้วเรืองแสงออกมานั่นเอง โดยเราสามารถพบเจ้าหนอนสายพันธุ์นี้ได้ตามถ้ำหรืออุโมงค์ที่มีความชื้น และจะพบมากที่สุดภายในถ้ำแห่งนี้ครับ

ต้องลอง! สิ่งที่น่าสนใจภายในถ้ำหนอนเรืองแสง

เที่ยวนิวซีแลนด์
หากใครต้องการเที่ยวนิวซีเเลนด์ ณ ถ้ำหนอนเรืองแสง ทางเจ้าหน้าที่ก็จะพาคุณนั่งเรือล่องขนาดเล็กไปยังในถ้ำ ซึ่งจะเป็นส่วนลึกของถ้ำที่มีบรรยากาศมืดและเงียบสงบ เหมาะสำหรับคู่รักที่ต้องการพาแฟนมาฮันนีมูน เพราะระหว่างที่คุณกำลังล่องเรือเข้าไป จะเห็นแสงสีฟ้าอมเขียวระยิบระยับตลอดทาง  คล้ายกับแสงดาวในยามค่ำคืน โดยแสงประกายที่เราเห็นนั้นก็มาจากแมลงที่กำลังเข้าสู่ช่วงตัวอ่อน โดยเจ้าหนอนเหล่านี้จะปล่อยใยเรืองแสงคล้ายเส้นไหมเหนียวๆ ลงมาราวกับสายน้ำค้างจากเพดานถ้ำ ให้ฟิลแบบดูหนังแฟนตาซีผสมหนังไซไฟครับ
พอเริ่มโตเต็มวัยจะมีรูปร่างคล้ายยุง หลังจากนั้นก็สามารถบินได้อย่างคล่องด้วย ขอบอกเลยว่า แมลงตัวนี้หาชมกันไม่ได้ง่าย ๆ นะครับ ก็ต้องมาเที่ยวเกาะเหนือนิวซีแลนด์เท่านั้น!!
นอกจากนี้ ได้ดูหนอนเรืองแสงเรายังได้ชมความงดงามของหินงอกหินย้อยภายในถ้ำไวโตโม โกลว์วอร์มด้วย เป็นหินเก่าแก่ที่มีอายุหลายล้านปี สวยงามตามธรรมชาติครับ  และเรายังได้ผจญภัยพบเห็นสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ภายในถ้ำ ไม่ว่าจะเป็น ผีเสื้อกลางคืน หรือทากตัวเล็ก ๆ พาให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมกันอย่างเต็มอิ่มครับ
** ถ้าใครเดินเลยจากถ้ำประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณข้างทางตอนกลางคืนก็จะพบแมลงชนิดนี้เรืองแสงอีกหลายจุด เหมือนป่าประดับด้วยไฟคริสต์มาสเลยครับ

ข้อควรรู้ก่อนมาเที่ยวถ้ำหนอนเรืองแสง

เที่ยวนิวซีแลนด์
1. สำหรับการเข้าชมจะเป็นรอบ ๆ ทุกครึ่งชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ให้เยี่ยมชมกับอย่างเต็มอิ่ม
2. เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบการผจญภัย พร้อมนั่งเรือหรือเดินลุยภายในถ้ำ ควรซื้อประกันเดินทางที่มีความคุ้มครองกีฬาและกิจกรรมเสี่ยงภัยไว้ก็ดีนะ จะได้เคลมได้
3. สามารถนั่งเรือทัวร์ให้บริการได้ ไม่เกินลำละ 23 คน ทั้งนี้จะต้องมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญพาไปด้วย เพื่อความปลอดภัย
4. อัตราค่าบริการเรือพาทัวร์ (ผู้ใหญ่) ประมาณ NZD$85 หรือ 1,640 บาท และเด็กจะมีค่าบริการ NZD$35 หรือ 675 บาท สำหรับเด็กมีอายุต่ำกว่า 4 ปีเข้าฟรี! แต่จะต้องแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อความปลอดภัยเช่นกัน
5. หากคุณต้องการเช็กอิน สามารถเช็กอินกับทางทัวร์ของคุณได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวถ้ำที่ Waitomo Glowworm แล้วกรุณาเช็กอิน 30 นาทีก่อนออกเดินทาง
6. ภายในถ้ำแห่งนี้จะมีอุณหภูมิ ประมาณ 16-17 ºC ทุกๆ ปี แนะนำให้เตรียมเสื้อกันหนาวและรองเท้าผ้าใบใส่สบาย เพื่อป้องกันความหนาวด้วย
7. ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพหรือวิดีโอภายในถ้ำ เนื่องจากเป็นการรบกวนสัตว์ แต่สามารถถ่ายภาพได้ภายในถ้ำ Aranui Cave ครับ
ว่าแล้วก็เตรียมจัดกระเป๋าเดินทางไปเที่ยวนิวซีแลนด์ แวะมายังถ้ำหนอนเรืองแสงที่เมืองไวโตโมเลยครับ อยู่ไม่ไกลจากนิวซีแลนด์เกาะเหนือ คุณก็จะได้เห็นความงดงามของธรรมชาติสุดอลังการ ทั้งสนุกและน่าตื่นตาตื่นใจตลอดทริป แล้วยังได้นั่งเรือล่องแม่น้ำรับลมเย็นๆ  โอ้ย! แค่คิดก็ฟินแล้วครับ แต่ถ้าจะฟินให้สุด ก็ต้องมีประกันเดินทางให้ช่วยดูแลคุณด้วยนะ เพียงแค่คลิกความคุ้มครองที่ต้องการ เลือกจุดหมายปลายทางไปยังนิวซีเเลนด์ (New Zealand) หรือทั่วโลก (Worldwide) แล้วชำระเบี้ยประกันไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ก็รับกรมธรรม์ออนไลน์ทันที ไม่ต้องรอนาน ก็เที่ยวได้อย่างอุ่นใจครับ
*แนะนำว่า โลเคชั่นถ้ำไวโตโมโกลว์วอร์มไม่เหมาะกับคนกลัวที่มืด และกลัวที่แคบครับ
 
ประกันเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.