Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เข้าห้องน้ำสาธารณะอย่างไร ให้ปลอดภัยจากโควิด-19

ในช่วงนี้ถือเป็นช่วงเฝ้าระวังการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด 19 (COVID-19) ทางภาครัฐจึงมีมาตรการต่างๆ ให้ทุกคนกักตัวอยู่ในบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงการสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด แต่บางคนที่จำเป็นต้องออกจากบ้าน นอกจากจะต้องดูแลตัวเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือใช้ล้างมือบ่อยๆ แล้ว ทางกรมอนามัยโลกยังกล่าวว่าโรคโควิด 19 สามารถแพร่ผ่านตามจุดต่างๆ ของห้องน้ำสาธารณะ หากเราไม่ระมัดระวังหลังก็อาจจะนำเชื้อไวรัสโควิดเข้าสู่ร่างกายได้เหมือนกัน แล้วเพื่อความปลอดภัยจากโควิดมากขึ้น เรามารับมือกันดีกว่า

  • ยืนเว้นระยะห่างทางสังคม
  • ใช้ทิชชูกรณีจับสิ่งสัมผัสต่างๆ
  • ปิดฝาชักโครกก่อนกดล้าง
  • นำทิชชูเปียกผสมแอลกอฮอล์เช็ดฝารองที่นั่ง
  • ไม่ตักน้ำเก่าที่เปิดทิ้งไว้
  • ล้างมือทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำ
  • พกทิชชู หรือผ้าเช็ดมือเอง

1. ยืนเว้นระยะห่างทางสังคม

ใช้ห้องน้ำปลอดภัยโควิด19

อันนี้หากเราสามารถใช้เลือกห้องน้ำที่มีคนน้อยๆ ไม่ได้อยู่ในแหล่งพลุกพล่าน ก็จะช่วยลดความแออัด หรือความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด 19 ได้เป็นอย่างดี เช่น ห้องน้ำในออฟฟิศชั้นที่มีคนน้อย เป็นต้น แต่ถ้าเราไม่สามารถเลือกเข้าห้องน้ำได้ โดยยืนรอเว้นพื้นที่ระยะห่างๆ กับคนอื่น (Social Distancing) และไม่พูดคุยกันขณะเข้าห้องน้ำ  รวมถึงสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเวลาเข้าห้องน้ำด้วย

2. ใช้ทิชชูกรณีจับสิ่งสัมผัสต่างๆ 

ใช้ห้องน้ำปลอดภัยโควิด19

เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรนา หรือไวรัสโควิด 19 สามารถติดต่อกันได้ผ่านจากการสัมผัส ดังนั้นเราจะต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสต่างๆ ภายในห้องน้ำสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นลูกบิด กลอนประตู พนังกำแพง ฝารองนั่งชักโครก หรือที่ปิดฝาครอบชักโครก ทางที่ดีให้เราควรนำทิชชูจับแทนการสัมผัสจากมือโดยตรง  เพื่อป้องกันการสัมผัสจากเชื้อโรค หลังจากนั้นอย่าลืมทิ้งทิชชูที่ใช้แล้วลงถังขยะอย่างถูกวิธี

3. กดชักโครกก่อนทำธุระ

ใช้ห้องน้ำปลอดภัยโควิด19

เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าใครใช้ห้องน้ำก่อนเราบ้าง เพื่อความสบายใจก่อนเวลาเราจะทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำสาธารณะ ไม่ว่าจะปล่อยหนักหรือปล่อยเบา เราก็ควรกดชักโครกก่อนทุกครั้ง แนะนำให้ปิดฝาชักโครกก่อนกดชักโครกด้วย  เพื่อลดการฟุ้งกระจายของเชื้อโรคในชักโครก ส่วนกรณีที่เป็นสุขภัณฑ์แบบนั่งยองก็ให้ตักน้ำราดแทน จะช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าสะอาดมากขึ้น (อีกทั้งเราจะได้เช็กด้วยว่าน้ำในห้องน้ำยังไหลดีอยู่หรือเปล่าน้า)

4. นำทิชชูเปียกเช็ดฝารองที่นั่ง

ใช้ห้องน้ำปลอดภัยโควิด19

เนื่องจากฝารองที่นั่งชักโครกอาจจะปนเปื้อนเชื้อโรคมากมาย เราจะต้องใช้เป็นทิชชูเปียกที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มาเช็ดฝารองที่นั่งก่อน อันนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า หรือสั่งทางออนไลน์ก็มีขาย มันจะช่วยกำจัดเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ พอเช็ดเสร็จแล้วก็ให้นำทิชชูเปียกทิ้งลงในถังขยะให้มิดชิด

5. ไม่ควรใช้น้ำเก่าที่อยู่ในถัง

ใช้ห้องน้ำปลอดภัยโควิด19

เพราะบางทีอาจจะมีเชื้อโรคหรือแบคทีเรียเจือปนอยู่ในน้ำด้วย ทางที่ดีเราไม่ควรใช้น้ำเก่าที่มีอยู่ในถังเดิม แนะนำให้รองจากก๊อกน้ำโดยตรงจะดีกว่า  ส่วนกรณีที่เป็นสายฉีดก็ควรฉีดให้น้ำไหลทิ้งประมาณ 1 นาที เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่ปนเปื้อนรอบๆ บริเวณสายฉีด

6. ล้างมือทุกครั้งก่อน-หลังเข้าห้องน้ำ

ใช้ห้องน้ำปลอดภัยโควิด19

“ ล้างมือบ่อยๆ ค่อยๆ ชิน ” จำไว้เสมอว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้าน เราจะต้องล้างมือทุกๆ ครั้งหลังจากการสัมผัส โดยเฉพาะเวลาที่คุณจำเป็นต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะในช่วงไวรัสโคโรนา หรือไวรัสโควิด 19 ระบาดเช่นนี้ จะต้องล้างมือทั้งก่อนและหลังเข้าห้องน้ำทุกครั้ง หากล้างด้วยสบู่ได้ก็ยิ่งดี จะช่วยกำจัดเชื้อเเบคทีเรียและเชื้อโรคให้หมดจดได้

7. พกกระดาษทิชชู หรือผ้าเช็ดมือเอง

ใช้ห้องน้ำปลอดภัยโควิด19

ก่อนที่เราจะเข้าห้องน้ำสาธารณะ เราไม่มีทางรู้หรอกว่าคนก่อนหน้านี้รักษาความสะอาดมากน้อยแค่ไหน พยายามเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกันกับผู้อื่น เราควรพกของใช้ส่วนตัวไปเองน่าจะดีกว่า เช่น กระดาษทิชชู ผ้าเช็ดมือ เป็นต้น เพื่อความสบายใจของเรามากขึ้น

ดังนั้น ทุกครั้งที่เราจะเข้าห้องน้ำสาธารณะ จะต้องเตรียมรับมือกับโควิด 19 ให้พร้อม ไม่ว่าจะด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ไม่สัมผัสกับเชื้อโรค พกทิชชูและเจลแอลกอฮอล์ รวมถึงล้างมืออย่างเป็นประจำ ก็จะช่วยให้เราห่างไกลจากโควิด (Covid 19) ได้ 

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.