Bolttech Insurance Broker
LinePhone

หม้อลมเบรคเสียหรือรั่ว ให้สังเกตอาการตามนี้ !!

เนื่องจาก ระบบเบรค เป็นหัวใจหลักของระบบเครื่องยนต์ เราจะต้องตรวจเช็กสภาพรถด้วยตัวเองให้พร้อมก่อนใช้งาน โดยเฉพาะอุปกรณ์สำคัญอย่างหม้อลมเบรคที่จะช่วยผ่อนแรงในการเหยียบเบรค ทำให้ผู้ขับขี่เหยียบแป้นเบรครถได้นิ่มนวล แต่อย่างไรก็ตามถ้าหม้อล้มเบรคเสียหรือหม้อลมเบรครั่วขึ้นมา ก็ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่เช่นกั เอาเป็นว่า เรามาเช็ก อาการหม้อล้มเบรคเสีย  เบื้องต้นกัน่อน 

หม้อลมเบรค คืออะไรทำหน้าที่อะไรบ้าง? 

ทั้งนี้หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักว่า “หม้อลมเบรค” คืออะไร และมีหน้าที่การทำงานอย่างไรบ้าง วันนี้เพนกวินจะอาสาอธิบายให้เพื่อนๆ ชาว bolttech ฟังนะ 

หม้อลมเบรคเสีย

หม้อลมเบรค (Brake Booster) เป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเบรครถยนต์ จะมีแผ่นไดอะเฟรม และมีท่อต่อเชื่อมกับท่อไอดี หากเครื่องยนต์ทำงานจะดูดเอาอากาศเพื่อใช้ในการจุดระเบิดผ่านท่อไอดี และท่อเชื่อมต่อไปยังหม้อลมเบรคด้วย จึงทำให้ภายในหม้อลมมีสภาวะเป็นสูญญากาศ ซึ่งข้อดีของสูญญากาศจะช่วยในการผ่อนแรงเบรค ทำให้เราเหยีบเบรคได้นุ่มนวลขึ้น  

แต่ในทางกลับกันหากดับเครื่องยนต์ หม้อลมเบรคจะไม่ทำงาน เราเหยียบเบรคแล้วจะรู้สึกแข็งๆ เพราะแรงลมดูดซึ่งถูกเก็บกักไว้ในหม้อลมเบรกหมดนั่นเอง 

วิธีตรวจสอบหม้อลมเบรคเบื้องต้น 

  1. ดับเครื่องยนต์ให้สนิท
  2. จากนั้นเหยียบเบรคให้สุดและซ้ำๆ สักประมาณ 4-5 ครั้ง เพื่อไล่ลมในหม้อลมเบรคให้หมด  จนกว่าเเป้นเบรคจะแข็งหรือเหยียบไม่ค่อยลง 
  3. เหยียบเเป้นค้างไว้แล้วก็สตาร์ทเครื่องยนต์หากเรารู้สุกว่าแป้นเบรคจะจมลงตามแรงกดของเท้าเรา แสดงว่าหม้อลมเบรคปกติครับ แต่ถ้ารู้สึกว่าเเป้นเบรคยังเเข็งๆ อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าหม้อเบรคมีปัญหา เพราะราคาหม้อเบรคอยู่ที่หลักหมื่นเลยนะครับ ทั้งนี้อาจจะมีบางจุดที่เกิดปัญหาได้ เช่น 

หม้อลมเบรคเสีย

  • สายลมเบรคมีรูรั่ว หรืออาจหลุดได้ 
  • แผ่นไดอะเฟรมในหม้อลมเบรคชำรุด 
  • ท่อ One way valve ชำรุดเสียหาย 

ประกันรถยนต์

วิธีตรวจสอบแผ่นไดอะเฟรมเบื้องต้น 

ทำง่ายๆ เพียงสตาร์ทรถยนต์ แล้วเหยียบแป้นเบรครถค้างไว้ จากนั้นให้ดับเครื่องยนต์ในขณะที่เท้าเรายังเหยียบเเป้นเบรคอยู่ ใช้เวลาอย่างน้อย 30 วินาที  กรณีแป้นเบรคไม่ดันเท้าขึ้นมาแสดงว่าปกติ แต่ถ้าแป้นเบรคดันเท้าขึ้นมาแสดงว่าแผ่นไดอะเฟรมมีปัญหา อาจจะรั่วหรือขาดนั่นเอง 

หม้อลมเบรคเสีย สามารถขับต่อได้ไหม? 

ถึงแม้ว่าหม้อลมเบรคเสีย เรายังสามารถขับรถได้อยู่ เพียงอาจจะต้องออกแรงมากกว่าปกติ แต่อย่างไรก็ตามเคยมีข่าวอุทาหรณ์ในการใช้รถแล้วเกิดอาการเบรคแข็งเหยียบไม่ลง ซึ่งเกิดจากหม้อลมเบรคเสื่อมสภาพการใช้งาน ยิ่งไปกว่านั้นหากคุณขับรถขณะลงจากดอยสูงๆ ที่มีความลาดชัน แล้วเราไม่สามารถเหยียบเบรคได้ปกติในขณะที่รถทำความเร็วอยู่ ก็ย่อมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุตามมา เพราะระบบเบรครถยนต์ทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพแล้ว หากเราพบว่าระบบเบรคของเรามีปัญหาไม่ว่าจะชิ้นส่วนใดๆ ก็ตาม ให้นำรถไปเช็กสภาพทันที  เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวเราและผู้รถใช้ถนนร่วมกัน 

หม้อลมเบรคเสีย

การทำงานของระบบเบรครถ ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ก่อนออกเดินทางเราจะต้องเช็กระบบเบรคว่า เราสามารถเหยียบแป้นเบรคได้ปกติหรือไม่ การทำงานของระบบเบรครถยนต์ดีแค่ไหน รวมถึงผ้าเบรคเหม็นไหม้หรือเปล่า หากเรารู้สึกว่าระบบเบรคมีปัญหา แนะนำให้ติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญให้เข้ามาตรวจสอบ  เราจะได้รู้สึกสบายใจและไม่เกิดอุบัติเหตุตามมาขณะในขับรถด้วย 

ไม่ว่าว่าขับรถจะขึ้นเหนือลงใต้ เพิ่มความอุ่นใจง่ายๆ เพียงซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์กับ bolttech เรามีความคุ้มครองให้เลือกหลายหลาย ได้แก่ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2/2+ หรือประกันรถยนต์ชั้น 3/3+ เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ประกันก็จะช่วยดูแลรถของคุณให้ พร้อมมีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง หากใครสนใจทำประกันรถยนต์เข้ามาได้เลยครับ รับความคุ้มครองทันที! 

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.