Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สิ่งเล็กๆ ที่ช่วยประหยัดค่าน้ำมันรถได้

นอกจากเรื่องของยางรถแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่เป็นกระแสมากๆ ในปัจจุบันคือ ค่าน้ำมันรถ ที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง จนเรียกได้ว่าทำให้คนเริ่มใช้รถหันไปใช้รถไฟฟ้ากันเยอะขึ้น แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ก็มีบางอย่างที่เราสามารถทำได้และช่วยประหยัดพลังงานได้นั่นคือ ไส้กรองอากาศ ถือเป็นส่วนสำคัญมากๆ ที่จะทำให้คุณประหยัดน้ำมันรถ วันนี้เราจะมาอธิบายว่า ไส้กรองอากาศนั้นทำหน้าที่อย่างไร ประหยัดน้ำมันได้จริงหรือ??

3 ส่วนขับเคลื่อนเครื่องยนต์ผ่านกล่อง ECU

ยางรถประหยัดน้ำมัน

การขับเคลื่อนของเครื่องยนต์นั้น มีสามส่วนที่ทำให้เครื่องยนต์ทำงานคือ น้ำมัน อากาศ  ทั้งสองส่วนจะต้องมีความพอดีกับค่ารถที่ผู้ผลิตรถมา โดยข้อมูลจะมีการคำนวณผ่านกล่อง ECU ว่าต้องจ่ายน้ำมันให้เครื่องยนต์เท่าไหร่ อากาศเท่าไหร่ เพื่อให้มีความพอดีจะทำให้การเผาไหม้ของกระบอกลูกสูบนั้นทำได้เต็มที่ โดยปกติจะแบ่งเป็นสัดส่วน 1:10 ครับน้ำมัน 1 อากาศ 10  พอรถของเราใช้งานไปเรื่อยๆ อากาศที่จะเข้าเครื่องนั้นต้องผ่านใยกรองเพื่อให้อากาศที่เข้าไปในเครื่องนั้นไม่มีสิ่งของวัตถุแข็งอาทิ เศษทราย เศษหิน เศษโลหะ

ลูกสูบเสียหายชำรุดเกิดจากอะไร มีผลยังไง

ยางรถประหยัดน้ำมัน

ซึ่งจะทำให้กระบอกลูกสูบเสียหายชำรุด หรือจะเป็นเรื่องของอากาศที่เข้าไม่บริสุทธิ์อาจจะทำให้เผาไหม้ได้ไม่ดี ดังนั้นเมื่ออากาศของเราผ่านกรองไปนานๆ ฝุ่นต่างๆ จะเกาะที่บริเวณผิวแผ่นกรองจนทำให้อัตราการไหลผ่านของอากาศนั้นน้อยลง จากที่ผมบอกปกติต้องมีอัตราส่วน 1:10 ถ้าวันนึงมันลดเหลือ 1:8 กรณีนี้จะทำให้การเผาไหม้และพลังงานออกมาได้ไม่เต็มที่ คนขับจะรู้สึกเครื่องอืด คุณจะเริ่มเหยียบคันเร่งเพื่อให้รอบขึ้น ทำให้มีการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้นตามไป

รถอืด กินน้ำมัน แก้ง่ายด้วยสิ่งนี้

ยางรถประหยัดน้ำมัน

เป็นที่มาของที่ว่าทำไมรถอืดและกินน้ำมัน คุณควรดูแลรักษาไส้กรองอากาศนำมาเป่า หรือเปลี่ยนตามรอบระยะน้ำมันเครื่องทุกๆ หมื่นกิโลเมตร  เพื่อจะได้ใช้งานรถได้อย่างเต็มสมรรถนะ และไม่กินน้ำมันด้วย เพราะฉะนั้นถ้าถึงรอบเปลี่ยนเลยก็ได้นะ อาจจะไม่ต้องนำมาเป่า เพราะยังไงกรองกระดาษที่ทุกวันนี้คนใช้กันฝุ่นมันจะฝั่งอยู่ในตัวแผ่นกรองไม่สามารถเป่าได้

กรองอากาศมีกี่แบบ เลือกแบบไหนดีที่สุด

ยางรถประหยัดน้ำมัน

งั้นมาลงรายละเอียดเรื่องกรองอากาศอีกสักนิด ปัจจุบันไส้กรองอากาศมีการพัฒนาคิดค้นยิ่งขึ้น ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงหลายวัสดุเพื่อมีอัตราลมไหลผ่านที่ดีขึ้น และทำความสะอาดใช้งานได้อายุยาวๆ โดยปัจจุบันมี 3 อย่างคือ กรองกระดาษ กรองผ้า และ กรองสแตนเลส งกรองกระดาษคือสิ่งที่ทุกท่านใช้ปัจจุบันอยู่แล้ว ส่วนกรองผ้าจะมีอัตราไหลผ่านของอากาศดีขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ของคุณทำงานได้ดีขึ้น สามารถนำไปทำความสะอาดล้างและตากแห้งกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่พอล้างไปก็อาจจะทำให้ผ้าเสียหาย ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ การกรองฝุ่นถือว่าทำได้ดีแทบจะใกล้เคียงกับกรองกระดาษอีกด้วย

กรองสแตนเลสใช้งานจริง มีประสิทธิภาพมากแค่ไหน

ยางรถประหยัดน้ำมัน

ส่วนต่อมาก็คือ กรองสแตนเลส เป็นกรองที่ดีที่สุดในเรื่องของอัตราลมไหลผ่าน และอายุการใช้งานที่เรียกได้ว่า unlimited เพราะล้างน้ำทำความสะอาดได้เลยใช้ได้เหมือนใหม่ แต่ข้อที่ทุกคนกังวลจะเป็นเรื่องของฝุ่นที่จะเข้าไปในตัวเครื่อง แต่ขอบอกเลยว่าเครื่องคุณไม่หลวมแน่นอน เพราะฝุ่นที่เข้าไปเป็นฝุ่นที่สามารถเผาไหมได้หมด หากที่จะชำรุดอาจจะเป็นใบพัด turbo ที่เป็นตัวดูดอากาศให้เยอะขึ้นก่อนที่จะเข้าเครื่อง อาจจะมีสิ่งที่ทำให้เข้าไปทำให้ชำรุดได้เหมือนกัน เชื่อว่ากรองสแตนเลสยังเป็นอะไรที่น่าสนใจและมีการพัฒนามาต่อเนื่อง ความละเอียดที่กรองฝุ่นคงจะทำได้ไม่แตกต่างจากกรองผ้า หรือไม่มีผลต่อการใช้งานเลยก็เป็นไปได้ ถือเป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนรักรถยนต์ และคนที่ต้องการประหยัดน้ำมันรถ

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่ สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid แพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย เพื่อให้เพื่อนๆ เลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆ สามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดยังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ให้เพื่อนๆ ที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะ) พร้อมรับโปรโมชันยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง

ประกันรถชั้น 1

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.