Bolttech Insurance Broker
LinePhone

หัวโน ฟกช้ำ อาการ และวิธีปฐมพยาบาล

บางครั้งอุบัติเหตุมักจะเกิดขึ้นรอบๆ ตัวเราไม่ว่าจะเป็นหกล้ม ตกบันได เดินชนขอบเตียง ล้วนทำให้เกิดอาการฟกช้ำดำเขียวตามมา หรืออุบัติเหตุที่พบได้บ่อยอย่างศีรษะชนกระจก ก็อาจทำให้เกิดอาการหัวโ ฟกช้ำได้เช่นเดียวกัน แล้ววันนี้เอง bolttech เลยอยากมาแนะนำ 7 วิธีปฐมพยาบาลหัวโน ฟกช้ำเบื้องต้น พร้อมมาเฉลยคำตอบที่ว่าหัวโน ประคบร้อนหรือเย็นกันแน่? เพื่อจะช่วยลดอาการบวม แก้ฟกช้ำได้ มาดูกันเลย...

สาเหตุอาการหัวโน

หัวโน

มักจะเกิดที่บริเวณศีรษะ โดยศีรษะนั้นได้รับการถูกชนหรือกระแทกกับวัตถุ  หรือสิ่งของที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เช่น ศีรษะไปชนกำแพง ศีรษะโดนลูกบอลอัดใส่ เป็นต้น ถึงแม้อาการหัวโนจะไม่ได้รุนแรงมากนัก แต่ก็สร้างความเจ็บปวดให้กับร่างกายได้ 

อาการของหัวโน 

  • อาการเจ็บหรือปวดบริเวณศีรษะ 
  • ศีรษะปูด มีอาการบวม 
  • ศีรษะมีรอยฟกช้ำ 
  • เวียนศีรษะเล็กน้อย 
  • การมองเห็นพร่าเบลอ ในระดับไม่รุนแรง 
  • รู้สึกไม่สบาย คลื่นไส้

หัวโน

แต่ถ้าศีรษะได้รับบาดเจ็บจากการโดนกระแทกรุนแรง มีอาการดังนี้ 

  • มีบาดแผลที่ศีรษะ 
  • กระโหลกศีรษะแตกร้าว หรือยุบ 
  • สมองกระทบกระเทือน 
  • สมองช้ำ เลือดคั่งในสมอง 
  • เสียการทรงตัว อ่อนแรง 
  • ชักกระตุก หรือเกร็งกระตุก 

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม ปฐมพยาบาลหัวโน 

  • น้ำเปล่า หรือ น้ำเกลือ 
  • ถุงประคบเย็น หรือเจลประคบเย็น 
  • ยาแก้ฟกช้ำ หรือใช้ดินสองพองผสมมะนาว
  • ผ้าขนหนู
  • ยาแก้ปวด

 วิธีปฐมพยาบาลหัวโน ฟกช้ำ 

แล้วอาการบวมช้ำ หัวโนประคบอะไรกันแน่?! ต้องประคบร้อนหรือเย็น อันที่จริงแล้วกรณีหัวโนช่วงระยะแรก เพิ่งได้รับบาดเจ็บใหม่ๆ เราควรใช้เจลประคบเย็นเพื่อเป็นตัวช่วยให้เส้นเลือดหดตัว และลดอาการบวมที่บริเวณศีรษะ หรือรอยช้ำที่เกิดขึ้น ซึ่งการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ทำตามขั้นตอนดังนี้

1. ให้ผู้บาดเจ็บนั่งลงก่อน ไม่ควรขยับตัวไว

หัวโน

เมื่อศีรษะโดนกระแทกอย่างรุนแรง มีรอยแดง บวม ปูด ให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั่งลงก่อน ไม่ควรขยับตัวไว เพราะอาจทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืดจนหมดสติได้ 

2. ใช้น้ำสะอาดหรือน้ำเกลือเช็ดแผล

หัวโน

ถ้ารู้สึกว่ามีอาการเวียนศีรษะน้อยลง ต่อมาให้ใช้น้ำสะอาดหรือน้ำเกลือเช็ดทำความสะอาดบริเวณที่ศีรษะโดนกระแทก หรือร่างกายที่ฟกช้ำ 

3. ใช้เจลประคบเย็นเพื่อลดอาการบวม

หัวโน

วิธีลดบวมช้ำง่ายๆ เพียงคุณใช้เจลประคบเย็น มาประคบบริเวณที่ศีรษะประมาณ 5-10 นาที คบเบาๆ เพื่อช่วยให้เส้นเลือดหัดตัว ทำให้ศีรษะบวมแดงน้อยลง 

4. ใช้ดินสอพองมะนาวเป็นตัวช่วย 

หัวโน

หากมีทายาแก้ฟกช้ำ ก็ให้มาทาบางๆ ที่บริเวณที่มีอาการปวดบวม แต่ถ้าไม่สามารถหายาแก้ฟกช้ำ สามารถรักษาด้วยวิธีแผนโบราณ ง่ายๆ เพียงนำดินสอพองมาบีบน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อย แล้วนำมาพอกบริเวณที่หัวโน ทิ้งไว้ไม่กี่ชั่วโมงจะช่วยบรรเทาอาการปูดโน 

5. หากมีอาการปวดให้ทายาแก้ปวด

หัวโน

กรณีผู้ได้รับบาดเจ็บที่มีอาการปวดหลังจากศีรษะโดนกระแทก สามารถทานยาแก้ปวดได้ แต่ถ้าเป็นสำหรับเด็กให้ทานยาแก้ปวดที่เด็กทานได้เท่านั้น ในปริมาณที่เหมาะสม หรือเป็นไปตามคำสั่งของแพทย์เท่านั้น 

6. ให้ประคบร้อนหลังจาก 24 ชั่วโมง

หัวโน

พอผ่านไปแล้ว 24 ชั่วโมง ให้ประคบร้อนด้วยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นบิดหมาดๆ แล้วประคบไว้บริเวณที่ปวด วันละ 2-3 ครั้งจนกว่าจะหายดีแล้ว เพื่อช่วยลดอาการปวดจากการถูกกระแทก 

7. หากศีรษะกระแทกแรงควรพบแพทย์ทันที

หัวโน

ถึงแม้อาการหัวโนจะไม่ได้รุนแรงมากนัก แต่ถ้าศีรษะโดนกระแทกแรงๆ ก็อาจทำให้ผู้ได้รับบาดเจ็บถึงขั้นเลือดออก หัวแตก เลือดคลั่งในสมองได้ เราควรไปพบแพทย์ให้ทำการตรวจทันที

ข้อควรระวังขณะปฐมพยาบาลหัวโน 

ในระหว่างปฐมพยาบาล ห้ามผู้ป่วยขยี้ กด หรือนวดแผลเด็ดขาด  เพราะจะทำให้เกิดอาการบวม ฟกช้ำมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังทำให้เลือดออกใต้ผิวหนังด้วย

หัวโน

หลังจากที่ปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว อาการหัวโน ฟกช้ำต่างๆ จะดีขึ้นและหายไป โดยขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการบาดเจ็บแต่ละคนด้วย แต่ถ้าเรารู้สึกว่าหัวโนไม่ยุบทําไงดี แนะนำให้ไปหาหมอที่ใกล้ที่สุด อย่าปล่อยทิ้งไว้นานๆ เพราะบางครั้งแผลฟกช้ำอาจมีเลือดออกใต้ผิวหนังได้โดยไม่รู้ตัว ควรให้หมอตรวจเช็กและทำการรักษาดีกว่า เพื่อลดความรุนแรง และอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายของเรา

เพราะค่ารักษาทุกวันนี้แพงขึ้น ทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) ก็หมดห่วงทันที เกิดอุบัติเหตุที่ไหน เมื่อไหร่ก็เคลมได้ตลอด 24 ชม. ครอบคลุมตั้งแต่อุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ  เช่น เดินชนกระจกหัวโน หกลมฟกช้ำ ไปจนถึงอุบัติเหตุใหญ่ตกบันได ประกัน PA ก็คุ้มครองให้ หมดกังวลเรื่องค่ารักษาอีกต่อไป เบี้ยเริ่มเพียงหลักร้อยเท่านั้

ประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.