Bolttech Insurance Broker
LinePhone

แชร์เคล็ดลับ ทำความสะอาดบ้านให้น่าอยู่ ด้วยวิธีสุด Easy

ช่วงเวลาหยุดอยู่ในบ้านยาว ๆ แบบนี้ ก่อนที่เราจะใช้เวลาจัดบ้านให้น่าอยู่ด้วยงบสุดประหยัด เพื่อนๆ ก็ต้องลงมือทำความสะอาดบ้านก่อนนะ เพื่อแปลงโฉมให้ที่พักอาศัยของคุณน่าอยู่ยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยกำจัดเชื้อโรคภายในบ้านแล้ว ยังเป็นการใช้เวลาอยู่บ้านว่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์ด้วยนะ เอ๊ะ ! แต่ถ้าใครยังคิดว่าการทำความสะอาดเป็นเรื่องยาก ลองนำเคล็ดลับของ Frank นี้ไปใช้กัน

ห้องนอน

ห้องนอน
"ฝุ่นมักจะตกลงจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ" ดังนั้นหากจะทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ทั้งทีควรเริ่มจากห้องนอนก่อน เพราะห้องนอนมักตั้งอยู่ด้านบนของบ้าน อีกทั้งยังเป็นห้องที่เราใช้งานบ่อยที่สุดภายในบ้านอีกด้วย ซึ่งเคล็ดลับทำความสะอาดห้องนอนจะมีดังนี้

  1. ผ้าม่าน ถอดผ้าม่านไปซักในเครื่องซักผ้า หรือจะใช้เครื่องดูดฝุ่นค่อย ๆ ดูดฝุ่นออกจากผ้าม่านก็ได้เช่นกัน หรือหากห้องของคุณใช้มู่ลี่ให้ใช้ผ้าชุบน้ำผสมน้ำส้มสายชูเช็ดทำความสะอาดได้เช่นกัน
  2. บริเวณหน้าต่าง ในส่วนที่เป็นซอกขอบหน้าต่างให้ใช้ไม้พันสำลีชุบน้ำส้มสายชูเช็ด ซึ่งจะทำให้คราบและฝุ่นออกง่ายขึ้น ส่วนกระจกก็ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดได้ตามปกติ
  3. เฟอร์นิเจอร์ในห้อง ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ ตู้ เก้าอี้ ชั้นวางของ สามารถใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดได้เลย ส่วนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ใช้ไม้ขนไก่ ค่อย ๆ ปัดฝุ่นออก
  4. เตียงและอุปกรณ์เครื่องนอน ให้ถอดผ้าปูเตียง ปลอกหมอนและผ้าห่ม นำไปซักที่เครื่องซักผ้าจากนั้นตากให้แห้งก่อนแล้วค่อยใส่ให้เหมือนเดิม ส่วนบริเวณที่เป็นฟูกหรือตัวหมอนนั้น ให้นำออกไปปัดฝุ่นแล้วตากแดดฆ่าเชื้อ หากฟูกที่นอนมีคราบสกปรกให้ใช้สเปรย์มะนาวฉีดบริเวณคราบ ทิ้งไว้สักพักแล้วนำผ้ามาซับให้สะอาด
  5. บริเวณพื้น หลักจากที่เราทำความสะอาดส่วนอื่น ๆ ในห้องนอนแล้ว ฝุ่นก็จะตกลงที่พื้นห้อง ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตามมุมหรือซอกที่เข้าไม่ถึง จากนั้นใช้ไม้กวาดกวาดฝุ่นออกให้หมดก่อนแล้วใช้ไม้ถูพื้นมาถูให้สะอาด

ห้องน้ำ 

ห้องน้ำ
ห้องน้ำมักมีคราบสกปรกเกาะตามจุดต่าง ๆ และมักขจัดออกได้ยาก แต่ Frank จะแนะนำแนวทางล้างห้องน้ำให้สะอาดด้วยวิธีอีซี่ ๆ มาให้ดังนี้ครับ

  1. ชักโครกป็นส่วนที่คราบสกปรกและเชื้อโรคเกาะติดมากที่สุด ให้ใช้แปรงชุบน้ำส้มสายชูหรือน้ำยาล้างห้องน้ำขัดให้ทั่วทุกบริเวณ โดยเฉพาะบริเวณใต้ฝารองนั่ง จากนั้นใช้น้ำฉีดทำความสะอาดแล้วใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง
  2. ฝักบัว อ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำ ก๊อกน้ำ ใช้ฟองน้ำผสมกับน้ำส้มสายชูเช็ดทำความสะอาดเพื่อขจัดคราบสกปรกให้หมดสิ้น
  3. ร่องยาแนว ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำชโลมให้ทั่วพื้น ทิ้งไว้สักพักแล้วใช้แปรงค่อย ๆ ขัดตามร่องที่คราบสกปรกหรือเชื้อราเกาะอยู่ ทั้งนี้คุณจะต้องใส่ถุงมือขณะทำความสะอาดด้วย เพราะจะมีโอกาสที่น้ำยาทำความสะอาดกัดผิวหนังได้ เมื่อขัดจนสะอาดแล้วใช้น้ำฉีดให้เกลี้ยง

ห้องครัว

ห้องครัว
เป็นอีกหนึ่งจุดในบ้านที่มีคราบสกปรกและเชื้อโรคเยอะ เพราะมีร่องรอย กลิ่น เศษอาหารตกค้างอยู่นั่นเอง การทำห้องครัวให้สะอาดยังช่วยป้องกันไม่ให้หนู แมลงวัน หรือแมลงสาบเข้ามาทำรังในบ้านด้วย

  1. เตาแก๊ส และบริเวณพื้นที่ประกอบอาหาร ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดคราบน้ำมันที่เกาะอยู่ออกให้หมด แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดปิดท้ายให้สะอาด หากมีร่องรอยคราบที่เกาะแน่นให้ใช้น้ำส้มสายชู หรือแบ็กกิ้งโซดา ทำความสะอาด
  2. ซิ้งค์ล้างจาน ใช้น้ำส้มสายชูเทลงท่อน้ำทิ้ง เพื่อกำจัดกลิ่นและเชื้อโรค ส่วนบริเวณรอบซิ้งค์สามารถใช้น้ำยาล้างจานเทใส่ผ้าแล้วเช็ดคราบสกปรกออกได้เช่นกัน ส่วนฟองน้ำหรือสก๊อตไบค์ล้างจานให้หมั่นเปลี่ยนบ่อย ๆ เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค
  3. ไมโครเวฟ ใส่น้ำให้เต็มแก้วแล้วนำไปเวฟโดยไม่ต้องปิดฝาประมาณ 4 นาทีให้ละอองน้ำไปเกาะบริเวณคราบสกปรก แล้วใช้ผ้าเช็ดออกให้สะอาด หรือถ้าไมโครเวฟมีกลิ่น ให้หั่นมะนาวเป็นซีกใส่จานไปเวฟสัก 1 นาทีก็จะช่วยดับกลิ่นคาวได้
  4. ตู้เย็น นำของออกจากตู้เย็นให้หมด ถอดปลั๊กละลายน้ำแข็ง แล้วใช้ผ้าชุบน้ำทำความสะอาดให้ทั่ว นำอาหารที่เสียหรือหมดอายุไปทิ้ง แล้วนำของจัดเข้าตู้อย่างเป็นระเบียบ
  5. เครื่องครัวสแตนเลส ใช้น้ำยาล้างจาน หรือน้ำส้มสยชู เทใส่ผ้า จากนั้นก็ขัดให้สะอาดขึ้นเงาได้เลย

ห้องรับแขก

ห้องรับแขก
ห้องรับแขกดูดีอย่างไร ย่อมสะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจของเจ้าของบ้านฉันนั้น เพราะการทำความสะอาดห้องรับแขกนอกจากจะช่วยให้บ้านดูเป็นระเบียบแล้ว ยังเป็นหน้าเป็นตาเจ้าของเวลาแขกมาเยือนด้วยเช่นกัน และนี่คือเคล็ดลับความสะอาดห้องรับแขกที่ Frank นำมาฝากครับ

  1. โซฟา มักเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ฝุ่นเกาะได้ง่าย ให้นำเครื่องดูดฝุ่นดูดตามซอกต่าง ๆ ให้สะอาด นำหมอนที่มาคู่กับโซฟาไปตากแดด หรือหากเป็นโซฟาหนัง สามารถใช้ผ้าชุบน้ำทำความสะอาดได้เลย
  2. พรม หากเป็นพรมผืนเล็กสามารถนำไปซักทำคามสะอาดได้เลย แต่ถ้าหากเป็นพรมผืนใหญ่ที่ปูทั้งห้อง ขอนำแนะให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดไปเลย แต่ถ้ามีรอยคราบสกปรกให้ใช้แป้งข้าวโพดโรยบริเวณรอยเปื้อนแล้วทิ้งไว้สักพัก
  3. เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ โต๊ะ ตู้ เก้าอี้ เคาน์เตอร์ ชั้นวางของ ใช้ผ้าชุบน้ำ หรือผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดได้เลย เหมือนห้องนอน
  4. อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ทีวี พัดลม คอมพิวเตอร์ เครื่องเสียง ให้ใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นออก อย่าใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดเพราะอาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้
  5. หน้าต่าง ผ้าม่าน กระจก ใช้วิธีทำความสะอาดแบบเดียวกับห้องนอนได้เช่นกัน
  6. พื้น เป็นสิ่งที่ควรทำความสะอาดหลังสุด ไม่ว่าจะเป็นพื้นกระเบื้อง พื้นไม้ หรือลามิเนต ให้กวาดฝุ่นออกให้หมดก่อน จากนั้นใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตามซอกที่ยังทำความสะอาดไม่หมด จากนั้นใช้ไม้ถูพื้นชุบน้ำหรือน้ำยาถูพื้นเช็ดทำความสะอาด

สุดท้ายนี้หลังจากทำความสะอาดบ้านเสร็จแล้ว อย่าลืมทำความสะอาดอุปกรณ์ทำความสะอาดด้วยนะเพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค และไหน ๆ ก็ทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่แล้ว ก็ควรจัดของในบ้านให้เป็นระเบียบด้วย สิ่งของที่ไม่ใช้แล้วก็นำไปใส่ถุงขยะแล้วนำไปทิ้งนอกบ้าน เพียงเท่านี้บ้านของคุณก็จะสะอาดน่าอยู่มากขึ้นอีกเป็นกอง
 อ่ะ! บ้านสวย ๆ แบบนี้ เป็นธรรมดาที่เราจะรักและหวงแหนบ้านใช่ไหมล่ะ เพื่อความอุ่นใจไปอีกขั้น Frank แนะนำว่าอย่าลืมทำประกันให้กับบ้านคุณด้วยนะ เพราะถ้ามีเหตุอัคคีภัย ทรัพย์สินหาย หรือบ้านพัง คุณจะได้เงินคุ้มครองเพื่อนำไปจัดแต่งบ้านให้สวยเหมือนเดิมยังไงล่ะ
ที่มา : baanlaesuan, mthaitoday.line.meinmindclean
ประกันบ้าน

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.