Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์

รวบรวมสิ่งที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน! เกี่ยวกับเรื่องยางรถยนต์ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องยางรถยนต์มากขึ้น ทั้งการใช้งานของยางประเภท และรุ่นนั้นๆ ให้ตรงกับการใช้งานของเรา แล้วนี่คือ 6 หัวข้อเรื่องยางที่ไม่เคยมีที่ไหนบอก ว่าแต่มีอะไรบ้าง สรุปมาให้แล้ว

1. การพัฒนาสูงสุดหรือปลายทางที่สุดของผู้ผลิตยางรถยนต์

สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์

คือ ยางที่ต้องปลอดภัยมากที่สุด ในปัจจุบันมีพัฒนาจนมาเป็นยางรันแฟลต ยางที่ไม่ต้องใช้ลมสามารถวิ่งได้ในยามฉุกเฉิน ถ้าเพื่อนๆ เห็นก็มีข่าวสารข้อมูลยางที่ไม่ต้องใช้ลมเลย สามารถวิ่งได้ปกติเหมือนยางที่มีลม ยิ่งทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งพาลมยางแต่อย่างใด อีกอย่างปัจจุบันรถรุ่นใหม่ๆ 1 ใน 3 ไม่มียางอะไหล่เพื่อลดต้นทุนลดน้ำหนักรถ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องมีการพัฒนายางที่ไม่ต้องใช้ลมและใช้ได้ตลอดจริงๆ

2. ยางรถยนต์นั้นไม่ได้มีส่วนผสมแค่ยางธรรมดาปกติเท่านั้น

สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์

แต่ในยางเส้นหนึ่งนั้นมีวัสดุต่างๆ อีกมากมาย เช่น เส้นลวด ไนล้อน โพลิเมอร์ และส่วนผสมทางเคมีมากมาย เพื่อให้ยางรถยนต์สามารถที่จะรับน้ำหนักได้มากกว่า 300 เท่าของน้ำหนักยาง และสามารถทนความร้อน ทนฝน ทนแดด และมีอายุการใช้งานให้ยาวนานที่สุด

3. ยางครั้งแรกที่ผลิตออกมาครั้งแรกของโลกนั้นเป็นสีขาวตามน้ำยาง

สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์

เมื่อปี 1990 มีการได้ทดลองส่วนผสมต่างๆ โดยได้ใส่คาร์บอนแบ็คเข้าไป ถือเป็นส่วนผสมที่ทำให้ยางรถยนต์ที่มีสีดำและคาร์บอนแบล็ค เป็นส่วนผสมที่จะทำให้ยางมีความคงทน และสึกยากเพิ่มมากกว่าไม่ได้ใส่คาร์บอนแบล็คถึง 50% ครับ เป็นที่มาที่ว่าส่วนผสมในยางต้องมีคาร์บอนแบล็ค ในปัจจุบันเพื่อนๆ จะเห็นว่ามีอีกส่วนผสมหนึ่งที่นิยมใช้กันมากคือ Silica วัตถุดิบตัวนี้ทำให้ยางมีอนุภาคที่เล็กลง ทำให้ยางสามารถแนบสนิทกับสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

4. ทำไมฝาจุ๊บลมถึงสำคัญ

สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์

อยากจะบอกว่าจุ๊บลมนั้นถูกผลิตเพื่อให้ยางมีการถูกกักเก็บลมภายในด้านใน แต่ไม่ได้ผลิตป้องกันจากภายนอกเข้าด้านใน บางครั้งเมื่อฝาจุ๊บลมหายอาจจะส่งผลให้ฝุ่นน้ำ หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปที่จุ๊บลม ทำให้ลมซึมได้หรือขั้นเลวร้านสุดคือ ฝุ่นและน้ำเข้าไปในท้องยางได้เช่นกัน ยางทุกเส้นของเราควรมีฝาจุ๊บลมวาว์ลปิดไว้ เพื่อป้องกันลมซึมและสิ่งต่างๆ เข้าไปในท้องยาง

5. สิ่งต้องตรวจเช็คยางรถ

สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์

มีสองสิ่งที่อยากให้ตรวจเช็คกันอย่างสม่ำเสมอคือ ลมยาง ความลึกดอกยาง เครื่องเซนเซอร์ลมยาง TPMS ในปัจจุบันวัดได้เฉพาะค่าเติมลมยางเพียงเท่านั้น ไม่ได้บ่งบอกว่ายางของคุณควรเปลี่ยนแล้ว เพราะฉะนั้นทำความเข้าใจว่าหากร่องรีดน้ำเราน้อยลงจะยิ่งเสี่ยงต่อการเหินน้ำ ควรที่จะเช็คความลึกดอกยาง ถ้ายิ่งใกล้สะพานยางที่มีความหนาเพียง 1.6 มม. ควรเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

6. ยางทุกเส้นมีหน้าที่ในการเกาะถนน

สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์

ยิ่งมีหน้าสัมผัสกับพื้นถนนมากเท่าไหร่ ยางเส้นนั้นยิ่งเกาะถนนมากเท่านั้น เช่น ยางรถแข่ง formula F1 นั้นมีแต่หน้ายางเต็มๆ ซึ่งยางประเภทนี้จะเกาะถนนได้ดีมากและเสียงดังมาก ถ้าเจอน้ำเจอฝนรถกลุ่มนี้ต้องเปลี่ยนยางใหม่ เพื่อให้ยางนั้นสามารถรีดน้ำได้เหมือนกับยางรถที่เราเห็นในชีวิตประจำวัน การที่มีลายดอกยางนั้นเพื่อให้สามารถรีดน้ำได้ด้วย และช่วยลดปริมาณเสียงของยางด้วย ทำให้ยางที่เป็นสำหรับรถทั่วไปนั้นมีความอเนกประสงค์ในการใช้งานมากกว่ายางรถแข่ง

ถือเป็น 6 เรื่องที่อยากจะบอกทุกคนว่า ถึงแม้ยางรถยนต์จะมีสีดำและไม่ค่อยสนใจมันเท่าไหร่ แต่มันมีความซับซ้อนและต้องทำความเข้าใจในเรื่องของการใช้งานของยางประเภท และรุ่นนั้นๆ ให้ตรงกับการใช้งานของเราด้วย

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่ สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid แพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย ทั้งการเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ

หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะ) พร้อมรับโปรโมชันยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม. ในการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายขึ้น

ประกันรถชั้น 2+

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.