Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รู้ทัน “โรคมะเร็ง” วิธีสังเกตอาการ ก่อนจะสายเกินไป

“มะเร็ง” เป็นโรคร้ายที่หลายคนหวาดกลัว เนื่องจากมีอันตรายถึงชีวิตและเป็นโรคที่มีค่ารักษาพยาบาลสูง ความน่ากลัวของโรคมะเร็งคือผู้ป่วยจะไม่แสดงอาการผิดปรกติในระยะแรกเริ่ม แต่จะเริ่มมีอาการแสดงออกในช่วงระยะเชื้อแพร่กระจาย กว่าผู้ป่วยจะรู้ตัวว่าเป็นโรคมะเร็งนั้นก็สายเกินไปที่จะรักษาเสียแล้ว ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเป็นจำนวนมาก
ด้วยความห่วงใยจาก Frank ที่ไม่อยากให้ทุกคนป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง จึงขอแนะนำวิธีสังเกตอาการป่วยโรคมะเร็งเบื้องต้นมาให้เป็นข้อมูล หากใครที่กำลังมีอาการตามข้อมูลดังกล่าวนี้จะได้รู้ตัวและรีบไปพบแพทย์ ก่อนที่มะเร็งจะลุกลามเกินกว่าจะรักษาได้ครับ
อาการโรคมะเร็ง

มะเร็งปอด

เป็นโรคมะเร็งที่คนไทยป่วยเป็นจำนวนมาก ผู้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดจะเริ่มมีอาการไอเรื้อรัง บางครั้งก็มีเลือดปนมาจากการไอ มีอาการหายใจติดขัด หอบ เหนื่อยง่าย เจ็บหน้าอก ปอดอักเสบ นอกจากนี้ยังมีอาการอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น เบื่ออาหาร ปวดตามข้อกระดูก รวมถึงมีอาการบวมที่บริเวณทรวงอก

มะเต็งตับ

อาการของผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งตับเบื้องต้นคือการเบื่ออาหาร ปวดช่องท้องด้านขวาบนและเริ่มปวดรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ เมื่อคลำตรงหน้าท้องบริเวณตับอาจพบก้อนเนื้อ  รู้สึกแน่นท้อง คลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย ซูบผอม ตัวเหลือง ตาเหลือง เป็นไข้ และคันตามผิวหนัง ซึ่งบางครั้งอาจมีอาการเลือดออกทางจมูกด้วย

มะเร็งลำไส้ใหญ่

สำหรับอาการเบื้องต้นของผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่นั้น ผู้ป่วยจะท้องเสียสลับกับท้องผูกติดต่อกันจนเรื้อรัง มีเลือดติดปนมากับอุจจาระ ก้อนอุจจาระรีบเรียวเนื่องจากมีก้อนเนื้องอกเพิ่มเข้ามาในลำไส้ น้ำหนักตัวลดลงอย่างมากโดยไม่ทราบสาเหตุ รู้สึกอ่อนเพลียไม่มีแรงเนื่องจากมีเลือดออกในลำไส้

มะเร็งปากมดลูก

เมื่อป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูกจะมีอาการเลือดออกจากช่องคลอดอย่างไม่ทราบสาเหตุ ประจำเดือนมาไม่ปกติ มีอาการตกขาวและอาจมีเลือดปนพร้อมกลิ่นคาว ปวดท้องน้อยช่วงล่าง บางครั้งจะรู้สึกเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ปวดเมื่อยอ่อนเพลียตามร่างกาย  และบางครั้งอาจมีอาการปวดกระเพาะปัสสาวะด้วย

มะเร็งเต้านม

ข้อควรระวังของโรคนี้คือ ผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมมักไม่แสดงอาการให้เห็นอย่างเด่นชัด แต่ยังสามารถสังเกตอาการได้ดังนี้คือ เมื่อกดบริเวณใต้ราวนมอาจพบก้อนเนื้อหนา มีเลือดหรือน้ำเหลืองไหลออกจากบริเวณหัวนม เต้านมมีขนาดที่แตกต่างออกไปจากเดิมหรืออาจมีรูปร่างเปลี่ยนไป มีอาการปวดบริเวณเต้านมหรือหัวนม บริเวณรอบหัวนมมีผื่นแดงเป็นสะเก็ด

มะเร็งเม็ดเลือดขาว

หรือมีอีกชื่อว่า "ลูคีเมีย" ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีเม็ดเลือดแดงลดลง ทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง สังเกตได้จากหน้าซีด เวียนหัว เหนื่อยง่าย  เลือดออกง่ายตามผิวหนังและเหงือก รวมถึงเลือดหยุดไหลช้าเนื่องจากมีเกล็ดเลือดลดลง นอกจากนี้ผู้ป่วยยังมีอาการแทรกซ้อนติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เนื่องจากมีเม็ดเลือดขาวลดลง

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จะมีอาการบวมบริเวณคอ ขาหนีบ และรักแร้ ซึ่งเป็นการบวมจากการสะสมของลิมโฟไซต์บริเวณต่อมน้ำเหลือง นอกจากนี้อาจมีอาการอื่น ๆ ที่เข้ามาแทรกซ้อน เช่น ไข้ขึ้นสูง ร่างกายเพลียอ่อนแรง น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ
จากโรคมะเร็งที่ Frank นำข้อมูลมาให้นั้น ล้วนแต่เป็นโรคมะเร็งที่คนไทยมักเป็นกันบ่อยมากที่สุด หากใครมีอาการดังที่ยกตัวอย่างหรือมีอาการป่วยแบบผิดสังเกต ก็อย่ารอช้าให้รีบไปพบแพทย์โดยไวนะครับ เพราะคุณอาจยังป่วยเป็นมะเร็งแค่ขั้นต้น ซึ่งหากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจหายจากโรคมะเร็งได้ครับ อย่าปล่อยให้อาการลุกลามไปจนระยะสุดท้ายนะครับ ด้วยความเป็นห่วงจาก Frank
ประกันโรคมะเร็ง
ขอบคุณข้อมูล :  roche
                             chularatcancercenter
                             paolohospital
                             ch9airport

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.