Bolttech Insurance Broker
LinePhone

อาการไข้ขึ้นสูง อาจเป็นสาเหตุของโรคร้าย รู้ก่อนจะได้รักษาทัน

อย่าประมาท ! หากเกิดอาการไข้ขึ้นสูง เพราะเป็นสัญญาณบอกเหตุว่าร่างกายของคุณกำลังทำงานผิดปกติ และอาจเป็นสาเหตุของโรคร้ายแรงที่เป็นอันตรายถึงชีวิต สำรวจตัวเองตอนนี้เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี ก่อนที่จะสายเกินไป
หากคุณมีอาการไข้ขึ้นสูงอาจเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดาไข้ขึ้้นไม่เกิน 40 องศา กินยาพาราแล้วนอนพักแล้วหายเองได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามีโรคร้ายแรงอีกหลายโรคที่มีอาการไข้ขึ้นสูงเหมือนกัน ดูเบื้องต้นผู้ป่วยอาจคิดว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่กว่าจะรู้ตัวอีกทีว่าตนเองเป็นโรคร้ายแรงกว่าที่คิด อาการก็ทรุดหนักลงจนไม่สามารถรักษาได้เสียแล้ว 
ดังนั้นถ้าเราเป็นไข้ เราก็ต้องสำรวจตัวเองว่ามีอาการป่วยอื่น ๆ อีกหรือไม่ เพื่อที่จะคาดการณ์เบื้องต้นว่าเราป่วยเป็นโรคอะไร ซึ่ง Frank จะมาเปิดเผยข้อมูลให้ทุกคนได้ทราบกันดังนี้ครับ 

โรคไข้เลือดออก

ไข้ขึ้นสูง
เป็นโรคที่พบบ่อยยามหน้าฝน หากมีอาการไข้ขึ้นสูงแบบเฉียบพลัน มีอาการคลื่นไส้ ปวดท้อง อาเจียน เลือดออกตามไรฟัน และมีจุดสีแดงเล็ก ๆ ขึ้นตามลำตัว ให้คาดเดาเบื้องต้นว่าอาจเป็นโรคไข้เลือดออกครับ ซึ่งโรคนี้เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโดยมียุงลายเป็นพาหะ ทั้งนี้โรคไข้เลือดออกสามารถรักษาหายเองได้หลังจากป่วยไปสักประมาณ 1 สัปดาห์ แต่ถ้าไม่มีอาการดีขึ้นควรรีบไปพบแพทย์โดยไว เพราะผู้ป่วยอาจเกิดอาการช๊อกจากภาวะเลือดไหลเวียนล้มเหลวได้

โรคไข้สมองอักเสบ

ไข้สมองอักเสบ
มักพบกับผู้ป่วยที่เป็นเด็ก ระยะเบื้องต้นจะมีอาการไข้ขึ้นสูงเหมือนโรคหวัดทั่วไป แต่อาการจะเริ่มรุนแรงขึ้นจากการที่สมองติดเชื้อไวรัส เช่น สมองเบลอ จำรายละเอียดเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่ไม่ได้ มีการอ่อนเพลียเคลื่อนไหวช้าลงอย่างเห็นได้ชัด มีภาวะอารมณ์รุนแรง ดูหงุดหงิดตลอดเวลา บางครั้งอาจเห็นภาพหลอน ภาพซ้อน และหนักสุดอาจมีอาการชักรุนแรง หากวิเคราะห์แล้วพบว่าอาจเป็นโรคไข้สมองอักเสบให้รีบไปพบแพทย์ทันทีเพราะโรคนี้อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

โรคไข้ไทฟอยด์

ไข้ไทฟอยด์
ผู้ที่ป่วยเป็นโรคไข้ไทฟอยด์ มักเกิดขึ้นจากการใช้ชีวิต อาหารการกินที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เมื่อป่วยแล้วจะมีอาการไข้ขึ้นสูงในช่วงเวลากลางคืน และอาการอื่น ๆ ตามมาเช่น ปวดหัว ไอ เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยตามร่างกาย อ่อนเพลียไม่มีแรง เหงือออกเป็นจำนวนมาก มีผื่นคันตามช่วงหน้าท้อง ปวดท้อง ท้องเสีย บางครั้งหากไข้ขึ้นสูงมากอาจมีอาการเพ้อตามมาด้วย และหากไม่ได้รับการรักษาอาจทวีความรุนแรงจนเสียชีวิตได้เช่นกัน

โรคโควิด-19

โควิด-19
โควิด-19 เป็นโรคระบาดร้ายแรงตั้งแต่ต้นปี พ.ศ.2563 มีผู้ติดเชื้อหลายล้านคนทั่วโรคและมีผู้เสียชีวิตนับแสนคน ผู้ที่ป่วยเป็นโควิดจะมีอาการไข้ขึ้นสูง พร้อมกับมีอาการอื่น ๆ ดังนี้คือ มีอาการไอแห้ง ร่างกายอ่อยเพลีย ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว เจ็บคอ ปวดหัว ท้องเสีย หายใจติดขัด เจ็บหน้าอกขณะหายใจ หากมีอาการดังกล่าวให้ไปพบแพทย์โดยไวและแจ้งข้อมูลกับทางสถานพยาบาลอย่างละเอียด แม้ว่าผู้ที่ป่วยเป็นโควิดบางรายอาจหายได้เอง แต่ผู้ป่วยสูงอายุหรือผู้ป่วยที่มีร่างกายอ่อนแอก็มีโอกาสเสียชีวิตจากโรคนี้สูงเช่นกัน

โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง
หากคุณป่วยมีอาการไข้ขึ้นสูงอย่าชะล่าใจคิดว่าเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดาไม่กี่วันหาย เพราะบางครั้งอาการไข้ขึ้นอาจเป็นสัญญาณบอกเหตุว่าคุณกำลังป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ซึ่งผู้ป่วยนอกจากจะไข้ขึ้นจนหนาวสั่นแล้วยังมีอาการต่อมทอนซิลโต พบก้อนเนื้อตามซอกคอ รักแร้ โคนขาหนีบ รู้สึกเบื่ออาหารและน้ำหนักลด ร่างกายอ่อนเพลีย ปวดหัว หากคุณมีอาการดังนี้ให้รีบไปพบแพทย์ทันที ทั้งนี้ โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะแรก ๆ สามารถรักษาได้ ดังนั้น อย่าประมาทคิดว่าตนเองไม่เป็นอะไร ปล่อยให้เชื้อมะเร็งลุกลามทั่วร่างกายจนเสียชีวิต

โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว

มะเร็งเม็ดเลือดขาว
อาการป่วยไข้ขึ้นสูงอาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้เช่นกัน เพราะเม็ดเลือดขาวลดลงจึงทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการป่วยง่ายและไข้ขึ้นสูง นอกจากนี้ยังมีอาการอื่น ๆ ที่บ่งชี้ว่าคุณอาจป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ได้แก่ เลือดจาง หน้ามืด วิงเวียนศรีษะง่าย เหนื่อยง่าย ต่อมน้ำเหลืองโต ระบบภูมิคุ้มกันต่ำทำให้ติดเชื้อง่าย หากปล่อยไว้ไม่รักษาย่อมเกิดอันตรายต่อชีวิตได้
เมื่อร่างกายเข้าสู่ภาวะป่วยไม่แข็งแรง ล้วนส่งผลให้คุณมีอาการไข้ขึ้นสูงได้ทั้งสิ้น หากรู้ตัวว่าไข้สูงอย่างไม่ทราบสาเหตุและไข้ไม่มีทีท่าว่าจะลด ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะหากป่วยเป็นโรคร้ายแรงขึ้นมาจะได้เข้ารับการรักษาทันที ทั้งนี้ สุขภาพของคุณ คุณจะต้องดูแลเอง อย่าปล่อยให้อาการเจ็บป่วยกัดกินร่างกายและพรากชีวิตอันแสนสุขไปจากคุณ
ประกันสุขภาพ

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.