Bolttech Insurance Broker
LinePhone

อาหารเป็นพิษ เกิดจากอะไร และวิธีดูแลตนเอง

อาหารเป็นพิษ มักเกิดจากการทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อเเบคทีเรีย  ทำให้ผู้ป่วยมีอาการต่างๆ เช่น ปวดท้องบิด ปวดท้องตรงกลาง เวียนหัว คลื่นไส้ พะอืดพะอม บางรายก็ท้องเสียด้วย ถือเป็นโรคยอดฮิตประจำฤดูร้อน เพราะเชื้อโรคสามารถเจริญเติบโตและเพิ่มจำนวนมากขึ้น รุนแรงถึงขั้นสูญเสียสารน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย เสี่ยงทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะช็อกได้เหมือนกัน อันตรายกว่าที่คิดนะ!!

อาหารเป็นพิษ เกิดจากอะไร?

อาหารเป็นพิษ

ปัจจัยที่ทำให้เกิด อาหารเป็นพิษ มาจากการกินอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส พยาธิ และสารพิษ (toxin) หลายชนิด เช่น น้ำดื่ม เนื้อสัตว์ เป็ด ไก่ ไข่ อาหารทะเล หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม เป็นต้น  ถึงแม้ว่าอาหารจะผ่านการปรุงสุกแล้วแต่สารพิษบางชนิดก็ทนต่อความร้อน ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้

เมนูอาหารแบบไหน ที่เสี่ยงโรคอาหารเป็นพิษ?

อาหารเป็นพิษ

  • ยำทะเล/ยำหอยแครง 
  • ลาบ/ก้อยดิบ 
  • ยำกุ้งเต้น 
  • ส้มตำปูปลาร้า
  • ข้าวมันไก่ 
  • อาหารที่ใส่กะทิ เช่น ขนมจีนน้ำยา ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่ ข้าวเหนียวมะม่วง 
  • อาหารทะเลที่ไม่สด 
  • น้ำดื่ม/น้ำแข็งที่ไม่สะอาด

อาการอาหารเป็นพิษ

อาหารเป็นพิษ

ส่วนใหญ่เกิดขึ้นหลังจากที่ทานอาหารไปแล้ว 2-16 ชั่วโมง เริ่มจากอาการปวดท้องบิด บางรายก็เวียนหัว คลื่นไส้ พะอืดพะอม หรือมีอาการท้องเสีย อาเจียนออกมา  หากรุนแรงถึงขั้นขาดน้ำและเกลือแร่ กินไม่ได้ ผู้ป่วยจะรู้สึกตัวเย็น กระสับกระส่าย เป็นลม อันตรายถึงแก่ชีวิตได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็กและผู้สูงอายุ

วิธีรักษาอาการเป็นพิษ 

ตามปกติอาการดังกล่าวจะหายได้ภายใน 24-48 ชั่วโมง ซึ่งวิธีดูแลตัวเองเบื้องต้นเมื่อเกิดอาหารเป็นพิษ ดังนี้

1. ดื่มน้ำเกลือแร่ (ORS)

ดื่มน้ำเกลือแร่

แค่จิบครั้งละน้อยๆ จนครบ 1 แก้วน้ำดื่ม เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำและเกลือแร่ แต่ข้อควรระวังห้ามจิบน้ำเกลือแร่สำหรับนักกีฬา เพราะยิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการท้องเสียตามมา

2. ดื่มน้ำเปล่าบ่อย ๆ

ดื่มน้ำเปล่าบ่อย ๆ

การดื่มน้ำเปล่า จะช่วยทดแทนน้ำที่สูญเสียไปได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการท้องเสีย ท้องร่วง และอาเจียน

3. นอนหลับให้เพียงพอ

นอนหลับให้เพียงพอ

ผู้ป่วยควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ควรทำกิจกรรมหนักๆ เช่น ออกกำลังกาย ทำงานบ้านหนักๆ หรือเดินทางที่ใช้พลังงานเยอะๆ เป็นต้น

4. งดทานอาหารบางชนิด

งดทานอาหารบางชนิด

ในช่วงที่เป็นอาหารเป็นพิษ ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนม ผลไม้ดอง อาหารดอง อาหารที่มีกะทิ อาหารทะเล และอาหารสุกๆ ดิบๆ เป็นต้น  เพราะอาหารเหล่านี้จะเสี่ยงทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษได้ง่าย

5. งดทานอาหารรสจัด

อาหารเป็นพิษ

นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เช่น อาหารเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด เค็มจัด เพราะเป็นการเพิ่มกรดในกระเพาะอาหารเข้าไปอีก เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะ อาหารไม่ย่อย คลื่นไส้มากกว่าเดิม

6. หากท้องร่วงรุนแรง ให้ไปรพ.โดยเร็วที่สุด

อาหารเป็นพิษ

หากผู้ป่วยขาดน้ำและแร่ธาตุในร่างกาย เสี่ยงเกิดภาวะช็อกได้ ให้รีบนำตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาลทันที ดังนั้นเราทุกคนควรใส่ใจเรื่องอาหารการกิน ปรุงอาหารให้สุก สะอาด หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ท้องเสียง่าย ช่วยป้องกันโรคท้องเสีย อาหารเป็นพิษ แล้วที่สำคัญควรล้างมือให้สะอาด เลือกทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย ป้องกันโรคติดต่อได้

ซื้อประกันสุขภาพ bolttech.co.th เจ็บป่วยแค่ไหนก็ดูแล คุ้มครองค่ารักษา ค่าห้อง ค่ายา พร้อมมีแผนผู้ป่วยนอก (OPD) สูงสุด 1,200 บาท ไม่ต้องสำรองจ่ายในเครือรพ. นำมาลดหย่อนภาษีได้ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.