Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ สาเหตุ อาการ และวิธีป้องกันเบื้องต้น

“ โรคมะเร็งลำไส้ ”  ถือว่าเป็นหนึ่งโรคร้ายแรงยอดฮิตของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นเพศชายเพศหญิง โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป แต่ผู้ป่วยบางรายกลับก็ไม่พบอาการผิดปกติแต่อย่างใด จนกระทั่งแสดงอาการในช่วงระยะสุดท้าย เช่น มีอาการท้องผูกบ่อย มีเลือดปนกับอุจจาระ น้ำหนักลดลง และอ่อนเพลียไม่ทราบสาเหตุ ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้สูง แล้วเพื่อป้องกันตัวเองจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ลองมาเช็กสาเหตุ สัญญาณเตือน และวิธีป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ กันเลย

สาเหตุโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

จากข่าวที่มีการเสียชีวิตของ แชดวิด โบสแมน (Chadwick Boseman) นักแสดงฮอลีวูดชื่อดังชาวอเมริกันที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยวัยแค่ 43 ปี ทำให้หลายคนต่างตระหนักว่า “มะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นโรคร้ายใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้แม้เราจะอายุน้อยก็ตาม” และเป็นอีกหนึ่งโรคมะเร็งที่ต้องเฝ้าระวังในวัยทำงานด้วย โดยสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่นั้น จะขึ้นอยู่หลายปัจจัยเสี่ยงด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรม พฤติกรรมการกิน และการใช้ชีวิตประจำวัน ก็เป็นสาเหตุหลักของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

  • พันธุกรรม

    ถึงแม้ว่ามะเร็งลำไส้ใหญ่มักจะเกิดจากความผิดปกติของบุคคล แต่โอกาส 5-10% ก็มาจากพันธุกรรมเช่นกัน โดยเฉพาะจากสายเลือดโดยตรง ได้แก่ พ่อ แม่ พี่ น้องที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

  • อายุที่เพิ่มขึ้น

    เมื่อร่างกายเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ก็ยิ่งมีโอกาสเจ็บป่วยได้ง่าย อย่างผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ก็มีแนวโน้มเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่สูง ไม่ว่าจะเป็นเพศชายหรือเพศหญิง

  • สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์

    ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ เพราะแอลกฮอล์จะมีสารก่อให้เกิดมะเร็งด้วย

  • เป็นผู้ป่วยที่มีลำไส้อักเสบเรื้อรัง

    ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยที่ลำไส้อักเสบหรืออักเสบเรื้อรังมาก่อน รวมถึงเข้ารับการฉายแสงเพื่อรักษามะเร็งบริเวณช่องท้อง จะกระตุ้นให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่เช่นกัน


  • ทานอาหารประเภทหมักดอง

    ทราบหรือไม่ว่า? อาการแปรรูปจำพวกของหมักของดอง ก็มีสารปนเปื้อนที่ก่อให้เกิดมะเร็งด้วย เช่น ไส้กรอก แฮม แหนมสด ไข่เยี่ยวม้า ปลาร้า ปลาส้ม เป็นต้น

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

  • ทานอาหารประเภทเนื้อแดง หรืออาหารที่ไหม้

    ส่วนใหญ่โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่มักเกิดจากอาหารการกิน หากเราทานอาหารประเภทเนื้อแดง อาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่ปิ้ง ย่าง หรือทอดจนไหม้เกรียม จะมีสาร PAHs ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง รวมถึงทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ด้วย

  • ผู้ที่เป็นโรคอ้วน

    ที่มีน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐานปกติ นอกจากจะมีโอกาสเกิดหลายโรคอย่างเช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็งเต้านม โรคมะเร็งกระเพาะอาหารแล้ว ยังเสี่ยงทำให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ตามไปด้วย

  • มีประวัติพบเนื้องอก

    หากผู้ที่เคยมีประวัติเนื้องอกมาก่อน เช่น พบเนื้องอกที่ผนังลำไส้แต่ไม่ใช่เนื้อร้าย เนื้องอกนี้ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

อาการโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

สำหรับวิธีสังเกตอาการโรคมะเร็งของผู้ป่วยบางรายก็ไม่ทราบอาการชัดเจน จนมารู้ตัวอีกทีก็ป่วยเป็นโรคมะเร็งไปแล้ว หากเราสังเกตอาการให้ดีๆ แล้วตรวจสุขภาพเป็นประจำจะช่วยให้รักษาทันเวลาและหายเร็วขึ้น ทั้งนี้อาการมะเร็งลำไส้ใหญ่มีสัญญาณเตือน ดังนี้

1. ท้องผูกบ่อยผิดปกติ

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

เรื่องอาการท้องผูกสำหรับบางคนก็เคยเป็นมาตั้งแต่เด็กๆ อยู่แล้ว แต่ทราบหรือไม่ว่าอาการท้องผูกเป็นประจำ เป็นหนึ่งสัญญาณเตือนว่าเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยนะ เช่น มีอาการปวดท้องเหมือนปวดอุจจาระแต่ไม่ถ่าย ถ่ายน้อยกว่าปกติ ถ่ายไม่สุด หรือท้องเสียสลับกับท้องผูก หากเราปล่อยให้มีอาการท้องผูกเรื้อรัง ไม่ยอมรักษา จะส่งผลอันตรายต่อลำไส้ของคุณได้

2. อุจจาระมีเลือดปน

กรณีที่สังเกตเห็นว่าอุจจาระมีเลือดปน หรือเลือดคล้ำปนกับอุจจาระ อาจจะพบอาการอื่นใกล้เคียงหลายโรค แต่ก็มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เหมือนกัน  นอกจากเห็นว่าอุจจาระมีเลือดปนแล้ว รูปทรงของอุจจาระมักจะมีขนาดเล็กลงกว่าปกติด้วย

3. ปวดท้อง มีอาการท้องอืด

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่บางราย ก็มีอาการปวดท้อง รู้สึกแน่นบริเวณช่วงท่อง มีอาการท้องอืดบ่อย ท้องเฟ้อ จุกเสียดท้อง  มีแก๊สในกระเพาะอาหารร่วมด้วย อาจจะเกิดจากเนื้องอกที่ขยายตัวใหญ่ขึ้นทำให้ทางเดินลำไส้อาหารแคบลง ส่งผลให้ขับถ่ายผิดปกติ มีอาการปวดท้องขณะเบ่งอุจจาระ และท้องอืดบ่อยนั่นเอง

4. อ่อนเพลีย น้ำหนักลดลง

นอกจากนี้ผู้ป่วยยังแสดงอาการอ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ บางรายก็รู้สึกปวดท้องคลื่นไส้หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม หรือบางรายก็ช็อกหมดสติ รวมถึงกินอาหารเท่าเดิม แต่น้ำหนักลดลงไม่ทราบสาเหตุ

5. คลำพบก้อนเนื้อบริเวณช่วงท้อง

ในกรณีพบก้อนเนื้อ หรือก้อนนื้อแข็งๆ เจ็บบริเวณช่วงท้อง อาจจะเป็นเซลล์มะเร็งของลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง ซึ่งจะมีการเจริญเติบโตผิดปกติจนกลายเป็นติ่งเล็กๆ จากนั้นเปลี่ยนเป็นมะเร็ง

แล้วมะเร็งลําไส้รักษาหายไหม?

หากผู้ป่วยเป็นมะเร็งลําไส้รักษาหายไหม? ทั้งนี้จะขึ้นกับระยะการลุกลามของโรคมะเร็ง กรณีตรวจพบอาการมะเร็งลำไส้ใหญ่ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็มีโอกาสตัดติ่งเนื้อและทำลายการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ แต่ถ้าไม่รีบทำการรักษาเนื้องอกมะเร็งนั้นอาจจะลามไปสู่ขั้นระยะสุดท้าย แล้วกระจายไปยังตับ ปอด ช่วงท้อง กระดูก หรืออวัยวะร่างกายบริเวณใกล้เคียง ซึ่งการรักษาโรคมะเร็งลำไส้แต่ระยะจะมีความต่างกันตามระดับความรุนแรงด้วย

วิธีดูแลตัวเอง และป้องกันโรคมะเร็งลำไส้

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

เมื่อสถิติผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เกิดขึ้นบ่อย หลายคนก็เริ่มตื่นตระหนักเกี่ยวกับสุขภาพกันมากขึ้น ถึงแม้โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่สำหรับผู้ป่วยบางรายจะไม่สามารถรักษาให้หายขาด แต่เราก็สามารถดูแลตัวเอง และป้องกันตัวเองจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ เพียงทำตามคำปฏิบัติดังนี้

  • หลีกเลี่ยงทานเนื้อสัตว์ประเภทเนื้อแดง
  • ไม่ควรอาหารที่ผ่านการทอด ปิ้ง ย่าง และไหม้
  • งดทานของหมักดอง และอาหารที่มีไขมันสูง
  • ไม่ทานอาหารที่ขึ้นรา เช่น พริกแห้ง กระเทียม และถั่วลิสง
  • รับประทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด
  • รับประทานผักผลไม้เป็นประจำ
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  • ควบคุมน้ำหนักตามมาตรฐาน
  • ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์ และไม่สูบบุหรี่
  • นอนหลับให้เพียงพอ
  • หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

เพราะว่าโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นภัยร้ายใกล้ตัว อย่าปล่อยให้มะเร็งมาทำลายชีวิตของคุณ และคนในครอบครัว หมั่นดูแลสุขภาพตัวเอง และตรวจสุขภาพเป็นประจำ ก็ช่วยเลี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ แล้วที่สำคัญอย่าลืมทำประกันโรคร้ายแรงกับ frank.co.th ไว้ตั้งแต่อายุน้อยๆ เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หากตรวจเจอโรคมะเร็งทุกชนิดทุกระยะ ก็รับวงเงินคุ้มครองทันที ไม่ต้องตรวจสุขภาพก็ทำได้ด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : paolohospital.com

                                   pobpad.com

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.