Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เจ็บหน้าอกเป็นโรคหัวใจ vs เจ็บใจเพราะอกหัก ต่างกันยังไงนะ

ที่ใดมีรัก ซักพักมีทุกข์ เชื่อว่าหลาย ๆ คนเคยมีอาการ “เจ็บหน้าอก” แปร๊บๆ แบบไม่รู้ที่มาที่ไปกันบ้าง ซึ่งสาเหตุของการเจ็บหน้าอก แน่นหน้าอกนั้นก็มีหลากหลายเหลือเกิน แต่โรคที่อันตรายที่สุด และเป็นโรคที่หลาย ๆ คนกลัวและกังวลว่าตัวเองจะเป็นมากที่สุด นั่นก็คือ “โรคหัวใจ” ภัยร้ายใกล้ตัวนั่นเอง ส่วนสาเหตุที่ทำให้เจ็บอกในทางจิตใจ ก็คงจะไม่พ้นปัญหาความรัก อกหักรักคุด ว่าแต่เจ็บหน้าอกแบบไหนคืออาการของโรคหัวใจ แบบไหนเจ็บใจเพราะอกหักกันนะ เราไปดูเปรียบเทียบกันเลย

1. โรคหัวใจจะแน่นหน้าอกบริเวณตรงกลาง


โรคหัวใจ จะแสดงอาการเจ็บแน่นบริเวณกลางหน้าอกเหมือนมีอะไรมากดทับ ทำให้รู้สึกจุก แน่น ไม่สบายตัว บางรายอาจรุนแรงจนมีอาการปวดร้าวยาวไปถึงแขน ใครมีอาการประมาณนี้ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์นะครับ
ส่วนอกหัก จะรู้สึกเจ็บที่อกเมื่อผ่านไปยังบริเวณที่เคยอยู่ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารที่เคยมาเดท โรงหนังที่เคยมาดู สวนสาธารณะที่ขอเป็นแฟน โอ้ยย มันมีความทรงจำไปโม้ด

2. รู้สึกเหนื่อยง่าย หอบ หายใจเร็ว


จริง ๆ แล้ว อาการเหนื่อยหอบง่ายนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุครับ ไม่ว่าจะเป็นโรคโลหิตจาง ความดันโลหิตสูง หรือแม้แต่เวลาเราวิตกกังวล เครียด ก็ทำให้รู้สึกเหนื่อยได้เช่นกัน โดยอาการเหนื่อยง่าย หอบ หายใจเร็วจากโรคหัวใจนั้น จะเกิดขึ้นหลังจากออกแรงหนักๆ แต่ในรายที่เป็นหนักจะรู้สึกเหนื่อยแม้หยุดออกแรงไปแล้ว โดยจะรู้สึกเหนื่อยมากจนนอนไม่ได้เพราะจะยิ่งเหนื่อยและไอ ต้องนั่งตัวตรงเท่านั้น
ส่วนอกหัก จะรู้สึกเหนื่อย หายใจเร็ว เพราะวิ่งตามเธอไม่เคยทัน เหมือนจะไกล้ แต่ยิ่งไกล อีกไกลแค่ไหนจนกว่าฉันจะใกล้ บอกที

3. ใจสั่น เต้นเร็ว เต้นผิดจังหวะ


โดยอาการใจสั่นที่ว่านี้ก็คือ หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ อัตราการเต้นไม่สม่ำเสมอ ผิดจังหวะ เพราะตามปกติแล้วหัวใจควรจะเต้นในความถี่คงที่ โดยผู้ป่วยโรคหัวใจหลายคนมักมองข้ามอาการใจสั่นนี้ เพราะเป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วขณะ แต่ถ้าใครรู้สึกว่าตัวเองมีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะบ่อย ๆ จู่ ๆ หัวใจเต้นเร็วทั้งๆที่ไม่ได้ออกกำลังกาย ต้องรีบไปปรึกษาแพทย์เลยครับ
เด็ก 2-6 ปี ประมาณ 75-120 ครั้ง/นาที
เด็ก 6-12 ปี ประมาณ 75-110 ครั้ง/นาที
วัยรุ่น-วัยผู้ใหญ่ ประมาณ 60-100 ครั้ง/นาที
ส่วนอกหัก จะรู้สึกใจสั่น เต้นเร็วทุกครั้งเมื่อเห็นเธอลงภาพสวีทหวานกับคนใหม่ โอ๊ย มุ้ปอรเร็วไป๊ มันเจ็บกระดองใจ

4. ขาบวม


ผู้ป่วยโรคหัวใจบางรายจะมีอาการขาบวม เนื่องจากหัวใจด้านขวาทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เลือดจากขาไม่สามารถไหลเข้าสู่หัวใจด้านขวาได้โดยสะดวก ทำให้เลือดค้างอยู่ที่ขามากจนทำให้ขาบวมขึ้นครับ
ส่วนอกหัก ช้ำรัก จะเริ่มมีอาการขาบวม แขนบวม หน้าบวม โดยมีสาเหตุมาจากชาบู ชาไข่มุก และขนมนมเนยอื่น ๆ ที่กินเพื่อเยียวยาจิตใจให้ลืมเธอ เผลอแปปเดียว น้ำหนักขึ้นหลายโลเลยจ้า

5. มีอาการหน้ามืด วูบ


ผู้ป่วยโรคหายใจหลายคนมีประวัติหน้ามืด แต่อาการวูบนี้ ไม่รวมถึงอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุนหรือรู้สึกโคลงเครงนะครับ เพราะอาการวูบจากโรคหัวใจ จะมีอาการจะเป็นลมหรือตาลาย มองไม่เห็นภาพชัดเจน โดยมีสาเหตุมาจากอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือหยุดเต้นชั่วขณะครับ
ส่วนอกหัก จะมีอาการทุกครั้งหลังเที่ยงคืน จะเข้าไปส่องเฟสบุคของเธอ และแล้วก็หน้ามืด ส่งข้อความบอกคิดถึงไป แปปเดียวเท่านั้นแล่ะ แฟนใหม่เขาตอบกลับจ้า ฮือๆ เข้านอนแต่แรกก็จบแล้ว
โรคหัวใจ เป็นโรคที่น่ากลัวและคงไม่มีใครอยากเป็น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าก็เป็นโรคร้ายใกล้ตัวเช่นเดียวกัน ยิ่งสมัยนี้มีปัจจัยเสี่ยงมากมาย ทั้งเรื่องของอากาศ ฝุ่นพิษ ไปจนถึงอาหารการกิน แฟรงค์ก็ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอนะครับ และถ้ามีอาการตาม 5 ข้อที่กล่าวไป ก็รีบไปปรึกษาแพทย์ด้วยนะ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่าย แฟรงค์ขอแนะนำประกันสุขภาพ และ ประกันโรคร้ายแรง ไว้ดูแลด้วยนะครับ ป่วยแค่ไหนก็ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย เบี้ยประกันจ่ายสบาย ทำง่าย แถมไม่ต้องตรวจสุขภาพอีกด้วย
ประกันโรคมะเร็ง

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.