Bolttech Insurance Broker
LinePhone

อย่ากลัวค่าความเสียหายส่วนแรก[Deductible]

อ่านเร็วๆ

  • ค่าความเสียหายส่วนแรกเวลาต่อประกันรถยนต์มี 2 ค่า คือ ค่าเอ็กเซส (Excess) และ ดีดักทิเบิ้ล (Deductible) มีเงื่อนไขการจ่ายที่ต่างกัน
  • ค่าเอ็กเซส (Excess) คือ ค่าความเสียหายที่จ่ายเมื่อเป็นผู้ประมาททำให้เกิดอุบัติเหตุโดยไม่มีคู่กรณี ส่วนค่าดีดักทิเบิ้ล (Deductible) คือ ค่าความเสียหายที่จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุโดยที่เราเป็นฝ่ายผิด ซึ่งเราสามารถเอามาใช้เป็นส่วนลดเบี้ยประกันได้ด้วย
  • ถ้าขับรถคล่องแล้วเลือกไว้เถอะ เพราะเราสามารถใช้ภาพจากกล้องติดรถยนต์ในการพิสูจน์ความผิดในที่เกิดเหตุได้ อย่าไปกล้วค่าความเสียหายส่วนแรกเลย

เมื่อต่อประกันรถยนต์ หลายๆ คนจะเห็นคำว่า ค่าเสียหายส่วนแรก ดีดักทิเบิ้ล (Deductible) ซึ่งก็มีหลายคนสงสัยว่ามันคืออะไร ต้องเสียตอนไหน และก็อาจกังวลจนไม่อยากต่อประกันไปเลย แต่ไม่ต้องกลัวครับ เพราะจริงๆ แล้ว ค่าเสียหายส่วนแรก ดีดักทิเบิ้ล นั้นมีประโยชน์กับคุณมากๆ เพราะอะไร ไปดูกันเลยครับ

ค่าความเสียหายส่วนแรกของประกันรถยนต์

มีอยู่ 2 คำที่เวลาแปลเป็นภาษาไทยแล้วเหมือนกันเปี๊ยบว่าค่าความเสียหายส่วนแรก คือ ค่าเอ็กเซส (Excess) และค่าดีดักทิเบิล (Deductible) เวลาที่เราต่อประกันรถยนต์แล้วเจ้าหน้าที่จะถามให้มีเพื่อที่ว่าใช้เป็นส่วนลดในการต่อประกันรถยนต์ได้นั้นคือ ค่าดีดักทิเบิล นะครับ

ค่าดีดักทิเบิลนี้จะระบุอยู่ในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ของเราเลย เลือกได้ตั้งแต่ 1,000-5,000 บาท อธิบายง่ายๆ ก็คือ เป็นเงินที่เรายินดีจ่ายให้บริษัทประกันภัย (สมัครใจ) เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วเราเป็นฝ่ายผิด (ทำให้เกิดอุบัติเหตุ) เท่านั้น ถ้าเราโดนชนท้าย หรือโดนรถชาวบ้านขับมาเบียดแล้วเกิดรอยขึ้น เราเป็นฝ่ายถูกก็ไม่ต้องจ่ายเงินใดๆ ทั้งสิ้นนะครับ

อย่า-กลัว-ค่าความเสียหายส่วนแรก-Deductible

เวลาที่เราต่อประกันรถยนต์แล้วเจ้าหน้าที่ทวนรายละเอียดประกันให้ฟัง ว่ามีค่าความเสียหายส่วนแรกก็คือค่านี้นั่นเองล่ะครับ และส่วนมากจะเลือกที่ 5,000 บาทเพราะนั่นคือส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ที่เราจะได้รับเต็มๆ 5,000 บาทเช่นเดียวกันนั่นเอง

ส่วนค่าความเสียหายส่วนแรกอีกคำ คือ ค่าเอ็กเซส (Excess) เป็นค่าความเสียหายที่เราจะจ่ายเงินเมื่อเราแจ้งเคลมแบบไม่มีคู่กรณี หรือเรียกสั้นๆ ว่า เคลมแห้ง เช่น ทำประกันชั้น 1 ไว้แล้วอยากเคลมริ้วรอยต่างๆ รอบคันก็โทรไปแจ้งบริษัทประกันแล้วก็จะต้องจ่ายเงินเพิ่มสำหรับการแจ้งเคลมรอบคันนี้ไม่เกิน 6,000 บาท เพราะเป็นการแจ้งเคลมที่เราบอกไม่ได้ว่าเกิดเหตุการณ์ขึ้นเมื่อไหร่? เกิดเหตุกับใครหรือใครเป็นคู่กรณีของเรา? รวมถึงในกรณีรถลื่นไถลแต่ไม่พลิกคว่ำด้วย เช่น ขับรถหลับในแล้วตกขอบถนนไปชนต้นไม้ข้างทาง ซึ่งในทางประกันถือว่าเป็นการขับขี่โดยประมาท    

ค่าเอ็กเซสนี้ไม่ได้แจ้งตัวเลขไว้ในกรมธรรม์แต่มีระบุอยู่ในคู่มือกรมธรรม์ประกันรถยนต์ทุกประเภทว่า เรียกเก็บครั้งละ 1,000 บาทต่อครั้งของการแจ้งเหตุ ซึ่งต่างจากเมื่อก่อนที่ทำประกันชั้น 1 แล้วเราแจ้งเคลมแห้งรอบคันจะไม่เสียเงินเพิ่ม เพราะงั้นถ้าจะแจ้งเคลมควรแจ้ง เคลมสด คือ แจ้งทันทีที่เกิดเหตุดีกว่านะครับ

อย่า-กลัว-ค่าความเสียหายส่วนแรก-Deductible

แล้ว...ควรเลือกมีค่าความเสียหายส่วนแรกดีไหม?

ถ้าเราขับรถมาแล้วหลายปี เริ่มมีความมั่นใจในการขับรถของตัวเอง แก้ปัญหาเฉพาะหน้าและตัดสินใจได้ดี การต่อประกันชั้น 1 ในปีถัดไปเลือกแผนประกันแบบมีค่าดีดักทิเบิ้ลได้เลยครับเลือกได้ตั้งแต่ช่วง 1,000-5,000 บาท จริงอยู่ที่อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่ใครคาดคิดมาก่อนและอาจเกิดได้จากทั้งการพักผ่อนไม่เพียงพอหรือหรือเกิดจากความบกพร่องของรถยนต์ก็ตาม และในปัจจุบันเรามีการติดกล้องติดรถยนต์เพื่อรับส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์กันอยู่แล้วจึงสามารถใช้ภาพจากกล้องติดรถยนต์มาเป็นหลักฐานได้

เหตุผลสำคัญที่เราเลือกประกันแบบมีค่าดีดักทิเบิ้ลก็เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากขึ้นจะได้ลดความประมาทที่เป็นสาเหตุหลักในประเทศไทยที่ทำให้เกิดอุบัติทางรถยนต์ลง คำพูดที่ว่า "แค่แป๊บเดียว" หรือ "แค่ใกล้ๆ" แล้วหลีกเลี่ยงที่จะสวมหมวกกันน็อก หรือเมาแล้วขับจะได้เกิดขึ้นน้อยลงครับ

อยากรู้เคล็ดลับเกี่ยวกับประกันรถยนต์แบบที่ไม่เคยมีใครเล่าให้ฟัง อ่านเพิ่มเตืมได้ที่นี่นะครับ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.