Bolttech Insurance Broker
LinePhone

10 สิ่งที่ควรระวังเมื่อเดินป่า ตั้งแคมป์

วันหยุดสุดสัปดาห์ ถือเป็นโอกาสที่เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ หลายคนมีแพลนจะไปเที่ยวป่า เดินป่า แคมปิ้ง ตามเส้นทางธรรมชาติ แต่การเดินป่านั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะเราจะต้องศึกษาทั้งกฎการเดินป่า ข้อควรระวังต่างๆ จะได้ช่วยกันอนุรักษ์ป่าไม้ สัตว์ป่า ที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง ว่าแล้ว 10 สิ่งที่เราต้องระวังเมื่อเดินป่า ตั้งแคมป์มีอะไรบ้าง?! น้องกวิ้น bolttech สรุปมาให้แล้ว

1. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

อุปกรณ์ตั้งแคมป์

อุปกรณ์เดินป่า ตั้งแคมป์ เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ให้เตรียมพร้อมก่อนออกเดินทาง ได้แก่  กระเป๋าเป้เดินทาง รองเท้าเดินป่า เต็นท์เดินป่า ถุงนอน เชือก และอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็น แล้วที่สำคัญอย่าลืมพกยาสามัญประจำบ้าน พร้อมชุดปฐมพยาบาลด้วย

2. ศึกษาเส้นทางเดินป่า

เดินป่า ตั้งแคมป์

ก่อนที่จะเดินทางไกล เราควรศึกษาสถานที่เดินป่า ตั้งแคมป์ให้ดี เช่น ถ้าคุณต้องการไปเที่ยวอุทยาน ควรศึกษาว่าช่วงนั้นอุทยานเปิดให้บริการหรือไม่ สามารถตั้งแคมป์นอนได้บริเวณไหน เพราะการศึกษาเส้นทางล่วงหน้าช่วยทำให้เราไม่หลง แนะนำให้พกแผนที่หรือเข็มทิศติดตัวไว้

3. สวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด

เดินป่า เเคมปิ้ง

เนื่องจากขณะที่เราเดินป่านั้นอาจมีกิ่งไม้ หรือหนามเกี่ยวตัวทำให้เราได้รับบาดเจ็บ ทางที่ดีเราควรใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว แต่สวมใส่สบายๆ ไม่แน่นจนเกินไป 

การใส่เสื้อผ้ามิดชิดอย่างน้อยๆ จะช่วยป้องกันยุง แมลง หรือทาโลชั่นยากันยุง เพื่อป้องกันโรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะ

4. ไม่ส่งเสียงดังขณะเดินป่า

เดินป่า เเคมปิ้ง

เป็นกฎเหล็กที่เราควรรู้ไว้!! คือ ห้ามส่งเสียงดังขณะเดินป่า นอกจากเปลืองพลังงานตัวเองแล้วยังรบกวนเพื่อนคนอื่นๆ ที่ร่วมทาง รวมถึงรบกวนสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ใกล้คุณด้วย  

อีกหนึ่งข้อควรระวังก็คือ ห้ามพูดจาไม่ดี ห้ามลบหลู่เด็ดขาด เพราะตามเส้นทางธรรมชาติ จะมีเจ้าป่าเจ้าเขาคอยดูแล ปกป้องและคุ้มครองพื้นที่ป่านั้นๆ ตามความเชื่อโบราณ

5. ไม่ควรแยกเดินไปคนเดียว

เดินป่า เเคมปิ้ง

การเดินป่าเเบบกลุ่มให้ปลอดภัย เราควรเดินแถวเรียงเดี่ยวโดยทิ้งระยะห่างกันพอสมควร และต้องอยู่ในสายตาตลอด  ไม่ควรแยกเดินไปคนเดียว ไม่ว่าช่วงนั้นเป็นกลางวันหรือกลางคืน มิเช่นนั้นคุณจะหลงทางกับเพื่อน ทำให้เกิดอันตรายได้

6. พกอาหาร น้ำดื่มให้เพียงพอ

เดินป่า เเคมปิ้ง

คนโบราณมักกล่าวไว้ว่า กองทัพต้องเดินด้วยท้อง อันนี้เป็นเรื่องจริงที่สุด เพราะการเดินป่าเราต้องใช้พลังงานมากอาจทำให้คุณรู้สึกหิว ดังนั้นเราควรเตรียมเสบียงให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ทั้งอาหารและน้ำดื่มต้องมีปริมาณที่เพียงพอ 

7. เหนื่อยล้าก็ควรหยุดพัก

เดินป่า ตั้งแคมป์

ถ้าคุณเดินป่าอยู่ดีๆ รู้สึกเหนื่อยล้า เป็นตะคริว ข้อเท้าแพลง ควรหยุดพักก่อนครั้งละประมาณ 5-10 นาที หรือพักจนกว่าจะรู้สึกดีขึ้น  แต่ถ้าเดินไม่ไหวห้ามฝืนตัวเองเด็ดขาดมิเช่นนั้นอาจเป็นอันตรายกับตัวคุณ ให้ขอความช่วยเหลือคนใกล้ชิดคุณหรือเจ้าหน้าที่ดูแลป่าบริเวณนั้น

ส่วนคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด โรคหัวใจ หรือคนที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง ไม่แนะนำให้เดินป่าโดยไม่มีผู้คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ควรปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลหรือคลินิก  เพื่อรับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพก่อนเที่ยว

8. พยายามเดินตามทางเท้า

เดินป่า ตั้งแคมป์

เพราะเส้นทางเดินป่ามีทั้งหุบเขา ซอกหิน แม่น้ำ ลำธารต่างๆ คุณพยายามเดินตามทางเท้าให้ได้มากที่สุด ไม่ควรเดินล้ามลำธารที่มีกระแสน้ำไหลแรงๆ โดยเฉพาะเที่ยวในช่วงหน้าฝน ต้องเพิ่มความระมัดระวัง หรือเลี่ยงเดินป่าในช่วงหน้าฝนจะดีกว่า

9. ไม่รบกวนสัตว์ป่า

เดินป่า ตั้งแคมป์

อย่างที่รู้กันดีว่า ตามธรรมชาติจะมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่จำนวนมาก นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมได้แต่ต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เท่านั้น โดยไม่ควรรบกวนสัตว์ป่าเด็ดขาด เช่น ไม่ถ่ายรูปสัตว์ป่าโดยใช้แฟลช ไม่เสียงดัง  เพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่าให้คนรุ่นหลังได้ชมต่อไป

*ระวังสัตว์มีพิษที่อาศัยอยู่ตามพื้นดิน เช่น แมงป่อง ตะขาบ งู เป็นต้น ก่อนที่จะกางเต้นท์นอนสามารถใช้ยาฉีดกันแมลงรอบๆ บริเวณเต้นท์นอน สัตว์เลื่อยคลานเหล่านี้จะไวต่อกลิ่น และไม่เข้ามาใกล้บริเวณดังกล่าว 

10. ใช้ไฟอย่างระวัง ไม่ทำลายป่า

เดินป่า ตั้งแคมป์

แต่ถ้าคุณต้องการก่อไฟสำหรับปรุงอาหาร ให้ความอบอุ่นร่างกาย คุณควรสอบถามเจ้าหน้าที่ในอุทยานก่อนว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ กรณีเจ้าหน้าที่อนุญาตเราต้องระมัดระวัง รู้วิธีก่อไฟ จุดไฟ มิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดไฟไหม้ป่าหรือแคมปิ้งที่คุณนอน ต้องระวังให้ดีๆ

เราทุกคนควรปฏิบัติตามกฎระเบียบ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง รวมถึงยังมีข้อห้ามปฏิบัติอื่นๆ ในการเดินป่า ตั้งแคมป์ ไม่ว่าจะเป็นห้ามทิ้งขยะในป่า ห้ามทำลายระบบนิเวศ เราจะได้ช่วยอนุรักษ์สัตว์ป่าและพื้นป่าให้อุดมสมบูรณ์มากที่สุด

รักป่า รักเขา อย่าลืมรักตัวเราด้วยนะ ซื้อประกันอุบัติเหตุ กับ bolttech คุ้มครองตัวคุณจากอุบัติเหตุไม่คาดฝัน เลือกแผนเองได้ตามสไตล์คุณ เบี้ยเริ่มเพียงหลักร้อยเท่านั้น จ่ายปุ๊บ!! คุ้มครองทันที ไม่ต้องรอนาน

ประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.